กรุงเทพฯ หนึ่งในทำเลสำนักงานที่ถูกที่สุดในโลก ขณะที่ 4 เมืองในเอเชียติด 5 อันดับแรกในฐานะทำเลสำนักงานที่แพงที่สุดในโลก

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๗:๓๔
จากรายงานการสำรวจค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอทั่วโลก (Global Prime Office Occupancy Costs) โดยแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่า กรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในทำเลสำนักงานที่ถูกที่สุดในโลก ในขณะที่เมืองอื่นในเอเชียยังคงเป็นทำเลสำนักงานที่แพงที่สุดในโลก โดยมี 4 เมืองในเอเชียติด 5 อันดับแรกของสำนักงานที่แพงที่สุดในโลก และทำเลสำนักงานที่แพงที่สุดในโลกใน คือ ย่านเวสต์เอนด์ของกรุงลอนดอน

กรุงเทพฯ รั้งอันดับที่ 105 จาก 127 เมืองที่แผนกวิจัย ซีบีอาร์อีทำการสำรวจค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอทั่วโลกในช่วงไตรมาส 1 ปี 2558 โดยแคนเบอร์ร่าในออสเตรเลียเป็นเพียงเมืองเดียวในเอเชียแปซิฟิคที่มีค่าเช่าต่ำกว่ากรุงเทพฯ โดยอยู่ในอันดับที่ 111

5 อันดับของทำเลที่มีค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอที่แพงที่สุดในโลก ได้แก่ ย่านเวสต์เอนด์ของกรุงลอนดอน 8,058 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ตามมาด้วยฮ่องกง (เซ็นทรัล) ที่ราคา 7,669 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน กรุงปักกิ่ง (ไฟแนนเชียลสตรีท) 5,907 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน กรุงปักกิ่ง (ซีบีดี) 5,657 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน และกรุงนิวเดลี (คอนนอต เพลส - ซีบีดี) 4,735 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

10 อันดับทำเลสำนักงานที่แพงที่สุดในโลก (บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน)

อันดับ เมือง ค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอ

1 ลอนดอน - เซ็นทรัล (เวสต์เอนด์) - อังกฤษ 8,058

2 ฮ่องกง (เซ็นทรัล) - ฮ่องกง 7,669

3 ปักกิ่ง (ไฟแนนเชียลสตรีท) - จีน 5,907

4 ปักกิ่ง (ซีบีดี) - จีน 5,657

5 นิวเดลี (คอนนอต เพลส - ซีบีดี) - อินเดีย 4,735

6 ฮ่องกง (เวสต์ เกาลูน) - ฮ่องกง 4,532

7 โตเกียว (มารุโนอุชิ โอเตมาชิ) - ญี่ปุ่น 4,307

8 ลอนดอน - เซ็นทรัล (ซิตี้) - อังกฤษ 4,305

9 มอสโคว์ - รัสเซีย 3,864

10 นิวยอร์ค (มิดทาวน์ แมนแฮตตัน) - สหรัฐอเมริกา 3,831

ที่มา | แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี ไตรมาส 1 ปี 2558

การเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอ สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอโดยรวมทั่วโลกปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 2% ต่อปี ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเพิ่มขึ้น 1.4% ต่อปี

"ความระมัดระวังของผู้เช่าได้ลดระดับลงขณะที่ความเชื่อมั่นขององค์กรก็ปรับตัวดีขึ้น และความเชื่อมั่นดังกล่าวได้เริ่มที่จะเปลี่ยนมาเป็นความเคลื่อนไหวในรูปของการขยายตัว" นายริชาร์ด บาร์แค่ม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐศาสตร์ ซีบีอาร์อี กล่าวว่า "ในขณะเดียวกัน ตลาดอาคารสำนักงานหลายแห่งกำลังเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาคารสำนักงานที่มีคุณภาพ มีความทันสมัย และสามารถเดินทางไปยังหรือตั้งอยู่ในย่านซีบีดี ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ กำลังมองหาเพื่อสร้างกลยุทธ์ด้านสถานที่ทำงานที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน และดึงดูดหรือรักษาพนักงานที่มีความสามารถเอาไว้ได้"

ดร. เฮนรี่ ชิน หัวหน้าแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี ประจำเอเชียแปซิฟิค ได้ให้ความเห็นว่า "ในเอเชียแปซิฟิค แนวโน้มค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานในแต่เมืองมีความแตกต่างกัน จากการสำรวจพบว่าการจ้างงานของบริษัทในอินเดีย ไต้หวัน นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ในขณะที่อีกหลายประเทศไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ นอกจากนี้ อินเดียและฟิลิปปินส์ยังคงได้รับอานิสงค์อย่างต่อเนื่องจากการให้บริการด้านพื้นที่สำนักงานเพื่องานสนับสนุนด้านไอทีที่กำลังเติบโต บริษัทด้านเทคโนโลยี ธุรกิจรับจ้างบริหารระบบธุรกิจ (BPO) และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร กำลังอยู่ในช่วงการขยายตัวทั่วทั้งเอเชีย ซึ่งช่วยกระตุ้นความต้องการพื้นที่สำนักงาน"

ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2558 ค่าเช่าเฉลี่ยสำนักงานระดับเกรดเอในกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้น 3.2% ต่อปี มาอยู่ที่ระดับ 859 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่ระหว่างปี 2558 ถึงปี 2560 จะมีพื้นที่สำนักงานใหม่ที่แล้วเสร็จในปริมาณที่จำกัด ปัจจุบันมีพื้นที่สำนักงานไม่ถึง 4 แสนตารางเมตรกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดย 3.2% ของพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอ นอกจากนี้ ปริมาณการใช้พื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ในไตรมาส 1 มีราว 6.5 หมื่นตารางเมตร คิดเป็นเพิ่มขึ้น 17% ต่อปี "การใช้พื้นที่ในไตรมาสดังกล่าวมากจากการใช้พื้นที่ของบริษัทที่เป็นเจ้าของอาคารเองเป็นหลัก ด้วยปริมาณความต้องการใช้พื้นที่และจำนวนพื้นที่สำนักงานที่มีจำกัดได้ส่งผลให้ราคาค่าเช่าในสำนักงานทุกเกรดและทุกทำเลปรับตัวสูงขึ้นระหว่าง 3% - 12% ต่อปี" นายเจมส์ พิทชอน กรรมการบริหาร - หัวหน้าแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย

ซีบีอาร์อีสำรวจค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอใน 127 เมืองทั่วโลก และจาก 50 อันดับแรกของทำเลสำนักงานที่แพงที่สุดในโลกพบว่า มีเมืองที่อยู่ในเอเชียแปซิฟิคมากถง 20 เมืองด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้