สมาคมสถาปนิกสยามฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสภาสถาปนิกแห่งเอเชีย ครั้งที่ 36 และการจัดประชุมสัมมนานาชาติครั้งที่ 18 ณ จังหวัดอยุธยา ระหว่างวันที่ 11-16 พ.ย.2558 นี้

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๕
สมาคมสถาปนิกสยามฯ ดีเดย์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสภาสถาปนิกแห่งเอเชียครั้งที่ 36 และการจัดประชุมสัมมนานาชาติครั้งที่ 18 ณ จังหวัดอยุธยา ระหว่างวันที่ 11-16 พ.ย.2558 ภายใต้หัวข้อ "Future of the Past" ชูจุดเด่นศักยภาพความหลากหลายทางวัฒนธรรม นำความงดงามของสถาปัตยกรรม เมืองมรดกโลก อยุธยา อวดสายตาชาวต่างชาติ หวังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ด้านวิชาชีพสถาปัตยกรรมของภูมิภาค และ 19 ประเทศสมาชิก ดันไทยเป็นศูนย์รวมสถาปนิกระดับนานาชาติต่อไป

นายพิชัย วงศ์ไวศยวรรณ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับเกียรติจากทางสภาสถาปนิกภูมิภาคเอเชีย (Architects Regional Council Asia - ARCASIA) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาสถาปนิกแห่งเอเชีย ครั้งที่ 36 และการจัดการประชุมสัมมนานานาชาติ ครั้งที่18 (The 36th ARCASIA Council Meeting & ARCASIA Forum 18) การที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสถาปนิกระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพสถาปัตยกรรมของไทยให้เทียบเท่าระดับสากล โดยการประชุมดังกล่าว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-16 พฤศจิกายน 2558 ณ จังหวัดอยุธยา ภายใต้หัวข้อ "Future of the Past" ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมบทบาทสถาปนิกไทย รองรับการเปิดเสรีการค้าและบริการระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเพิ่มศักยภาพด้านธุรกิจบริการวิชาชีพสถาปัตยกรรมไทยสู่ระดับสากล เพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนาองค์ความรู้ การพัฒนาความก้าวหน้าทางด้านวิชาชีพ เทคโนโลยีและการศึกษาสถาปัตยกรรมในภูมิภาคเอเชีย และเป็นการสร้างโอกาสในการสร้างงานให้กับสถาปนิกทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาประเทศไทยและท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านการจัดกิจกรรมระดับนานาชาติ ซึ่งการประชุมในครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 19 ประเทศสมาชิก ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไทยเวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลี จีน มาเก๊า เนปาล บังคลาเทศ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย ลาว และภูฎาน จำนวนกว่า 300 คน

"การเป็นเจ้าภาพการประชุมสภาสถาปนิกแห่งเอเชียฯในครั้งนี้ นอกจากเป็นการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการ วิชาชีพสถาปัตยกรรมระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียและระดับสากลแล้ว ยังเป็นเวทีที่สถาปนิกไทยจะได้แสดงศักยภาพ ที่พร้อมจะเปิดรับการเปิดตลาดAEC และเป็นการกระตุ้นให้เกิดความภาคภูมิใจในมรดกสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติอีกด้วย"

นายสมิตร โอบายะวาทย์ ประธานจัดงานการประชุมสภาสถาปนิกแห่งเอเชีย ครั้งที่ 36 กล่าวว่า การจัดประชุมในครั้งนี้ มีความพิเศษคือ ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาสถาปนิกแห่งเอเซียเป็นครั้งแรกคือ นายสถิรัตร์ ตัณฑนันทน์ ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดี ที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพความสามารถสู่สายตา นานาประเทศ โดยการจัดการประชุมครั้งนี้จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านวิชาชีพหลากหลายแง่มุม ผ่านการจัดกิจกรรมตลอดระยะเวลา 6 วัน อาทิ การสัมมนา ARCASIAProfessional Workshop, การสัมมนา ARCASIA Technical Workshop ฯลฯ ในส่วนของการประชุมสัมมนานานาชาติ อาทิ การสัมมนา ACSR Symposium ในหัวข้อ "Housing for the less Fortunate" งานสัมมนา ARCASIA Design Analysis ในหัวข้อRe-Articulating the Past" ฯลฯ

อนึ่ง การประชุมสภาสถาปนิกแห่งเอเชีย หรือ ARCASIA Council Meeting จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2513 ที่ประเทศมาเลเซีย และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยจัดร่วมกับการประชุมสัมมนานานาชาติ (ARCASIA Forum) และการจัดประชุมวิชาการ (ARCASIA Congress of Architect) สลับกันปีเว้นปี เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ด้านความรู้ ประสบการณ์ และหลักการคิด ในการสร้างสรรค์ผลงานทางสถาปัตยกรรม ผ่านบุคคลผู้เชี่ยวชาญหลากหลายกลุ่มที่น่าสนใจสู่สาธารณะ โดยมีสถาปนิก นักออกแบบ นักวิชาการ นิสิต และผู้สนใจ ในภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมกิจกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์
๐๘:๒๗ ม.พะเยา ลงพื้นที่จัดกิจม.พะเยา ลงพื้นที่จัดกิจกรรมสภากาแฟสัญจร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายสื่อมวลชนและผู้นำชุมชน ครั้งที่ 2กรรมสภากาแฟสัญจร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายสื่อมวลชนและผู้นำชุมชน
๐๘:๒๗ 39Ramen แฟรนไชส์กระแสแรง ตั้งเป้าขยาย 70 สาขา แชร์ส่วนแบ่ง 10% ตลาดราเมน
๐๘:๕๘ อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับ 'ออล ยู แคน อีท' โปรโมชัน ณ ห้องอาหาร เอราวัณ ที รูม
๐๘:๒๙ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๑๘ เบเยอร์ คว้ารางวัล 2023-2024 Thailand's Most Admired Company ตอกย้ำความเป็นหนึ่งในสีนวัตกรรมครองใจผู้บริโภค
๐๘:๓๒ เปิดตัว เครื่องเขียนดั๊บเบิ้ล เอ คอลเลคชั่นใหม่สุดน่ารัก Double A x BearPlease
๐๘:๕๘ กทม.เร่งจัดหาจุดจอดเรือเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา
๐๘:๕๑ ดร. ไฮจีน ร่วมภาครัฐ รับมือ PM 2.5
๐๘:๓๖ กทม.แจงแนวทางจัดซื้ออาหาร-ดูแลสุนัขที่ศูนย์พักพิงฯ จ.อุทัยธานี ผลสุ่มตรวจคุณภาพอาหารผ่านเกณฑ์ที่กำหนด