PropertyGuru กลุ่มบริหาร DDproperty.com รุกหนักปิดดีลใหญ่ส่งท้าย ปี เข้าควบกิจการ RUMAHDIJUAL เว็บอสังหาฯชื่อดังแดนอิเหนา ขึ้นแท่นครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ในอินโดนีเซีย

ศุกร์ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๑๔
การควบรวมกิจการทำให้ PropertyGuru ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในอินโดนีเซียในสัดส่วนรวมกันถึง 43% หรือเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งอันดับ 2

PropertyGuru ในประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันมียอดการเข้าชมเว็บไซต์สูงเป็นอันดับสองรองจาก ประเทศสิงคโปร์

พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป (PropertyGuru Group) เว็บไซต์สื่อกลางด้านการค้นหาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย และเป็นบริษัทแม่ของเว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย DDproperty.com ประกาศเข้าซื้อ RumahDijual.com หนึ่งในผู้นำเว็บไซต์อสังหาฯ ชั้นนำ ของอินโดนีเซีย ตอกย้ำบทบาทการเป็นผู้นำด้านสื่ออสังหาฯออนไลน์ในระดับภูมิภาค หลังการเข้าซื้อกิจการ ePropertyTrack ผู้นำทางด้านเครื่องมือทางการขายและการตลาดเจาะกลุ่มโครงการใหม่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา และเพื่อช่วยต่อยอดเม็ดเงินลงทุนจำนวน 175 ล้านเหรียญสิงคโปร์หรือกว่า 4.3 พันล้านบาท ที่ได้รับจาก 3 ผู้ลงทุนรายใหญ่ ที่รวมถึง Emtek Group "Emtek" บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 อีกด้วย

สำหรับเว็บไซต์ RumahDijual นั้นก่อตั้งโดย คุณโยฮาน อาริสเตียน (Yohanes Aristianto) ชาวอินโดนีเซีย โดยคำว่า RumahDijual ในภาษาอินโดนีเซีย แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า "house for sale" หรือ "ขายบ้าน" ในภาษาไทย การควบรวม RumahDijual.com เข้ากับเว็บไซต์ของ PropertyGuru ในประเทศอินโดนีเซียอย่าง Rumah.com ทำให้ พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุด ซึ่งรวมกว่า 43% ของผู้ใช้งานเว็บไซต์สื่อกลางอสังหาฯ ในประเทศอินโดนีเซีย (แผนภาพ 1, ที่มาข้อมูล: comScore1) คิดเป็นสัดส่วนเกือบสองเท่าของคู่แข่งที่มีสัดส่วนรองลงมา และการควบรวม ระหว่าง Rumah.com และ RumahDijual.com ในครั้งนี้ทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ รวมกว่า 5.5 ล้านคน จำนวนหน้าที่เข้าชมรวมกว่า 30 ล้านหน้าต่อเดือน2 ขึ้นแท่นครองบทบาทหนึ่งในเจ้าตลาด เป็นเว็บที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก PropertyGuru ในประเทศสิงคโปร์

คุณสตีฟ เมลฮูอิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป กล่าวว่า "อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์กับ PropertyGuru เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ตลาดอสังหาฯ และการตลาดบนโลกออนไลน์มีการพัฒนาและเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความร่วมมือจาก Emtek พันธมิตรของเราในอินโดนีเซีย เราได้จัดเตรียมงบประมาณไว้อีกกว่า 10 ล้านเหรียญสิงคโปร์ ในปีงบประมาณต่อๆ ไป สำหรับการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ป้อนสู่ตลาดอินโดนีเซีย ทั้งยังเป็นการเสริมรากฐานในการครองตำแหน่งผู้นำด้านสื่ออสังหาฯออนไลน์ให้มั่นคง แข็งแกร่งยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการเพิ่มจำนวนลีดซึ่งเป็นผลจากอัตราการเข้าถึงผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ เปรียบเสมือนพันธสัญญาระยะยาวที่มีต่อตลาดอสังหาฯ ในประเทศอินโดนีเซีย สอดคล้องกับพันธกิจที่เราถือมั่น คือการทำให้ตลาดมีความโปร่งใส ด้วยจำนวนอสังหาฯที่มีให้เลือกมากมายและหลากหลายประเภท เน้นการให้ข้อมูลด้านอสังหาฯที่น่าเชื่อถือและสอดคล้องกับความต้องการผู้ใช้งาน เปิดประสบการณ์การค้นหาอสังหาฯด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้ทุกการตัดสินใจในกระบวนการการซื้อ-ขาย เป็นไปด้วยความมั่นใจ อีกทั้งเรายังเป็นเสมือนผู้ช่วยหรือพันธมิตรของผู้ประกอบการอสังหาฯ และตัวแทน ที่คอยให้การสนับสนุนเครื่องมือทางการขายและทางการตลาดที่ครอบคลุมและตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง"

Rumah.com ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการลงทุนและการทำกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งการเป็นผู้นำด้านสื่ออสังหาฯออนไลน์ ในประเทศอินโดนีเซีย ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา Rumah.com ได้อัดเม็ดเงินลงทุนเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ การปรับโฉมและฟังก์ชันการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนมือถือ การปรับปรุงเว็บไซต์เมื่อช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2558 ที่ผ่านมา การรวมเครื่องคำนวณสินเชื่อบนเว็บไซต์และบนแอพพลิเคชั่นมือถือ เพื่อทำให้การเป็นเจ้าของอสังหาฯ มีความโปร่งใสมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าใช้งาน Rumah.com เพิ่มขึ้น 22%3 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีผู้ใช้งานผ่านทางมือถือเพิ่มขึ้นถึง 53%2

การเติบโตทางธุรกิจของ PropertyGuru ในประเทศอินโดนีเซีย มีแนวโน้มที่ดีมากและต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการเติบโตและมีความต้องการสูง ขับเคลื่อนด้วยการเติบโตของจำนวนประชากร การเกิดใหม่ของกลุ่มชนชั้นกลาง การขยายตัวของชุมชนเมืองอย่างรวดเร็ว รวมถึงความนิยมในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทางมือถือด้วย จากการเข้าซื้อ RumahDijual.com ของ PropertyGuru จะทำให้ประชากรที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นนี้ได้รับประโยชน์ด้วยการค้นหาอสังหาฯ ที่มีความหลากหลายและมีให้เลือกเกือบ 500,000 รายการ ครอบคลุมในหลายพื้นที่หลักของประเทศอินโดนีเซีย

ประเทศอินโดนีเซียมีจำนวนประชากรมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือกว่า 256 ล้านคน และมีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรคิดเป็น 2.4 ล้านคนต่อปี4 (ประชากรที่อยู่ในช่วงอายุคนทำงาน) ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP มีอัตราการเติบโตในปัจจุบันที่ 5% ต่อปี (ประมาณการจากปี 2557) โดยประมาณ 53.7% ของจำนวนรวมประชากร นับเป็นกลุ่มคนเมือง โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศอินโดนีเซียได้ขึ้นทะเบียนอัตราส่วนประชากรในตัวเมืองหรือ Urbanization Rate ที่ 2.69% ต่อปี5 โดยประมาณ ยกระดับประชากรหลายล้านคนจากกลุ่มคนมีรายได้น้อยสู่กลุ่มชนชั้นกลาง และ/หรือ กลุ่มคนมีฐานะ ส่งผลให้มีการเจริญเติบโตของสังคมเมืองสูงถึง 68% และอาจเติบโตขึ้นเป็น 82% ภายในปี 25886 การเติบโตของความมั่งคั่งนี้บ่งชี้ถึงการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านทางมือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเช่นที่ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ระบุว่าอินโดนีเซียจะมีอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อประมาณ 1.7 พันล้านเครื่อง ภายในปี 2563 และกว่า 470 ล้านคนจะเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านทางระบบโทรศัพท์มือถือ และอีกกว่า 200 ล้านคนที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่แล้วเป็นประจำ7

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ