ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทย โดยตลาดคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ไพรม์ในกรุงเทพฯ ยังคงดึงดูดนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่วิลล่าระดับซุปเปอร์ไพรม์ในภูเก็ตมีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๙
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเปิดเผยว่าตลาดคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ไพรม์ในกรุงเทพฯ ยังคงดึงดูดนักลงทุน เนื่องจากทำเลทองเริ่มหายากมากยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้ราคาขายสูงขึ้น ตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯโดยเฉพาะในย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ เช่น สุขุมวิท รัชดาภิเษก และพหลโยธิน มีแนวโน้มดีในปี 2016 ในขณะราคาวิลล่าในภูเก็ตสูงขึ้นมากในปี 2015

มร. แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ไพรม์ในกรุงเทพฯ อยู่ในเกณฑ์ดี โดยในปี 2015 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 1,350 ยูนิต จากจำนวนอุปทานซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดเพียง 1,814 ยูนิต หรือคิดเป็นอัตราขายร้อยละ 74.4 ตลาดคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ไพรม์เป็นที่สนใจแก่ลูกค้าชาวไทย ชาวไต้หวัน ชาวจีนสิงคโปร์ และชาวจีนฮ่องกง ซึ่งซื้อคอนโดมิเนียมดังกล่าวเพื่อการลงทุน ทั้งนี้ ในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าราคาของคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ไพรม์จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยที่สุดร้อยละ 10 ถึง 15 นอกจากนี้ ด้านทำเลของตลาดคอนโดมิเนียมในภาพรวมนั้นย่านที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางธุรกิจ เช่น รัชดา-พระราม 9 เพชรบุรี พหลโยธิน และลาดพร้าว ซึ่งระบบขนส่งมวลชนเข้าถึงอย่างสะดวกและรวดเร็วจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง มร. ข่าน กล่าว

ในอนาคตมีการคาดการณ์ว่าจะมีคอนโดมิเนียมประเภทที่สร้างบนที่ดินแบบให้เช่า (leasehold) ในย่านใจกลางเมืองเข้าสู่ตลาดมากขึ้น เนื่องจากที่ดินที่เหลืออยู่ในศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐบาล การรถไฟแห่งประเทศไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย และอื่น ๆ เป็นต้น

มร. ข่าน คาดการณ์ว่าตลาดคอนโดมิเนียมในย่านศูนย์กลางธุรกิจ รวมทั้งย่านถนนสุขุมวิท รัชดาภิเษก และพหลโยธิน จะเติบโตขึ้นในปีนี้ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า อาทิ โครงการบางแห่งที่ขยายตัวตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเผชิญการแข่งขันสูงเนื่องจากมีจำนวนอุปทานมาก ดังนั้น บริษัทผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยควรให้ความสำคัญมากในเรื่องการเลือกทำเลที่ตั้ง ในทางกลับกันโครงการที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สีเขียว และสีส้ม มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากยังมีจำนวนอุปทานไม่มาก ดังนั้นโครงการคอนโดมิเนียมย่านนี้น่าจะมีอนาคตที่สดใส หากเลือกทำเลที่ตั้ง และกำหนดรูปแบบคอนโดมิเนียมที่เหมาะสมและตรงใจลูกค้า รวมถึงราคาที่เหมาะสมด้วย ส่วนย่านรามคำแหง ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีส้มจะวิ่งผ่านนั้นจะเป็นย่านที่ขาดแคลนที่ดินผืนใหญ่ที่เหมาะสมในการสร้างโครงการคอนโดมิเนียม

มร. ข่าน ยังคาดการณ์ต่ออีกว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหัวหินปีนี้ จะยังคงทรงตัวเท่ากับปี 2015 โดยจำนวนอุปทานยังคงมีมากกว่าอุปสงค์ ในขณะที่พัทยานั้นจะการเติบโตดีเพราะผู้ซื้อชาวจีนและชาวรัสเซียเริ่มกลับมา "เราจะเริ่มเห็นการเคลื่อนไหวในพัทยาช่วงไตรมาสที่สองของปี 2016" มร. ข่าน กล่าว

ด้านตลาดที่อยู่อาศัยในภูเก็ต นายณัฏฐา คหาปนะ กรรมการบริหาร บริษัท ไนท์แฟรงค์ ภูเก็ต จำกัด กล่าวว่า ตลาดอาจจะไม่ค่อยสดใสนัก โดยอธิบายว่าในปี 2015 มีจำนวนอุปทานรวมทั้งหมด 11,177 หน่วย โดย 1,654 หน่วย เป็นโครงการที่เปิดตัวใหม่ ยอดขายสะสมของตลาดคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 7,393 ยูนิตนับตั้งแต่ช่วงปี 2007-2015 คิดเป็นอัตราขายที่ร้อยละ 64.89 นายณัฏฐา กล่าวว่าการลดลงของอุปสงค์มีสาเหตุมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการอ่อนตัวของค่าเงินรูเบิล ส่งผลทำให้ผู้ซื้อชาวรัสเซียมีจำนวนลดลง

นายณัฏฐา ชี้ให้เห็นว่าตลาดวิลล่าในภูเก็ตยังชะลอตัว โดยมีวิลล่าเพียง 176 หลังที่ขายออกไปในปี 2015 เมื่อเทียบกับจำนวน 220-250 หลังที่ขายได้ในแต่ละปีในช่วง 2012-2014 อย่างไรก็ตามราคาขายเฉลี่ยของวิลล่าระดับซุปเปอร์ไพรม์ที่เพิ่งเปิดตัวนั้นมีราคาพุ่งขึ้นสูงถึง 7-10 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อหลัง ทั้งนี้ วิลล่าที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ตั้งราคาขายอยู่ที่ 3-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อหลัง อนึ่ง วิลล่าระดับซุปเปอร์ไพรม์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเป็นวิลล่าที่ติดวิวทะเล โดยมีจำนวนห้องนอน 4-8 ห้อง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2 ไร่หรือมากกว่า และมักบริหารจัดการโดยเครือโรงแรมจากต่างประเทศ

นายณัฐฏา กล่าวเสริมว่าภูเก็ตเริ่มขาดแคลนที่ดินในการพัฒนาโครงการวิลล่าติดทะเล หรือเห็นวิวทะเล ดังนั้น บริษัทผู้พัฒนาโครงการพัฒนาควรเลือกหาทำเลที่ดี พร้อมกับสร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ให้แก่โครงการใหม่ๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4