ตลาดที่อยู่อาศัย อำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๗
จังหวัดสุราษฏร์ธานี ตั้งอยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของภาคใต้ ติดทะเลอ่าวไทย มีภูมิประเทศที่หลากหลายทั้งที่ราบสูง ภูเขา รวมทั้งที่ราบชายฝั่ง เกาะขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพงัน และหมู่เกาะอ่างทอง มีพื้นที่ 12,900 ตารางกิโลเมตร ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 19 อำเภอ มีพื้นที่การเกษตรประมาณร้อยละ 45 ของพื้นที่ทั้งหมด ประชากรประมาณ 1 ล้านคน อยู่ในอำเภอเมืองประมาณ 175,000 คน ในอำเภอกาญจนดิษฐ์ประมาณ 104,000 คน อำเภอเกาะสมุยประมาณ 64,000 คน

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ให้ความเห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วยพื้นที่ใหญ่คือ อำเภอเมือง และ อำเภอเกาะสมุย โดยมีความแตกต่างกันชัดเจน โดยโครงการที่อยู่อาศัยในอำเภอเมืองส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยหลักของประชากรในท้องถิ่นทั้งอำเภอเมืองและอำเภอรอบข้าง ได้แก่ อำเภอกาญจนดิษฐ์ และอำเภอพุนพิน ส่วนโครงการที่อยู่อาศัยในอำเภอเกาะสมุยส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างถิ่นทั้งชาวต่างชาติและคนไทยที่ไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สำหรับโครงการบ้านจัดสรรในอำเภอเมืองและอำเภอกาญจนดิษฐ์ มีรวมกันประมาณ 60 โครงการ จำนวนหน่วยในผังรวมประมาณ 5,000 หน่วย เหลือขายประมาณ 1,700 หน่วย ส่วนใหญ่เป็นโครงการของผู้ประกอบการในท้องถิ่น โดยผู้ประกอบการโครงการบ้านจัดสรรรายใหญ่และได้พัฒนาโครงการมานานในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ได้แก่ กลุ่มบ้านสวยกรุ๊ป ซึ่งพัฒนาโครงการจำนวนมากมานานกว่า 15 ปี นอกจากนี้ยังมีกลุ่มรินทอง ศุขเจริญ สุขสมบูรณ์ เอกไพลิน เอกธานี วิลล่าธารา ธาราศิริ ฯลฯ ซึ่งหลายโครงการดำเนินการในลักษณะการขยายเฟสใหม่ต่อเนื่องจากโครงการเดิม

สำหรับโครงการบ้านจัดสรรที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ โครงการศุภาลัย การ์เด้นวิลล์ เปิดขายปี 2555 โครงการศุภาลัย วิลล์ อำเภอกาญจนดิษฐ์ เปิดขายปลายปี 2558 และโครงการศุภาลัย เบลล่า เปิดขายกลางปี 2559 มีหน่วยในผังรวมกันทั้ง 3 โครงการประมาณ 680 หน่วย

ราคาบ้านจัดสรรในรูปแบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว อยู่ในระดับประมาณ 2.5-3 ล้านบาทต้นๆ และบ้านเดี่ยวสองชั้นราคาประมาณ 3-4 ล้านบาท สำหรับทาวน์เฮ้าส์ราคาประมาณ 1.8-2 ล้านบาท และอาคารพาณิชย์อยู่ในระดับราคา 4-5 ล้านบาท

สำหรับโครงการอาคารชุดในอำเภอเมือง มีรวมกันเพียง 4 โครงการ มีหน่วยห้องชุดในผังของทุกโครงการรวมกันเพียงประมาณ 1,500 หน่วย และมีหน่วยห้องชุดเหลือขายจากทุกโครงการรวมกันในปัจจุบันเพียงประมาณ 200 หน่วย ทั้งนี้ ไม่นับรวมโครงการพลัสคอนโด ของผู้ประกอบการท้องถิ่น ซึ่งเป็นอาคารชุดโครงการแรกในอำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี มีหน่วยในผังประมาณ 400 หน่วย เปิดขายตั้งแต่ปี 2557 ก่อสร้างเสร็จปี 2558 และขายได้เกือบหมดแล้ว

ในระหว่างปี 2557-2558 มีผู้ประกอบการประกาศเปิดตัวโครงการอาคารชุดหลายราย แต่บางรายได้ตัดสินใจไม่พัฒนาโครงการในเวลาต่อมา จึงไม่เกิดอุปทานส่วนเกินมากนัก โดยอาคารชุดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในย่านศูนย์การค้าใหม่ หรือใกล้สถาบันอุดมศึกษา คือ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานีและมหาวิทยาลัยตาปี ราคาห้องชุดส่วนใหญ่อยู่ในระดับประมาณ 1.5-2 ล้านบาท

โครงการอาคารชุดซึ่งพัฒนาโดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ โครงการดีคอนโด โคโค่ ของ บมจ.แสนสิริ และโครงการกัลปพฤกษ์ แกรนด์ ของ บมจ. ซีพีแลนด์ โดยมีหน่วยในผังประมาณ 350 หน่วย และ 280 หน่วยตามลำดับ และมีหน่วยเหลือขายของบริษัทจดทะเบียนรวมกันเพียงประมาณร้อยละ 15 ของหน่วยในผังโครงการ

สำหรับราคาที่ดินติดถนนสายหลักของเมืองในปัจจุบัน เช่น ถนนสุราษฎร์-พุนพิน ราคาไม่ต่ำกว่า ไร่ละ 8 ล้านบาท ส่วนถนนศรีวิชัยราคาประมาณไร่ละไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาท

หลังจากมีการเปิดห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จากส่วนกลางในพื้นที่บริเวณสี่แยกท่ากูบ มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในบริเวณใกล้เคียงอีกจำนวนมาก เช่น ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ โรงแรม อพาร์ตเม้นต์ สถานีบริการน้ำมัน ร้านค้า ฯลฯ ประกอบกับมีประชากรบางส่วนเคลื่อนย้ายจากจังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้ขึ้นมา และมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเขาสกและเขื่อนรัชชประภา(เชี่ยวหลาน) ทำให้ภาคที่อยู่อาศัยคึกคักขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังดำรงชีพอยู่ในภาคการเกษตร เมื่อราคาสินค้าการเกษตรไม่เอื้ออำนวย ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยจึงมีช่วงซบเซาลงบ้างในขณะนี้

อนึ่ง สำหรับพื้นที่อำเภอเกาะสมุย มีโครงการบ้านพักตากอากาศประมาณ 50 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 750 หน่วย อาคารชุดประมาณ 15 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 470 หน่วย บ้านจัดสรรทั่วไปประมาณ 15 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 300 หน่วย ทั้งนี้ สถานะของการขายค่อนข้างช้าและมีหน่วยเหลือขายจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้