สัมมากร จัดกิจกรรมบ้านสุขใจ เอาใจผู้สูงอายุให้อยู่อย่างปลอดภัย

พุธ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๒
บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีปัจจัยเสี่ยงสูงต่อการหกล้ม บาดเจ็บจากการอยู่อาศัยภายในบ้าน จึงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์เอลเดอร์ แคร์ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด จัดกิจกรรม "บ้านสุขใจ" ให้ความรู้การปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ นำร่องโครงการแรกที่หมู่บ้านสัมมากร บางกะปิ ซอยรามคำแหง 112 ซึ่งเป็นโครงการจัดสรรแรกๆ ของประเทศ และมีมากกว่า 3,500 ครัวเรือน

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากสถิติพบว่าปัจจุบันมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยผู้สูงอายุจะมีอาการทางกายภาพที่เปลี่ยนแปลงไป กระดูก ข้อต่อ และสภาพร่างกายเสื่อมสภาพไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและการใช้ชีวิตในประจำวัน และเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุประสบอุบัติเหตุ หกล้ม บาดเจ็บ และอาจส่งผลต่ออาการเจ็บป่วยเรื้อรังจนไม่สามารถดูแลตนเองได้ ทั้งนี้ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักอยู่ติดบ้าน สถานที่เกิดเหตุจึงมักเป็นที่บ้าน ดังนั้น จึงควรมีการปรับปรุงบ้านเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

นายกิตติพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สัมมากร มีนโยบายการดำเนินธุรกิจ "เราไม่เพียงสร้างบ้าน แต่เราสร้างสังคม" มุ่งสนับสนุนการอยู่ร่วมกันของคนในครอบครัวทั้ง 4 รุ่น (4 Generations) ทั้งการออกแบบบ้านใหม่ให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเปิดโล่ง เชื่อมต่อถึงกัน และมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว รวมถึงการจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และระหว่างลูกบ้านเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มหนึ่งที่ สัมมากร เล็งเห็นและให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในการอยู่อาศัย จึงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์เอลเดอร์ แคร์ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด จัดกิจกรรม "บ้านสุขใจ" ให้ความรู้การปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ เช่น การปรับพื้นราบไร้ธรณีประตูเพื่อป้องกันการสะดุดหกล้ม ราวจับเพื่อช่วยการพยุงตัวตามจุดสำคัญภายในบ้าน และพื้นลดแรงกระแทก เป็นต้น

ผู้สูงอายุไม่อยากเป็นภาระให้กับลูกหลาน การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตนเองได้เบื้องต้นจะสร้างความสุขและความภูมิใจในการดำรงชีวิต ซึ่งผู้สูงอายุแต่ละท่านมีความสามารถในการดูแลตนเองไม่เท่ากันจึงควรเข้ารับการปรึกษาเพื่อหารูปแบบการปรับปรุงบ้านที่เหมาะสมกับลักษณะบ้านและการใช้ชีวิตของแต่ละครอบครัว โดยสัมมากร กำหนดจัดกิจกรรม "บ้านสุขใจ" ที่หมู่บ้านสัมมากร บางกะปิ รามคำแหง 112 เป็นโครงการนำร่อง เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ จำนวน 3,500 ครัวเรือน มีรูปแบบครอบครัวที่ประกอบด้วยคนหลากหลายวัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งลูกบ้านสัมมากร และผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรม รับคำปรึกษาฟรี เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน ได้ในวันที่ 21-22 มกราคม 2560 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ สโมสร หมู่บ้านสัมมากร บางกะปิ ซอยรามคำแหง 112

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4