สมาคมสถาปนิกสยามฯเชิญชวนสถาปนิกส่งผลงานร่วมแสดงในนิทรรศการ “บ้าน บ้าน ตัวอย่าง” ในงานสถาปนิก’60 หมดเขตรับผลงาน วันที่ 24 มีนาคม 2560

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๕
นายนันทพล จั่นเงิน ประธานจัดงาน สถาปนิก'60 กล่าวว่า นิทรรศการ บ้าน บ้าน ตัวอย่าง (BAAN BAAN CASE STUDY)เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่คณะกรรมการจัดงานได้เตรียมจัดทำเพื่อจัดแสดงในงาน สถาปนิก'60 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันอังคารที่ 2 –วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยการจัดทำนิทรรศการ บ้าน บ้าน ตัวอย่าง มีแนวคิดมาจาก เราเชื่อว่ามีคนไทยไม่ถึง 1% ที่ใช้บริการสถาปนิกในการออกแบบบ้าน ด้วยความเชื่อและความจริงที่คงอยู่ทุกยุคทุกสมัย คือการใช้บริการสถาปนิกนั้นดูเป็นเรื่องยุ่งยาก วุ่นวาย เสียเวลา และค่าใช้จ่ายมากกว่าการซื้อแบบบ้านตัวอย่างตามแผงหนังสือบ้าง การใช้บริการธุรกิจรับสร้างบ้านบ้าง หรือการใช้เจ้าหน้าที่รัฐออกแบบเขียนแบบให้บ้าง ในสังคมไทย คงจะไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่าสถาปนิกเป็นอาชีพที่มีภาพลักษณ์ที่เข้าถึงได้ยาก เป็นอาชีพสำหรับคนรวยเท่านั้นที่มีสิทธิ์ใช้ และดูไม่เป็นที่ต้องการของสังคมสักเท่าไหร่

นิทรรศการ "บ้าน บ้าน ตัวอย่าง" ที่จะจัดแสดงในงานสถาปนิก'60 ซึ่งมีชื่องานว่า "บ้าน บ้าน" ครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่ตรงไปตรงมาคือต้องการรวบรวมและเผยแพร่งานออกแบบบ้านในประเทศไทยในปัจจุบัน ที่ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ โดยมุ่งจัดแสดงโดยแบ่งหมวดหมู่ผลงานตามขนาดพื้นที่ใช้สอยของบ้าน และงบประมาณการก่อสร้าง เป็นหลัก ซึ่งนอกจากจะเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานแบบง่ายๆ บ้านๆ เกี่ยวกับการออกแบบบ้านแก่ประชาชนผู้เข้าชมงาน โดยเฉพาะผู้ที่มีแผนจะสร้างบ้านในอนาคตแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลงานของสถาปนิกไทยในปัจจุบันครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง ด้วยความเชื่ออย่างยิ่งว่า การรวบรวมและเผยแพร่ผลงานที่มีความหลากหลายนี้ จะช่วยให้สังคมมีความเข้าใจถึงบทบาทและสิ่งที่จะได้รับจากการใช้บริการสถาปนิก ซึ่ง

เราเชื่อว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่จะแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวในวงการสถาปนิกไทยในปัจจุบัน และเปลี่ยนแปลงความเชื่อที่สังคมมีต่อวิชาชีพของเราต่อไป

นิทรรศการ บ้าน บ้าน ตัวอย่างจะจัดแสดงในรูปแบบกราฟ 3 มิติ ที่เกิดจาก 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนแนวตั้งที่ประกอบด้วยรูปภาพของบ้าน งบประมาณ และขนาดพื้นที่ ส่วนดังกล่าวจะถูกจัดวางเป็นโซนบนแกนแนวราบที่ให้รายละเอียดด้านราคา ภาพที่ผู้เข้าชมงานจะเห็นคือ กราฟ 3 มิติที่เกิดจากข้อมูลขนาดใหญ่จึงเสมือนเป็นโชว์รูมบ้าน ที่มีการจัดไดเรกทอรีให้ผู้สนใจสามารถเลือกชมได้อย่างอิสระ หากเริ่มต้นจากด้านที่เป็นขนาดพื้นที่ของบ้าน เมื่อเดินชม

แต่ละโซนจะพบบ้านที่มีราคาและรายละเอียดอะไรบ้างที่แตกต่างกัน ขณะเดียวกัน หากผู้เริ่มเดินจากส่วนที่เป็นราคาบ้าน ก็จะพบบ้านแต่ละหลังที่มีขนาดและรายละเอียดต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ชมงานอยากทราบว่า งบประมาณที่มีอยู่จะได้บ้านที่มีขนาดและหน้าตาอย่างไร ก็ให้เริ่มต้นเดินบนแกนของราคา เพื่อเข้าถึงข้อมูลด้านพื้นที่ ประเภท และรายละเอียดของบ้าน

สำหรับเงื่อนไขการส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดงประกอบด้วย

1. เป็นบ้านที่ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 (ค.ศ.2000) เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

2. เป็นบ้านที่ออกแบบโดยสถาปนิก ไม่จำกัดเชื้อชาติ และขนาดของบริษัท

3. ตั้งอยู่ในพื้นที่ใดก็ได้ ในประเทศไทย

4. ไม่จำกัดงบประมาณการก่อสร้าง และขนาดพื้นที่ใช้สอย

5. เป็นบ้านลักษณะบ้านสร้างใหม่ หรืองานปรับปรุงอาคารเก่าให้เป็นบ้านพักอาศัย ในรูปแบบใดก็ได้

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม ตึกแถว กุฏิ บ้านดิน บ้านโครงสร้างไม้ไผ่ ฯลฯ โดยขอยกเว้นอาคารประเภทที่พักอาศัยรวมต่างๆ เช่นคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์

6. ไม่ใช่งานตกแต่งภายในที่ไม่มีการปรับปรุงงานสถาปัตยกรรม

7. ต้องเป็นผลงานของบุคคลหรือนิติบุคคลที่เป็นสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ท่านสามารถสมัครสมาชิกได้ที่http://www.asa.or.th/th/node/87

8. ขอสงวนสิทธิ์ส่งผลงานได้ไม่เกินท่านละ / บริษัทละ 10 ผลงาน

การส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดง

1. ลงทะเบียนเพื่อขอรับ Project ID ของผลงานได้ที่ http://www.asaexpo.org/submission-center/

2. เลือก Register ที่หัวข้อ บ้าน บ้าน ตัวอย่าง (Baan Baan Case Study) กรอกรายละเอียดเพื่อสร้าง Project IDในการส่งผลงาน

3. กรอกรายละเอียดของผลงานที่จะจัดแสดง พร้อมรหัส Project ID ได้ที่ https://goo.gl/Cu0b2Z

4. อัพโหลดไฟล์เป็นนามสกุล .zip ที่ตั้งชื่อด้วยรหัส Project ID โดยไฟล์ต้องประกอบด้วย

4.1 ภาพถ่ายบ้านจากภายนอก หรือภาพ exterior ที่แสดงให้เห็นถึงงานสถาปัตยกรรมของตัวบ้านทั้งหลังหรือเกือบทั้งหลัง จำนวน 1 ภาพ เพื่อแสดงในนิทรรศการ ขนาดความละเอียดอย่างน้อย 10 megapixels (สามารถพิมพ์คมชัดในขนาดA3 ได้เป็นอย่างน้อย) จัดแยกไว้เป็น 1 Folder

4.2 (Optional) ภาพถ่ายผลงานในรูปแบบไฟล์ดิจิตอลเพิ่มเติม เพื่อแสดงบนเว็บไชด์ asaexpo.org ร่วมกับภาพในข้อ 4.1ที่จัดแสดงในงานนิทรรศการ ขนาดไฟล์ภาพไม่เกิน 1920x1080 pixel หรือ 1080x1920 pixel จำนวนไม่เกิน 4 ภาพ ซึ่งสามารถเป็นรูปที่แสดงทัศนียภาพภายนอก-ภายใน ภาพแสดง drawing หรือ diagram จัดแยกไว้เป็น folder ที่ 2

4.3 นำส่งผลงานได้ที่ http://www.asaexpo.org/submission-center/ ในส่วนที่เป็นการ upload file

5. ทุกผลงานที่ส่งจะต้องลงทะเบียนสร้าง Project ID ใหม่ที่ไม่ซ้ำกัน (เช่นหากส่ง 3 ผลงาน จะต้องมี 3 Project ID)

6. หมดเขตการส่งผลงาน วันที่ 24 มีนาคม 2560 เวลา 24.00 น.

เงื่อนไขอื่น ๆ

1. ผลงานที่ไม่ตรง หรือข้อมูลไม่ครบตามเงื่อนไขและข้อกำหนด จะไม่ได้รับการพิจารณาในการจัดแสดง

2. นิทรรศการ "บ้าน บ้าน ตัวอย่าง" มิได้มีเจตนาเพื่อประกวดผลงาน โดยคณะกรรมการมีความตั้งใจที่จะรวบรวมผลงานและออกแบบนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานทุกชิ้นที่ส่งเข้าร่วมจัดแสดง ทั้งนี้ คณะกรรมการจัด

งานขอสงวนสิทธิ์ในการคัดเลือกและจัดแสดงผลงาน ตามปริมาณและความเหมาะสมของการจัดแสดงต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

3. รูปภาพที่ใช้ในการจัดแสดงอาจถูกปรับแต่งขนาดให้เหมาะสมกับการจัดแสดงต่อไป

หมายเหตุ

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอสงวนสิทธิในการส่งผลงานเพื่อเข้าร่วมแสดงงานในนิทรรศการ "บ้าน บ้าน ตัวอย่าง" เฉพาะสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ เท่านั้น และในการลงทะเบียนเพื่อส่งผลงานได้กำหนดให้สมาชิกระบุอย่างชัดเจนว่ามีความประสงค์เข้าร่วมในนามสมาชิกประเภทนิติบุคคล หรือประเภทบุคคล ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ดังนั้นในการส่งผลงานขั้นสุดท้ายที่นำไปจัดแสดงในพื้นที่นิทรรศการ หรือในเว็บไซท์ ขอให้สมาชิกแสดงชื่อเจ้าของผลงานให้ตรงกับประเภทของสมาชิกภาพ หากตรวจพบภายหลังว่าสถานภาพความเป็นสมาชิกไม่ตรงกับ ชื่อเจ้าของผลงานที่ปรากฏบนชิ้นงาน ทางคณะกรรรมการจัดงานมีเอกสิทธิ์ในการพิจารณาให้เจ้าของผลงานชิ้นนั้นๆปรับแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง หรือเพิกถอนสิทธิ์ในการเข้าร่วมแสดงผลงานในงานสถาปนิกครั้งนี้ ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมแก่สมาชิกทุกประเภท

สำหรับผู้ที่สนใจต่ออายุสมาชิก หรือสมัครเป็นสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ประเภทต่างๆ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่www.asa.or.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายทะเบียน โทร. 0-2319-6555 ต่อ109 email. [email protected]

ส่งผลงานการออกแบบบ้าน เข้าร่วมจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้และร่วมจัดแสดง โดยร่วมลงทะเบียนและส่งผลงานได้ที่เว็บไซต์www.asaexpo.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้