สภาวิศวกร แนะมาตรการป้องกันรถยนต์ตกจากอาคารจอดในห้างฯ วอนประชาชนอย่าประมาท และผู้ประกอบการก่อสร้างราวกันตกที่ได้มาตรฐาน

พุธ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๐
สภาวิศวกรร่วมกับสถาปนิกเตรียมผลักดันมาตรฐานการออกแบบและก่อสร้างที่กั้นกันรถตกในอาคารจอดรถ สรุปกรณีตัวอย่างผลการลงพื้นที่ กรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ตกจากอาคารจอดรถยนต์ ศูนย์การค้าชื่อดังอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เสนอแนะ ขับขี่โดยไม่ประมาท และผู้ประกอบการใส่ใจในมาตรฐานการก่อสร้างราวกันตก เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า จากการที่มีเหตุรถยนต์ตกลงมาจากอาคารจอดรถหลายแห่งจนมีผู้เสียชีวิต ว่าเหตุการณ์รถยนต์ตกจากอาคารจอดรถนั้นเกิดขึ้นทุกปี และในบางปีก็เกิดหลายครั้ง ซึ่งมีทั้งที่เป็นข่าวและปิดข่าวกัน สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุคือความประมาทของผู้ขับขี่เอง แต่สาเหตุหลักอีกประการหนึ่งคือความแข็งแรงของที่กั้นรถยนต์หรือที่เรียกว่า แบรีเออร์ (barrier) นั่นเอง โดย ศ.ดร. อมร พิมานมาศ ระบุว่าอาคารจอดรถหลายแห่งมีที่กั้นรถยนต์ที่ไม่ปลอดภัยนั้น เนื่องจาก การขาดกฎหมายบังคับใช้และไม่มีมาตรฐานการออกแบบที่กั้นรถยนต์ ทำให้ขาดการออกแบบและก่อสร้างที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

"บริเวณที่อันตรายมากในอาคารจอดรถมีอยู่ 3 บริเวณด้วยกันคือ 1. บริเวณที่รถยนต์ถอยหลังเข้าจอด และ 2. บริเวณปลายทางวิ่ง และ 3. บริเวณทางวิ่งขึ้นลงระหว่างชั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นบริเวณปลายทางวิ่งที่มีระยะทางเกิน 20 ม. ขึ้นไป ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นเนื่องจากรถยนต์ที่กำลังวิ่งจะเพิ่มความเร็วขึ้นตามระยะทางในขณะที่มีค่าอัตราเร่งที่สูงจะทำให้เกิดโมเมนตัมหรือแรงอิมแพคปะทะกับที่กั้นรถยนต์ที่ปลายทางวิ่ง ซึ่งหากออกแบบไม่แข็งแรงพอ ย่อมจะเป็นอันตรายและเสี่ยงที่จะตกลงไปกระแทกพื้นข้างล่าง" ศ.ดร. อมร ระบุ

ศ.ดร. อมร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า "ประเทศไทยยังไม่มีมาตรฐานการออกแบบที่กั้นกันรถยนต์ตก แต่ในต่างประเทศ มีมาตรฐานดังกล่าวแล้ว เช่น มาตรฐาน IBC2006 (International Building Code) หรือมาตรฐาน AS/NZS 2890.1 ซึ่งเป็นมาตรฐานของประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยมาตรฐานดังกล่าวได้กำหนดค่าแรงกระแทกหรือแรงอิมแพคที่ใช้ในการออกแบบที่กั้นไว้เท่ากับ 3 ตันสำหรับที่กั้นที่กันรถยนต์ถอยหลังเข้าจอด และ 24 ตันสำหรับบริเวณปลายทางวิ่งที่มีระยะทางเกิน 24 ม."

"ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องมีมาตรฐานและกฎหมายบังคับใช้ให้การออกแบบและก่อสร้างที่กั้นรถยนต์ในอาคารจอดรถต้องแข็งแรงตามมาตรฐานสากล ขณะนี้สภาวิศวกรและสภาสถาปนิกกำลังเร่งผลักดันให้มีการออกมาตรฐานดังกล่าวอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาแล้วเสร็จประมาณ 3 เดือน แต่ในส่วนการบังคับใช้กฎหมายต้องให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง กทม. เป็นผู้ดำเนินการต่อไป"

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ ยังให้ข้อเสนอแนะเบื้องต้นในการออกแบบและก่อสร้างที่กั้นรถยนต์ในอาคารจอดรถอย่างปลอดภัยไว้ 6 ข้อดังนี้

1. ที่กั้นควรมีความสูงไม่น้อยกว่า 1.3 ม. จากระดับพื้น

2. ไม่ควรใช้กำแพงอิฐก่อ หรือคอนกรีตบล็อก ทำเป็นที่กั้นรถยนต์ เพราะไม่แข็งแรง ไม่สามารถต้านแรงกระแทกได้

3. ที่กั้นรถยนต์ควรได้รับการออกแบบโดยวิศวกรที่มีใบอนุญาตจากสภาวิศวกร โดยมีการคำนวณค่าแรงกระแทกตามมาตรฐานการออกแบบ

4. ที่กั้นที่ทำจากคอนกรีตหล่อในที่ ควรเสริมเหล็กฝังเข้ากับพื้นคอนกรีตเป็น 2 ชั้น ที่ผิวด้านนอกและผิวด้านใน อย่าเสริมเหล็กยืนชั้นเดียวตรงกลางผนัง

5. ควรใช้คอนกรีตที่มีกำลังรับแรงอัดสูงเกิน 280 กก./ซม.2 ขึ้นไป ซึ่งคอนกรีตที่มีกำลังรับแรงอัดสูงสามารถต้านทานแรงกระแทกได้ดีกว่า

6. ที่กั้นที่ทำจากแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ไม่แข็งแรง โดยเฉพาะที่เป็นบริเวณจุดยึดกับพื้นซึ่งหากใช้เหล็กฉาก จะรับแรงกระแทกไม่ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4