เปิดงานสถาปนิก’60 อย่างเป็นทางการ พร้อมโชว์นวัตกรรมเกี่ยวกับบ้านหลากหลายมิติ ผ่านการจัดนิทรรศการ, งานสัมมนา และบูธแสดงสินค้าทั้งจากผู้ผลิตของไทยและต่างประเทศร่วม 850 ราย พิเศษสุดภายในงานจะแจกกล้าไม้ให้กับผู้เข้าชมงานทุกวันๆละ 900 ต้น หวังคืนพื้น

พฤหัส ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๐
เปิดงานสถาปนิก'60 อย่างเป็นทางการ พร้อมโชว์นวัตกรรมเกี่ยวกับบ้านหลากหลายมิติ ผ่านการจัดนิทรรศการ, งานสัมมนา และบูธแสดงสินค้าทั้งจากผู้ผลิตของไทยและต่างประเทศร่วม 850 ราย พิเศษสุดภายในงานจะแจกกล้าไม้ให้กับผู้เข้าชมงานทุกวันๆละ 900 ต้น หวังคืนพื้นที่สีเขียวให้กับสังคม คาดมีผู้เข้าชมงาน 4 แสนคนตลอดการจัดงาน

นายนันทพล จั่นเงิน ประธานจัดงานสถาปนิก'60 เปิดเผยว่า งานสถาปนิก'60 ได้เปิดให้เข้าชมงานอย่างเป็นทางการแล้ว ภายใต้คอนเซ็ปต์ "บ้าน บ้าน : BAAN BAAN"Reconsidering Dwelling เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆด้านที่อยู่อาศัยให้แก่กลุ่มวิชาชีพสถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไปสามารถมาหาคำตอบในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับบ้านภายในงานนี้

"การจัดงานในปีนี้ เราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่กลุ่มวิชาชีพสถาปนิกเพียงกลุ่มเดียว แต่อยากให้เป็นงานเพื่อทุกคนที่จะมาศึกษา เรียนรู้ ติดตามเทรนด์ใหม่ๆ ทั้งในส่วนของการออกแบบ ดีไซน์ วัสดุก่อสร้าง และวัสดุตกแต่งที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปจะสามารถขอคำแนะจากสถาปนิกได้แบบใกล้ชิด ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นไม่ว่าจะเป็นงานนิทรรศการ งานสัมมนา หรืองานแสดงสินค้า เพื่อนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ต่อไป"

สำหรับพื้นที่ของการจัดงานในครั้งที่มากถึง 75,000 ตารางเมตรนั้น นอกจากจะมีบูธแสดงสินค้าจากผู้ผลิตร่วม 850 ราย ทั้งจากของไทย 600 ราย และผู้ผลิตสินค้าต่างประเทศ ซึ่งปีนี้มีสินค้าจากประเทศจีนเข้าร่วมงาน 200 ราย แล้วยังมีสินค้าจากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นเข้าร่วมแสดงงานด้วย

ขณะที่ในส่วนของพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ บ้าน (Dwelling) องค์ประกอบบ้าน (Dwelling Element) และพื้นที่นอกบ้าน (Dwelling's Surroundings) โดยแต่ละส่วนจะการจัดแสดงนิทรรศการสำคัญดังนี้

บ้าน (Dwelling) มีนิทรรศการและกิจกรรมที่สำคัญ เช่น นิทรรศการสถาปนิกแห่งแผ่นดิน (THE ARCHITECT OF THE KINGDOM) เพื่อแสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ท่านได้ทรงพระราชกรณียกิจเพื่ออาณาประชาราษฎร์, นิทรรศการ บ้าน บ้าน รูปเล่าเรื่อง (BAAN BAAN Photo Essay) นำเสนอเรื่องราวของการอยู่อาศัย โดยมี "คน" เป็นโจทย์สำคัญ พร้อมกับเปิดประเด็นให้ชวนขบคิดเกี่ยวกับบทบาทของสถาปนิก และสถาปัตยกรรม ฯลฯ, นิทรรศการ บ้าน บ้าน จำลอง (BAAN BAAN Mockup) เป็นนิทรรศการในรูปแบบของหุ่นจำลอง เพื่อให้ประชาชนคนทั่วไปสามารถรับรู้และง่ายต่อการเข้าใจในผลงานสร้างสรรค์ของสถาปนิก, นิทรรศการ บ้าน บ้าน ตัวอย่าง (BAAN BAAN Case Study) ที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในการออกแบบบ้านเดี่ยวทั้งบ้านที่สร้างใหม่ (NEW HOUSE) และบ้านที่ได้รับการออกแบบปรับปรุงจากบ้านเก่า (ADAPTIVE REUSED HOUSE) ซึ่งจะทำให้ประชาชนคนทั่วไปที่เข้าชมงานได้เห็นถึงรูปแบบบ้านที่แตกต่างกันไปตามขนาดพื้นที่ใช้สอยและงบประมาณของบ้านเดี่ยวรูปแบบต่างๆ

องค์ประกอบบ้าน (Dwelling Element) เช่น นิทรรศการชิ้นส่วนของบ้าน (Dwelling Element) โดยเปิดโอกาสให้นักออกแบบ 12 ทีมได้ทบทวน (Reconsidering) หน้าที่ของชิ้นส่วน อาทิ ประตู หน้าต่าง ฯลฯเหล่านั้นใหม่อีกครั้งว่า ชิ้นส่วนของบ้านที่ดีจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และสร้างออกมาเป็นชิ้นส่วนของจริงในขนาดจริงสำหรับจัดแสดง นอกจากนี้ผลงานบางส่วนยังถูกแสดงออกมาภายใต้แนวคิดของ Universal Design

นอกบ้าน (Dwelling's Surroundings) เช่น นิทรรศการบริบทรอบบ้าน (Dwelling's Surroundings) โดยจะแสดงถึงบริบทที่อยู่รอบๆบ้าน เริ่มต้นจากภายในรั้วบ้าน ตลอดจนพื้นที่สวนนอกบ้าน พื้นที่ชุมชนรอบบ้าน ซึ่งมีองค์ประกอบและความสัมพันธ์เชิงสังคมของการอาศัยในชีวิตประจำวันที่แสดงออกถึงความเป็นสาธารณะมากขึ้น บริเวณพื้นที่นิทรรศการแสดงถึงความเป็นไปได้ในการออกแบบพื้นที่บริบทรอบบ้าน ประกอบไปด้วย พื้นที่สวน พื้นที่ตลาด และพื้นที่กิจกรรมสาธารณะ ฯลฯ

ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่ส่งเสริมกิจกรรมและสันทนาการ อาทิ ASA Sketch เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนและผู้ที่สนใจในการวาดเขียน, ลานกิจกรรม เช่น การโชว์การทำงานของเครื่องกลจากนิทรรศการศิลปะก่อสร้าง, ASA Guide (หมอบ้าน) เป็นพื้นที่ให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆเกี่ยวกับบ้าน เช่น หลังคาบ้านรั่ว ผนังเกิดรอยร้าว ฯลฯ โดยทีมงานสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ และมีพื้นที่ให้ความรู้ผ่านสื่อมัลติมีเดียให้กับผู้ที่สนใจรับชมเพื่อเข้าใจปัญหาต่างๆของบ้านได้

ในส่วนของงานสัมมนาวิชาการ ได้แก่ ASA Forum 2017 งานสัมมนาวิชาการโดยนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมทั้งในและต่างประเทศ อาทิ Studiomake / David Schafer, UID Architects / Keisuke Masuda, Architect of Sri Lanka / ฯลฯ

พิเศษสุดสำหรับการจัดงานในปีนี้คือ การ Reuse ของที่ใช้ในการจัดงานกลับมาใช้อีก อาทิ ต้นไม้ยืนต้นเมื่อเสร็จงานจะนำส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับ กทม. เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับประชาชนต่อไป ในส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ยังใช้งานได้จะนำไปบริจาคให้กับโรงเรียนที่ยากไร้ และสำหรับประชาชนทั่วคณะกรรมการจัดงานร่วมกับกรมป่าไม้จะมีการแจกกล้าไม้กว่า 5,000 ต้น ให้กับประชาชนที่ไปร่วมงานทุกวันวันละ 900 ต้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับที่อยู่อาศัยและชุมชนต่อไป

งานสถาปนิก'60 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "บ้าน บ้าน : BAAN BAAN" Reconsidering Dwelling จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับส่งฟรีได้ที่บริเวณสถานการบินพลเรือน สถานีรถไฟฟ้า (BTS) หมอชิต ทางออก 2 หรือสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ทางออก 4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4