WORLD ส่งท้ายปี”60 ฟันกำไรกระฉูด 369.69 ลบ. ขายทิ้งธุรกิจการศึกษา มุ่งหน้าพัฒนาอสังหาฯเป็นหลัก เปิดฉากบุ๊ครายได้ 2 นิคมฯ พร้อมกลับเข้ามาเทรด

พฤหัส ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๔
บมจ.เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น (WORLD) โชว์งบปี"60 กำไรสุทธิ 369.69 ล้านบาท อานิสงส์ต้นทุนขายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์-เริ่มรับรู้รายได้โครงการนิคมอุตสาหกรรมบางปู 2-นิคมลำพูน ขายทิ้งธุรกิจการศึกษา เดินหน้าพัฒนาอสังหาฯเป็นหลัก พร้อมกลับเข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามแผน

รองศาสตราจารย์ ดร.จิรพล จิยะจันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WORLD) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 2560 (สิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.2560) มีกำไรสุทธิ 369.69 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.053 บาท ทั้งนี้ บริษัทฯมีรายได้รวม 1,145.18 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 80.82 ล้านบาท คิดเป็น 6.59% เนื่องจากรายได้จากการขายจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ป่าตอง ภูเก็ต ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4/60 ที่ผ่านมาภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทไทย บอนเนต เทรดดิ้ง โซน จำกัด)โครงการนิคมบางปู 2)และบริษัท เวิลด์ อินดัสเทรียล เอสเตท จำกัด เดิมชื่อบริษัทซับเบิร์บ เอสเต็ท จำกัด (โครงการนิคมลำพูน) มีรายได้จากการขาย-ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นแล้วในไตรมาสดังกล่าว

"จากการเข้าลงทุนในครั้งนี้ ทำให้มีกำไรจากการซื้อธุรกิจ เนื่องจากมูลค่าราคาซื้อน้อยกว่าประมาณมูลค่าของสินทรัพย์สุทธิจากการซื้อหุ้น ณ วันที่ซื้อ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณากำไรจากการซื้อธุรกิจที่เกิดจากผลต่างระหว่างสิ่งตอบแทนที่จ่ายซื้อกับมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์สุทธิที่ได้มาของเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัทฯคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการทำรายการนี้จากต้นทุนโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทไทย บอนเนต เทรดดิ้ง โซน จำกัด"รองศาสตราจารย์ ดร.จิรพล กล่าว

ด้านต้นทุนขายของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลงจำนวน 100.48 ล้านบาท จากการโอนกรรมสิทธิ์โดยมีต้นทุนดังกล่าวเป็นต้นทุนขายที่เกิดจากโครงการที่ภูเก็ต และจากการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินของนิคมบางปู ส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารมีจำนวน 207.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน 11.96% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานและบุคลากรฝ่ายบริหาร รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากบริษัทได้ซื้อเพิ่มเข้ามาในไตรมาส 4

ขณะเดียวกันต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นจากงวดปีก่อน 10.05 ล้านบาท คิดเป็น 26.37% เนื่องจากบริษัทฯ กู้เงินจากสถาบันการเงินเพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินมาใช้ในการก่อสร้างและใช้หมุนเวียนในบริษัท

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมีกำไรสุทธิในส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่สำหรับปี สิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.2560 จำนวน369.69 ล้านบาท

อนึ่ง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายธุรกิจการศึกษาทั้งหมดออกไปทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นมูลค่ารวม 1,730 ล้านบาท โดยการอนุมัติในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทฯสามารถเดินหน้าธุรกิจการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก ก่อนกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest