“Baania” เปิดเผยข้อมูลจาก Big Data คนซื้อบ้านในเชียงใหม่ต้องการบ้านเดี่ยวมากที่สุด พร้อมเผย 5 ย่านยอดนิยม

พฤหัส ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๓
Baania (บาเนีย) Prpperty Tech Startup ที่เป็นผู้ให้บริการด้าน Marketplace และ Data Platform ด้านอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทย เปิดเผยข้อมูลสถิติ ซึ่งเป็น Big Data จากการเข้าใช้งาน www.baania.com ของผู้ใช้งานเว็บไซต์ในเชียงใหม่ตั้งแต่เริ่มเปิดในเชียงใหม่เมื่อมกราคม 2559 พบคนเชียงใหม่กว่า 65% นิยมค้นหาบ้านมากที่สุด รองลงมาคือ คอนโด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และอพาร์ทเม้นท์ พร้อมระบุ 5 ย่านที่คนเชียงใหม่ค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ได้แก่ ย่านต้นเปา ย่านสันผักหวาน ย่านสันทรายน้อย ย่านสันปูเลย และย่านแม่เหียะ ตามสำดับ

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เริ่มให้บริการในพื้นที่ภาคเหนือที่เชียงใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2559 ทำให้ Baania มีข้อมูลสถิติ ซึ่งเป็นข้อมูลมหาศาล หรือ Big Data เกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้เข้าใช้งานในจังหวัดเชียงใหม่ ที่กว่า 65% นิยมค้นหา "บ้าน" มากที่สุด รองลงมาคือการค้นหา "คอนโด" 16%และ "ทาวน์โฮม" 16% เท่ากัน ในขณะที่มีการค้นหา "อาคารพาณิชย์" และ "อพาร์ทเม้นท์" เพียง 2% และ 1% ตามลำดับ

"จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าคนเชียงใหม่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบอย่างบ้านมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับไสฟ์สไตล์ที่รักสงบ ชอบอยู่กันอย่างเครือญาติ และต้องการพื้นที่สำหรับสมาชิกในครอบครัว ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ จึงควรนำเสนอที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับตอบความต้องการของตลาด เพื่อมิให้เกิดการโอเวอร์ซัพพลายของที่อยู่อาศัยบางประเภท ที่ตลาดมีความต้องการไม่สูงนัก" นางสาวอัญชนากล่าวเสริม

นางสาวอัญชนา เผยว่า Baania ยังทราบถึงพฤติกรรมการค้นหาบ้านของผู้บริโภคในระดับย่าน โดย 5 ย่านยอดนิยม ที่ได้รับการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ตามลำดับ ดังนี้ อันดับ 1 ย่านต้นเปา อันดับ 2 ย่านสันผักหวาน อันดับ 3 ย่านสันทรายน้อย อันดับ 4 ย่านสันปูเลย และอันดับ 5 ย่านแม่เหียะ ซึ่งแต่ละย่านต่างมีลักษณะเฉพาะที่ตอบไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย เช่น ย่านต้นเปา เป็นย่านที่มีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับต้น ๆ ของเชียงใหม่ มีเส้นทางที่เชื่อมถนนวงแหวนรอบกลางและรอบนอก มีถนนสันกำแพงสายเก่าและสายใหม่ที่ปลายทางเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเป็นที่ตั้งของโครงการหมู่บ้านจัดสรรเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ ย่านแม่เหียะ

ซึ่ง มีพื้นที่ค่อนข้างมาก จึงมีการเปลี่ยนแปลงจากการใช้ประโยชน์ที่ดินเกษตรกรรมเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดี มีความได้เปรียบทั้งแปลงที่ดินขนาดใหญ่ สภาพแวดล้อมที่ดีทั้งบรรยากาศและวิวทิวทัศน์ที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และมีความเงียบสงบเหมาะแก่การเป็นพื้นที่อยู่อาศัยเพื่อการพักผ่อนและความเป็นส่วนตัว เป็นต้น

Baania เริ่มต้นจากการทำสื่อสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่มากว่า 13 ปี ก่อนหันมาพัฒนาเว็บไซต์ Baania ที่มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจครบถ้วนทุกด้าน ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลอันมหาศาล (Big Data) และต่อยอดไปใน Digital Solution รูปแบบต่าง ๆ และเป็น Property Tech Startup รายแรกของไทย ซึ่งให้บริการเป็น Data Platform ที่เป็นทั้ง Market Place หรือตลาดที่รวบรวมที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเริ่มเปิดตัว Baania ในเชียงใหม่เมื่อต้นปี 2559 ก่อนขยายบริการไปยังจังหวัดอื่น รวมถึงกรุงเทพและปริมณฑล จึงทำให้ Baania มีข้อมูลมหาศาล? โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวอัญชนา กล่าว

"หลังจากเปิดตัว Baania อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เราได้ผลิตภาพยนตร์โฆษณา 2 ชุด โฆษณาชุดที่ 1: Condo https://www.youtube.com/watch?v=Q7H9HeBSboQ และโฆษณาชุดที่ 2: บ้าน https://www.youtube.com/watch?v=mlOYo3tdyfI เพื่อใช้ในการแนะนำ Baania ให้กับกลุ่มเป้าหมายผ่านทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ล่าสุดมีจำนวนผู้ชมทั้ง2 ชุดรวมกว่า 2 ล้านวิว สำหรับจำนวนผู้เข้าใช้ www.baania.com ล่าสุด มีจำนวน 1.8 ล้านผู้ใช้ ซึ่งเพิ่มขึ้น เราตั้งเป้าหมายที่จะมี 3ล้านผู้ใช้งานภายในสิ้นปี 2560 รวมถึงมีแผนที่จะขยายบริการไปใน ฉะเชิงเทรา ชลบุรี บางแสน พัทยา ระยอง ในอนาคต และจะขยายสู่ภาคใต้ไปยังภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี ภายในปี 2561" นางสาวอัญชนา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?