UNStudio เผยโฉม "Raffles City Hangzhou" สถาปัตยกรรมเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๒๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๗
Raffles City Hangzhou ตึกแฝดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งออกแบบโดย Ben van Berkel จาก UNStudio สร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการแล้ว โดยตึกในเครือ Raffles City แห่งที่ 8 ในจีน ซึ่งได้บริษัท CapitaLand มาเป็นผู้พัฒนานี้ กลายเป็นแลนมาร์คแห่งสำคัญอันตั้งตระหง่านเหนือย่านธุรกิจสีเขียวแห่งใหม่ของเมืองหางโจว พร้อมทำหน้าที่เป็นจุดศูนย์รวมของการใช้ชีวิต การทำงาน และการพักผ่อนหย่อนใจ

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/558785/Raffles_City_Hangzhou_Inside.jpg )

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/558786/Raffles_City_Hangzhou_View.jpg )

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/558787/Raffles_City_Hangzhou.jpg )

ด้วยความที่เมืองหางโจวตั้งอยู่ห่างจากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปเพียงแค่ 50 นาทีเมื่อเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง นครแห่งนี้จึงขึ้นแท่นเมืองเศรษฐกิจที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ โดยได้รับแรงหนุนจากภาคเทคโนโลยีอันแข็งแกร่ง และด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของเมืองหางโจว ทำให้ UNStudio ตั้งคำถามขึ้นมาว่า อาคารที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นและผสมปนเปกันเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้ชีวิตตามหลักความยั่งยืน ไปพร้อมๆกับการพัฒนาคุณภาพของวิถีคนเมืองได้อย่างไร

ตลอดทั้งตัวตึกซึ่งเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียวนั้นสอดประสานกันอย่างราบรื่นไร้รอยต่อ โดยจุดที่อาคารทั้งสองมาบรรจบกันเริ่มที่บริเวณฐานรากซึ่งมีพื้นที่กว้างถึง 116,000 ตารางเมตร พร้อมฟังก์ชันการใช้งานอันหลากหลายจากรูปทรงเลข 8 สองตัวไขว้กัน ด้วยความที่ตึกแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจ ลานกลางอาคารอันโอ่อ่าจึงได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความลงตัวด้านองค์ประกอบและการออกแบบภายในเป็นพิเศษ ซึ่งมัณฑนากรเลือกใช้ราวไม้ไผ่ลำเรียวยาวมาเป็นตัวเชื่อม ขณะที่ชั้นบนนั้นเป็นที่ตั้งของบริษัทต่างๆ ตลอดจนสำนักงานเล็กๆ โฮมออฟฟิศ และอพาร์ตเมนท์หลายชั้น รวมถึงโรงแรมคอนราดด้วย นับเป็นการมอบสภาพแวดล้อมทางสังคมแบบบูรณาการทั้งทางด้านการพบปะสังสรรค์และสุขภาพซึ่งพร้อมเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด

ตึกแฝด Raffles City Hangzhou โดดเด่นด้วยการตกแต่งภายนอกด้วยแผงกันแดดแนวดิ่ง ซึ่งติดตั้งอยู่เหนือแผงกระจก หุ้มด้วยกระเบื้องอลูมิเนียมแบบบางระริบระยับยามต้องแสง สะดุดตาด้วยรูปทรงบิดเกลียวอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญต่อการออกแบบตกแต่งภายในตัวอาคารด้วย และเพื่อสะท้อนถึงความพลิ้วไหวของแม่น้ำเฉียนถัง การออกแบบตัวอาคารจึงมีลักษณะเหมือนเกลียวคลื่นที่ค่อยๆ เพิ่มขนาดระลอกขึ้นในแนวตั้ง ซึ่งการตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำและพื้นที่สีเขียวยิ่งขับให้เกลียวคลื่นของตึก Raffles City Hangzhou ดูราวกับมีชีวิต

เพื่อจัดการกับประเด็นด้านความยั่งยืน Raffles City ได้ผนวกกลยุทธ์ต่างๆ เข้าด้วยกันจนได้รับการรับรองจาก Gold LEED ไม่ใช่เพียงแค่วัสดุก่อสร้างและโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพของตัวอาคารซึ่งมีความสอดประสานกันเท่านั้น แต่การระบายอากาศแบบธรรมชาติ การได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงการปรับแสงตามฤดูกาลให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ยังช่วยลดการใช้พลังงานและวัสดุในตัวอาคารด้วย ซึ่ง Raffles City Hangzhou ถือเป็นห้างค้าปลีกแห่งแรกในประเทศจีนที่ใช้ระบบระบายอากาศตามธรรมชาติขนาดใหญ่ อีกทั้งยังวางทิศของตัวอาคารในแนวตะวันออก-ตะวันตก เพื่อลดการทอดเงาของตัวตึก ไปพร้อมๆกับการเพิ่มแสงระหว่างวันให้กับที่อยู่อาศัยและสำนักงานต่างๆ ในเวลาเดียวกัน

http://www.unstudio.com

ที่มา: UNStudio

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4