THBA หวั่นน้ำท่วมกระตุกตลาดสร้างบ้านเอง Q4 ชะงัก

อังคาร ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๖
THBA หวั่นปัญหาน้ำท่วมฉุดตลาดรับสร้างบ้าน Q4 ชะลอตัว ยอมรับสถานการณ์น่าห่วง โอกาสตลาดรับสร้างบ้านเติบโตเริ่มริบหรี่ แนะผู้ประกอบการไม่ควรประมาท เตรียมแผนฉุกเฉินลดความเสี่ยงพร้อมพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ขณะที่สมาคมฯ คาดมูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้านปีนี้ 1.4 หมื่นล้านบาท คงเดิม

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association: THBA) โดย นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคม เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา กระทั่งพื้นที่ในหลาย ๆ จังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางตอนบน บางจังหวัดสถานการณ์จัดอยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว อาจส่งผลกระทบและฉุดให้ปริมาณบ้านสร้างเอง รวมถึงตลาดรับสร้างบ้านในช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 ปีนี้ชะลอตัวอีกครั้ง และอาจส่งผลกระทบจนทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเสียหายตามมา อันได้แก่ น้ำท่วมไซต์งานก่อสร้าง ต้นทุนค่าขนส่งและวัสดุที่เพิ่มขึ้น ฯลฯ ดังนั้นในระยะนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญคือ การเฝ้าระวังหรือติดตามผลกระทบโดยไม่ประมาท พร้อมทั้งเตรียมแผนสำรองหรือแผนฉุกเฉินเอาไว้ สำหรับรับมือกับสถานการณ์และปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อลดความเสียหายหรืออาจพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

"ในช่วงปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมาพบว่า ความต้องการสร้างบ้านและกำลังซื้อของผู้บริโภคมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น แนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 4 จึงมีโอกาสที่จะขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่เมื่อประเมินจากสภาพปัญหาน้ำท่วมขังที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ยอมรับว่าสถานการณ์เริ่มน่าเป็นห่วง โอกาสที่ตลาดรับสร้างบ้านจะขยายตัว เริ่มน้อยลงจากผลกระทบดังกล่าว อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการควรมีความพร้อมในการปรับตัว เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบให้มากที่สุด อย่างเช่น การขยายพื้นที่ให้บริการสร้างบ้าน ออกไปยังพื้นที่ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม การออกผลิตภัณฑ์หรือแบบบ้านใหม่ เพื่อตอบโจทย์หรือสอดคล้องกับสถานการณ์ สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ ฯลฯ และสิ่งสำคัญคือ ควรระมัดระวังการใช้จ่ายและรักษากระแสเงินสดให้ดี เพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและภาพรวมธุรกิจก่อสร้างที่ชะลอตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินและระบบเครดิตเสียหายในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างหรือซัพพลายเออร์ ปีนี้นับได้ว่าเป็นปีแห่งความท้าทายของผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน สำหรับการประคับประคองธุรกิจให้สามรถฝ่าสถานการณ์ยากลำบากไปให้รอดพ้นและปลอดภัย นายสิทธิพร กล่าว"

นายสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สมาคมฯ ยังคงประเมินมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท โดยมี 2 สมาคมรับสร้างบ้านเป็นแกนหลักในการผลักดันและขับเคลื่อนการขยายตลาดรับสร้างบ้าน ในส่วนของสมาคมไทยรับสร้างบ้าน ปัจจุบันสมาชิกที่ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านมีสถานประกอบการตั้งอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด หรือกระจายอยู่ทุกภูมิภาค สามารถรองรับการให้บริการรับสร้างบ้านครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า 50 จังหวัด โดยนโยบายของสมาคมฯ นั้นมุ่งเน้นให้สมาชิกประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องและโปร่งใส มีความรับผิดชอบต่อสังคม เน้นแนวคิดการสร้างบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กรณีสมาชิกรายใดไม่ยึดถือปฏิบัติตามแนวนโยบาย สมาคมฯก็จะพิจารณายกเลิกความเป็นสมาชิก เพราะแนวทางของสมาคมฯมิได้เน้นปริมาณหรือจำนวนสมาชิกมาก หากแต่ต้องการเฟ้นผู้ประกอบการน้ำดีเข้ามาเป็นสมาชิกมากกว่า รวมทั้งมีแนวคิดทางธุรกิจที่สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือสิ่งสำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4