สจล. จัดงานเปิด “วิศวะ ’60–Engineering Expo 2017”

ศุกร์ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๖
สจล. จัดงานเปิด ""วิศวะ '60–Engineering Expo 2017"" ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่ ""วิศวะนำชีวิตสู่สังคมแบบสมาร์ท Smart Society""

สจล. ขนทัพนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจากคณะวิศวะฯ 16 สถาบัน และองค์กรพันธมิตร ประชันกันในงาน ""วิศวะ '60 – Engineering Expo 2017"" วันที่ 16-18 พ.ย. นี้ ที่ไบเทค บางนา ภายใต้ธีม ""วิศวะนำชีวิตสู่สังคมแบบสมาร์ท - Smart Society"" ตอบโจทย์นโยบาย Thailand 4.0 ชูไฮไลท์เปิดเวทีการแข่งขันบังคับโดรนในสนามจริง ""Bangkok Drone Racing Competition 2017"" และการแข่งขัน Hackathon UAV ""Eye in the Sky"" หนุนคนมีไอเดีย ""โดรน"" ต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานจริงในอนาคต

ดร. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานในพิธีเปิดงาน กล่าวว่า งาน ""วิศวะ'60 หรือ Engineering Expo 2017"" เป็นงานที่ตอบโจทย์ตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ ""Value–Based Economy"" หรือ ""เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม"" โดยการเติมเต็มด้วยวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนา ปีนี้จัดงานภายใต้ธีม ""Smart Society""

ภายในงานมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาคการศึกษา ในโซน ""Engineering Innovation Showcase"" จัดแสดงผลงานนวัตกรรม เทคโนโลยีของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จาก 16 สถาบัน และภาคอุตสาหกรรมในการนำผลิตภัณฑ์และบริการที่โดดเด่นด้านวิศวกรรมเข้ามาจัดแสดง สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยได้เร่งปรับตัวเองให้ทันกระแสโลก เพื่อก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 ผู้เข้าชมงานจะได้รับประโยชน์นำไปต่อยอดทางธุรกิจได้

""ทุกภาคส่วนต้องเร่งเพิ่มศักยภาพทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ ด้วยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สนับสนุนการวิจัย คิดค้น สร้างสรรค์ผลงาน สิ่งประดิษฐ์ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่มาพัฒนาหรือคิดค้น ให้เกิดผลงานที่สามารถขยายผลในเชิงพาณิชย์ในอนาคต สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืนให้เกิดกับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม""

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล.และพันธมิตรได้จัดงานนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ถือเป็นการจัดแสดงผลงานทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมที่น่าสนใจและนำสมัยที่สุดของประเทศไทย เป็นเวทีเปิดกว้างสำหรับผู้เข้าชมงานได้ความรู้ และแลกเปลี่ยนแนวคิดใหม่ๆ

โดยเป้าหมายมุ่งที่จะขยายขอบเขตให้มีการนำเสนอผลงานด้านการศึกษาวิศวกรรมแนวใหม่ วิธีการคิดหรือประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ก้าวล้ำของทุกสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ โดยปีนี้ได้ระดมความร่วมมือ เพื่อให้การจัดงานแสดงด้านวิศวกรรมในเมืองไทย เป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระดับโลกต่อไป

รศ.ดร. คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิต แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ SMART Food, SMART Health & Medical, SMART Living, SMART Digital & Technology และ SMART Creative, Culture & Life style

รวมทั้ง มีกิจกรรมไฮไลท์ ได้แก่ การแข่งขันบังคับโดรนในสนามแข่งจริง ""Bangkok Drone Racing Competition 2017"" และการแข่งขัน Hackathon UAV ""Eye in the Sky"" ภายใต้คอนเซ็ปเกี่ยวกับโดรน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการให้เกิดแนวคิด สร้างไอเดียใหม่ๆ ต่อยอดเป็นผลงานจริงต่อไป โดยมี Mentor ขั้นเทพจากหลากหลายองค์กร

""ในปีนี้มีผู้ประกอบการจากประเทศจีน และญี่ปุ่นเข้าร่วมงานด้วยกว่า 50 บูธ เพื่อแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่น่าสนใจ""

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4