Baania เปิดเผย คอนโดรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน - เช่าหรือซื้อ อะไรคุ้มกว่า

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๙
Baania เปิดเผย คอนโดรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน - เช่าหรือซื้อ อะไรคุ้มกว่า

พื้นที่รอบมหาวิทยาลัย "เกษตรศาสตร์" ยังโตต่อเนื่อง Baania ชี้แนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ยังคงเป็นที่อยู่อาศัยในแนวสูง อพาร์ทเม้นท์ให้เช่าไม่เกิน 8 ชั้น คอนโดมิเนียมยังฮอต ทั้งในซอยย่อยและติดถนนเมนหลัก เผยราคาตลาดยังสูงระดับ 86,400 บาท/ตร.ม.

Baania เปิดเผยถึงสถานการณ์การหาที่อยู่อาศัยของนิสิตนักศึกษาหน้าใหม่ โดยในปี 2560 มีนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี-โท-เอก กว่า 40,000 คน ซึ่งสร้างความคึกคักให้กับตลาดที่อยู่อาศัยรอบๆมหาลัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ของม.เกษตรมีอาณาเขตกว้างขวาง และมีการเข้าออกถนนหลักได้ถึง 3 เส้นทาง ได้แก่ ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนงามวงศ์วาน และถนนพหลโยธิน

จากคลังข้อมูลนำมาวิเคราะห์ราคาที่อยู่อาศัยรอบ ม.เกษตร พบว่า มีจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมรอบม.เกษตร 35 โครงการ เราได้แบ่งการวิเคราะห์ออกเป็น 2 ระยะ คือ

· ระยะ 0-1 กม. มีทั้งหมด 15 โครงการ เปิดขาย 3 โครงการ

· ระยะ 1-2 กม. มีทั้งหมด 20 โครงการ เปิดขาย 6 โครงการ

เมื่อมีการเปรียบเทียบราคาขายของคอนโดมิเนียมเริ่มต้นที่ 1.6 ล้านบาทไปจนถึง 3.2 ล้านบาท ซึ่งมีความแตกต่างกันตามระยะใกล้-ไกลมหาวิทยาลัย จะพบว่า ห้องขนาดสตูดิโอ มีราคาใกล้เคียงกันมาก แต่ถ้าห้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นแบบ 1 ห้องนอน หรือ 2 ห้องนอน จะมีความแตกต่างกันที่ค่อนข้างมาก โดยคอนโดที่ตั้งอยู่ใกล้มหาลัย แบบ 1 ห้องนอน จะมีราคาแพงกว่าอยู่ถึง 22,500 บาท ต่อ ตร.ม. และราคาขายต่างกันอยู่ที่ 720,000 บาท ในขณะที่ คอนโดห้องแบบ 2 ห้องนอน มีราคาแพงกว่าอยู่ที่ 27,900 บาท ต่อตร.ม. และราคาขายต่างกันอยู่ที่ 400,000 บาท

ขณะที่คอนโดให้เช่า โดยรอบมหาลัยมีทั้งหมด 28 โครงการ ในระดับราคาของค่าเช่าเริ่มตั้งแต่ 5,000 บาท ไปจนถึง 13,000 บาท โดยที่ถ้าเป็นห้องแบบสตูดิโอ คอนโดที่อยู่ใกล้มหาลัยราคาจะอยู่ที่ 6,000 บาท ใกล้ออกไปหน่อยอยู่ที่ 5,000 บาท และห้องแบบ 1 ห้องนอน มีราคาเช่าเท่ากันอยู่ที่ 6,990 บาท และ ห้องแบบ 2 ห้องนอน ราคาเช่าของคอนโดที่อยู่ใกล้มหาลัยจะอยู่ที่ 13,000 บาท และไกลออกไปหน่อยอยู่ที่ 11,000 บาท

เช่าหรือซื้อแบบไหนที่คุ้มกว่ากัน

ก่อนอื่นเราจะมายกตัวอย่างให้คุณเห็นภาพได้อย่างชัดเจน

ในกรณีนี้นั้น สรุปได้ว่าหากซื้อคอนโดแล้วนำมาขายต่อในเวลา 5 ปี จะมีค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการซื้อและขายมากกว่าการเช่าอยู่ เพราะเนื่องจากจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมในการซื้อขาย มากกว่ากำไรที่จะได้มาจากการขายต่อ แต่ถ้าคุณจ่ายค่าเช่ามากกว่าเดือนละ 8,100 บาท แล้วอยากซื้อคอนโดสักห้องที่ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซื้อเลยคุ้มกว่าเห็นๆ เพราะค่าใช้จ่ายที่เสียไปถึงจะไม่ได้กำไร แต่ก็คุ้มกว่าการที่จ่ายค่าเช่าในแต่ละเดือน (กรณีที่ขายได้ภายใน 5 ปี ราคา 1.7 ล้านบาท และอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% )

ไม่ง่ายเลยใช่ไหมครับ กับการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย จะซื้อหรือเช่าคอนโดฯ ทั้งทีก็ย่อมทำให้เกิดความลังเลกันเป็นธรรมดา แต่ไม่ว่าจะเป็นการกู้ซื้อหรือการเช่าคุณควรคำนึงถึงความพร้อมและความเหมาะสมกับคุณให้มากที่สุด หากใครยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อหรือเช่าคอนโด Baania ก็ไม่พลาดที่จะมีตัวช่วยมาให้คุณที่กำลังตัดสินใจว่าควรจะซื้อหรือเช่า นั่นก็คือ Checklist ไว้ถามตัวเองว่าคุณเหมาะที่จะซื้อหรือเช่า ไปดูกันเลย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital