คุณภาพชีวิตคนงาน สร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์ของ LPN

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๙
ภาพจำของแคมป์ก่อสร้างคนงานในสายตาของคนทั่วไป คือ ที่พักสังกะสีเก่าๆ ที่ผสมไม้ผุๆ พังๆ ผ่านการใช้งานมาแล้วหลายครั้ง ทั้งยังสร้างติดกันหลายหลัง ดูไม่น่ารื่นรมย์นัก ไม่ว่าจะเป็นสายตาของผู้พักอาศัยหรือผู้ที่พบเห็น อย่างไรก็ตาม ภาพจำเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างของทุกโครงการที่บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) เข้าไปพัฒนาอย่างแน่นอน

นั่นเพราะบริษัทมีความใส่ใจในการดูแลคุณภาพชีวิตคนงานก่อสร้าง แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้เป็นผู้ว่าจ้างคนงานโดยตรง แต่ด้วยมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามทิศทางความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่การดำเนินงานควบคู่กับการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม

เริ่มตั้งแต่ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล บ้านพัก ตลอดจนพื้นที่ก่อสร้าง สำหรับคนงานก่อสร้าง บริษัทได้จัดทำโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีให้กับคนงาน เช่น การตรวจสุขภาพประจำปี จัดอบรมความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการใช้ยาสามัญประจำบ้านที่ถูกต้อง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และหัดเยอรมัน การสุ่มตรวจสารเสพติด จนถึงการจัดกิจกรรมอื่นๆ สร้างเสริมขวัญกำลังใจในการทำงาน ไม่เพียงแค่มีโครงการสำหรับคนงานเท่านั้น ยังได้จัดทำโครงการสำหรับลูกของคนงาน โดยจัดสร้างศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งเป็นพื้นที่ความปลอดภัยเฉพาะเด็กที่พ่อและแม่ของเด็กสามารถนำลูกมาฝากเลี้ยงในขณะที่ไปทำงาน โดยจะมีคนดูแลและสอนหนังสือให้กับเด็กในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ด้านบ้านพักคนงานก่อสร้าง LPN ได้กำหนดมาตรฐานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ตั้งแต่การเลือกใช้เหล็กและเมทัลซีทเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง ซึ่งมีคุณสมบัติทนไฟและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าการก่อสร้างบ้านพักที่ใช้ไม้และสังกะสีเป็นวัสดุหลัก ทั้งนี้ยังจัดให้มีปัจจัยพื้นฐานในการอยู่อาศัย เช่น น้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด ระบบไฟฟ้า และสุขาภิบาล รวมถึงมีบริการตู้น้ำหยอดเหรียญและเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนงาน ตลอดจนจัดสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ มีการแบ่งพื้นที่พักอาศัยเป็นสัดส่วน พื้นที่ซักล้าง ห้องน้ำแยกชายหญิง ลานกีฬา โรงครัวกลาง และพื้นที่สำหรับเด็กเล็ก เป็นต้น พร้อมออกกฎระเบียบการอยู่อาศัย โดยติดป้ายประกาศ 3 ภาษา ได้แก่ ไทย เมียนมา และกัมพูชา ทั้งรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง จัดคนดูแลเรื่องความสะอาด มีการฉีดพ่นและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ที่สำคัญยังจัดระบบป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ด้วยการจัดกิจกรรมซ้อมหนีไฟอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

ในส่วนพื้นที่ก่อสร้าง บริษัทกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เข้มงวดในด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น มีการตรวจสอบอุปกรณ์ก่อสร้างเป็นประจำ รวมทั้งให้ความสำคัญด้านอาชีวอนามัยและคุณภาพชีวิตของคนงาน โดยจัดอบรมให้กับหัวหน้างาน ออกกฎระเบียบให้แรงงานทุกคนต้องสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยอย่างเหมาะสม เน้นย้ำการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ด้วยการออกระเบียบข้อบังคับให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ก่อสร้าง และจัดกิจกรรมพิเศษในช่วง Morning Talk เป็นประจำก่อนเริ่มทำงาน เพื่อลดความเครียดและสร้างความผ่อนคลายให้กับคนงาน เช่น กิจกรรมออกกำลังกาย กิจกรรมคัดแยกขยะ เป็นต้น

ที่ที่อยู่สบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ต้องกังวลกับความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ

... นี่แหละ แคมป์ก่อสร้างใน LPN

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ