"Flat Monthly" - PropTech รุ่นใหม่ แก้วิกฤตการณ์ Airbnb ในประเทศไทย

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๙
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ประเทศไทยจะเริ่มพิจารณาและจับตามองการทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย และถึงเวลาแล้วสำหรับธุรกิจให้เช่าแบบผิดกฎหมาย รวมถึง platform ตลาดออนไลน์ต่างๆ ที่ส่งเสริมและเป็นตัวกลางของธุรกิจ

มร. ไมเคิล ฮอค ผู้บริหาร Flat Monthly กล่าวว่า "ไม่น่าแปลกใจว่ารัฐบาลจะมุ่งไปที่ platform การจองห้องพัก เช่น Airbnb ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น เราทราบดีว่าธุรกิจการปล่อยเช่าห้องพักแบบรายวันจะต้องพบอุปสรรคใหญ่ในที่สุด และนั่นคือเหตุผลที่เราเปิดตัว Flat Monthly บริษัท PropTech start up ให้เช่าแบบรายเดือนในช่วงต้นปีนี้ ธุรกิจของเราเริ่มขึ้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการให้เช่าที่พักรายเดือนในรูปแบบดิจิทัลออนไลน์ภายในกรอบกฎหมายของประเทศ"

ไม่ว่าจะเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน นักธุรกิจที่ต้องการที่พักระหว่างทำโปรเจค บุคคลที่ต้องการที่พักฟื้นหลังรับบริการทางการแพทย์ หรือแม้แต่ชาวต่างชาติที่มองหาบ้านหลังเกษียณ เหล่านี้คือแรงผลักดันสำคัญ ที่ทำให้ความต้องการของตลาดเช่าที่พักอาศัยแบบรายเดือนมีสูงขึ้น น่าเสียดายที่ตลาดอสังหาฯ ปัจจุบันยังไม่สามารถเสนอตัวเลือกที่ตรงจุดและถูกกฎหมายได้ จนเมื่อ Flat Monthly เริ่มเปิดตัวในตลาด

ในกรุงเทพฯ มีคอนโดมิเนียมที่ว่างอยู่มากกว่า 60,000 ห้อง ดังนั้น เจ้าของคอนโดจึงอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก พวกเขาไม่สามารถหาผู้เช่าระยะยาวได้เนื่องจากอุปทานส่วนเกิน แต่พวกเขาก็ไม่สามารถปล่อยเช่าแบบรายวันได้อีกแล้วเพราะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ทางเลือกที่ Flat Monthly เสนอคือ เทคโนโลยีเพื่อโปรโมตอพาร์ทเมนต์ตกแต่งเสร็จพร้อมบริการ โดยสามารถจองห้องพักแบบออนไลน์เหมือน Airbnb หรือ Booking.com แต่ระยะเวลาเช่าจะไม่น้อยกว่า 1 เดือน และผู้เช่าจะได้รับบริการต่างๆ เช่น แม่บ้านทำความสะอาด และ WiFi เป็นต้น

มร. ฮอคกล่าวเพิ่มเติมว่า "เราใช้เวลาในการให้ความรู้กับเจ้าของคอนโดและนักลงทุนว่าพวกเขาต้องหาทางเลือกใหม่ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีแพลตฟอร์มและการตลาดดิจิทัล แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายด้วย ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าปัจจุบันค่อนข้างแตกแยกและจัดการกันแบบไม่เป็นมืออาชีพ ทำให้ทั้งเจ้าของห้องและผู้เช่าต้องปวดศีรษะกับการเช่าหรือให้เช่าแต่ละครั้ง ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ถึงแม้จะทราบกันดีว่าผิดกฎหมาย แต่กลับประสบความสำเร็จในปัจจุบัน" และ Flat Monthly ได้พัฒนาขึ้น เพื่อแก้จุดอ่อนนี้ให้กับทุกฝ่าย ซึ่งถูกกฎหมายและยกระดับเทคโนโลยีและช่องทางดิจิตอลอย่างเต็มที่ บริษัทนำเสนอ "Serviced Living" การเช่าห้องพักที่มีบริการผู้ช่วยเสมือนจริง "Howie" และบริการอื่นที่ผู้เช่าต้องการ เช่น ทำความสะอาดและงานซ่อมแซม เป็นต้น"

นักลงทุนต่างชาติจำนวนมากลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการเช่า แต่กลับได้รายได้ไม่มากนัก บ่อยครั้งที่ต้องขายทิ้งด้วยความหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนคืน 5-7% อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักลงทุนยังมองไม่เห็น คือผลตอบแทนที่ควรจะได้รับเมื่อสามารถปล่อยเช่าห้องพักเหล่านั้นได้ตามที่ควรจะเป็น ในกรณีส่วนใหญ่ คอนโดมิเนียมมักจะว่างเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากจำนวนคอนโดในตลาดมีมากเกินความต้องการ หรือแผนการขายและการตลาดที่ไม่ดีพอ อัตราผลตอบแทนที่ได้คือ 0% สถานการณ์คอนโดล้นตลาดในปัจจุบันหรือตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ และการขาดช่องทางการตลาดที่ได้ผล ทำให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากตกอยู่ในภาวะที่สิ้นหวัง "ความหวังของเราคือ Flat Monthly จะสามารถเพิ่มผลประโยชน์จากการลงทุนให้กับเจ้าของ และให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ 6-8% ซึ่งถูกกฎหมายและเป็นผลดีสำหรับนักลงทุนด้วย" มร. ฮอคกล่าว.

Flat Monthly

Flat Monthly เป็น บริษัท PropTech รุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านการเช่าอพาร์ทเมนต์และคอนโดมิเนียมที่ตกแต่งเสร็จและพร้อมให้เช่าแบบออนไลน์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยปล่อยเช่าแบบรายเดือนหรือนานกว่านั้น ผู้ก่อตั้งบริษัทมีประสบการณ์ทั้งจากภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคบริการ สามารถนำเสนอทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ โดยเชื่อมโยงการให้เช่าห้องพักเข้ากับการให้บริการชั้นเลิศ บริษัทใช้วิธีการกำหนดราคาแบบไดนามิกขั้นสูงและเครื่องมือเพื่อเพิ่มผลตอบแทนแก่เจ้าของทรัพย์สิน ในขณะเดียวกันก็

Living" สำหรับผู้เช่า ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ของวงการให้เช่าที่พักอาศัยรวมถึงการเปิดตัว "Howie" ผู้ช่วยเสมือนจริง ธุรกิจของเราเริ่มขึ้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย และกำลังขยายสู่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ