ทาทา สตีล เตรียมดันเหล็กเส้น เหล็กลวด รับดีมานด์เหล็กโตหลังไตรมาส 2 ชี้สิ้นปีอุตฯเหล็กไทย โต 4-5%

จันทร์ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๒
บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ความต้องการเหล็กในประเทศส่งสัญญาณดีหลังไตรมาส 2ของปี 2561 จากความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ตัวเลขปริมาณการใช้เหล็กในภาพรวมในทุกภาคอุตสาหกรรมโต 4-5% จากปีก่อนหน้าและมีปริมาณการใช้ประมาณ 17.2 ล้านตัน อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาทาทา สตีล ยังคงเป็นผู้นำในการผลิต และจำหน่ายสินค้าเหล็กทรงยาว ซึ่งประกอบไปด้วยเหล็กเส้นก่อสร้าง เหล็กลวด เหล็กเพลา และเหล็กรูปพรรณรีดร้อนขนาดเล็ก ของประเทศไทย

นาย ชัยเฉลิม บุญญานุวัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ - ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2561 ทาทา สตีล มุ่งเน้นการพัฒนาและผลิตสินค้าเหล็กเพื่อตอบรับกับการพัฒนาประเทศ โดยจะเน้นผลิตภัณฑ์ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ใช้งาน ทั้งในกลุ่มของเจ้าของโครงการ ผู้รับเหมาก่อสร้าง รวมถึงผู้บริโภคหรือเจ้าของบ้าน โดยมีสินค้าที่โดดเด่นในปีนี้ ได้แก่

1. เหล็กเส้น SD50 เป็นเหล็กเส้นรูปแบบใหม่ มีขนาดเล็กลงแต่มีคุณสมบัติสำหรับการก่อสร้างที่เหมือนเดิม ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้เหล็กในงานก่อสร้างลง ประมาณ 20% ลดจำนวนเที่ยวในการขนส่ง ลดพื้นที่เก็บเหล็ก และช่วยให้งานก่อสร้างเสร็จเร็วขึ้น

2. เหล็กเส้นเหนียวพิเศษ เป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยที่มีความเหนียวมากกว่าเหล็กตามมาตรฐาน มอก. 20% สามารถดัดโค้งได้ง่ายโดยไม่แตกร้าว มีคุณสมบัติสอดคล้องกับเหล็กต้านแรงแผ่นดินไหว (Seismic rebar) ของต่างประเทศ ทำให้อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างมีความแข็งแรงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

3. เหล็ก CAB (CUT AND BLEND) เป็นเหล็กเส้นก่อสร้างที่ทำการตัด และดัดตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ช่วยลดเวลาในการก่อสร้าง ไม่มีเศษเหล็กจากการตัดและดัดหน้างาน ลดแรงงานในการก่อสร้าง ลดพื้นที่กองเก็บเหล็ก เหมาะกับงานก่อสร้างในปัจจุบันที่ต้องการความถูกต้อง สะดวกและรวดเร็ว

นอกจากนี้ ทาทา สตีล ยังมีเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยการผลิตสินค้าเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตเส้นใยเหล็กในยางรถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ อาทิ เหล็กเพลาสำหรับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็กลวดคาร์บอนสูงสำหรับผลิตเส้นใยเหล็กในยางรถยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนอะไหล่อื่นๆ โดยปัจจุบันกลุ่มสินค้าดังกล่าวมีแผนจำน่ายที่สัดส่วน 2-3 % ของยอดขายรวม โดยในอนาคตบริษัทฯ มุ่งหวังในการเพิ่มสัดส่วน 5-8% ต่อปีเพื่อรองรับนโยบายการขยายฐานมูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ตามนโยบายของประเทศไทย ทาทา สตีล มีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยประมาณ สำหรับสินค้าเหล็กเส้นก่อสร้าง

รวมถึงการทำตลาดแบบมุ่งเน้นลูกค้าคือศูนย์กลาง (Customer Centricity) เพื่อสร้างวัฒนธรรมให้ทุกคนในองค์กรตระนักถึงการพัฒนางาน และสร้างสินค้า และบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า และบริษัทจะมีการนำระบบ Customer relation management มาช่วยปรับปรุงการบริการ และเก็บข้อมูลลูกค้า และความต้องการอย่างเป็นระบบ รวมทั้งอำนวยความสะดวกต่อลูกค้า ตามนโยบาย ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

ทั้งนี้จากสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทยมีสัญญาณที่ดีของการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง อันจะส่งผลต่อปริมาณการใช้เหล็กโดยหลังไตรมาส 2 หรือตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป มีสัญญาณคำสั่งซื้อ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการของสินค้ากลุ่มเหล็กเส้นก่อสร้างมีปริมาณสูงขึ้น โดยคาดการณ์ในปีนี้จะมีปริมาณการใช้ไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านตัน เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 4-5% ตามการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการลงทุนของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นในปีนี้

สำหรับนักลงทุนและผู้ประกอบการด้านการก่อสร้างที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ ส่วนสื่อสาร และกิจกรรมองค์กร โทรศัพท์ 02-937-1000 หรือเข้าไปที่ www.tatasteelthailand.com

เกี่ยวกับทาทา สตีล (ประเทศไทย)

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ "TSTH" ประกอบด้วย สามบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ("NTS") ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ("SCSC") ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง และบริษัท เหล็กสยาม (2001) จำกัด ("SISCO") ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กทรงยาวรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิต เหล็กแท่ง 1.4 ล้านตัน และเหล็กสำเร็จรูป 1.7 ล้านตัน ประกอบด้วย เหล็กเส้นก่อสร้าง เหล็กลวด เหล็กรูปพรรณขนาดเล็ก เหล็กเพลา และเหล็กเส้นตัดและดัดสำเร็จรูป โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านเครือข่ายผู้จำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกเหล็กเส้น และเหล็กลวด ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

รางวัลและความสำเร็จ ในปี 2560 - 2561

- บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "Thailand Sustainability Investment Award" (รางวัลรายชื่อหุ้นยั่งยืน) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ "Sustainability Report Award 2017" (รางวัลรายงานความยั่งยืน ปี 2560) ในระดับ "Recognition" จากสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันไทยพัฒน์

- บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "Thailand ICT Excellence Award 2017" (รางวัลความเป็นเลิศด้าน ICT ประเทศไทย ปี 2560) ประเภทโครงการพัฒนากระบวนการหลักภายใน

- บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2560 ประเภทการบริหารความปลอดภัย จากนายกรัฐมนตรี

- บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2560 ระดับประเทศ และบริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัลในระดับจังหวัด

- บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด และ บริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัล CSR – DIW จากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

- บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้มีมาตรฐานสากลเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ปี 2560" จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน