30 ปีดอนเมืองโทลล์เวย์ ทางเลือกที่เห็นค่าเวลาของคุณ

อังคาร ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๔
ก้าวสู่ปีที่ 30 อย่างมั่นคงกับบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่ วันที่ 18 เมษายน 2531 บริษัท ดิคเกอร์ฮอฟฟ แอนด์ วิดมานน์ จำกัด และบริษัท ศรีนครการโยธา จำกัด ได้ทำการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ภายใต้ชื่อ บริษัท ดอนเมืองโทล์ลเวย์ จำกัด เพื่อลงทุนในการออกแบบ ก่อสร้าง ประกอบการและบำรุงรักษาทางหลวงสัมปทาน เพื่อตอบสนองการให้บริการในการคมนาคมและการขนส่งที่รวดเร็วระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆในภาคกลาง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในวันที่ 12 สิงหาคม 2532 บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาสัมปทานโครงการก่อสร้างทางยกระดับจากกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดยได้เริ่มก่อสร้างทางยกระดับตั้งแต่บริเวณดินแดง ถึงบริเวณดอนเมือง เรียกว่า "โครงการส่วนเริ่มต้น" โดยมีเสามาตรฐานรูปตัว Y ที่นำมาใช้ในการรองรับแผ่นขึ้นทางยกระดับ และกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งโครงการส่วนเริ่มต้นนี้ได้เปิดให้ประชาชนใช้สัญจรอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2537 และบริษัทฯ ได้มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทและแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน ภายใต้ชื่อใหม่ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

ในปี พ.ศ. 2539 รัฐบาลมีความประสงค์ให้บริษัทฯ ขยายเส้นทางออกไปทางทิศเหนือตั้งแต่ บริเวณดอนเมือง ถึง บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เรียกว่า "โครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ" เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดบริเวณหน้าสนามบินดอนเมือง โดยเปิดให้บริการครั้งแรกในเดือน ธันวาคม 2541 และได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี พ.ศ. 2542 และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทางฯ ในปี พ.ศ. 2556 บริษัทฯได้ร่วมมือกับ บริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการบัตรสมาร์ทเพิร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ. ซีพีออลล์ ในการดำเนินการทดลองการใช้บัตรสมาร์ทเพิร์ส สำหรับเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ทางในการชำระค่าผ่านทาง

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการภายใน (Internal Control) ไม่ว่าจะเป็นการจัดโครงสร้างบริษัทฯ การปรับปรุงระบบบริหารจัดการภายใน การกำหนดระเบียบปฏิบัติต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานของ Committee of Sponsoring Organization of the Treadway Commission (COSO) เพื่อความโปร่งใสและเป็นมาตรฐานในการบริหารงาน รวมไปถึงจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง (Business Continuity Plan : BCP) สำหรับทุกส่วนงานในองค์กร โดยเฉพาะทางด้านเทคโนยีสารสนเทศ เพื่อใช้รองรับสถานการณ์กรณีเกิดสภาวะวิกฤติ รวมถึง กำหนดใช้พื้นที่ปฏิบัติงานสำรอง เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในปี มื่อเบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท เมโทรโพลิแทน เอ๊กซ์เพรสเวย์ จำกัด จากประเทศญี่ปุ่น ได้ดำเนินการพัฒนาต่อยอดระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) ในส่วนงานซ่อมบำรุงรักษาทางยกระดับดอนเมืองและการบริหารทรัพย์สินของระบบอุปกรณ์หลัก (Asset Management) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงรักษาระบบและอุปกรณ์บนทางยกระดับดอนเมือง และในปี 2560 บริษัทฯ ได้นำเอาระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาระบบการจัดการจราจร รวมถึงการปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบ Manual Toll Collection System (MTC) เพื่อทดแทนระบบเดิม และการพัฒนาระบบ Electronic Toll Collection System (ETC) เพื่ออำนวยความสะดวกและมีทางเลือกในการชำระค่าผ่านทางของผู้ใช้ทาง ประกอบกับสนองตอบนโยบายจากภาครัฐที่ส่งเสริมให้มีการใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางแบบอิเล็กโทรนิกส์

จะเห็นได้ว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปี บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เดินหน้าพัฒนา หรือค้นหาระบบ และเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองการให้บริการแก่ผู้ใช้ทางโดยยึดถือปณิธานสำคัญ คือ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รวมไปถึงยังมุ่งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในทุกด้าน เพราะเชื่อว่าบริษัทจะสามารถดำเนินงานไปได้ ก็ต้องอาศัยทุกฟันเฟืองเพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้า

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งบริษัทฯครบรอบ 30 ปี บริษัทได้จัดกิจกรรมขอบคุณผู้ใช้ทาง ซึ่งในปีนี้พิเศษอย่างยิ่ง ด้วยการพาผู้โชคดีบินลัดฟ้าไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย พร้อมลุ้นรับของรางวัลอื่นๆอีกมากมาย รวมมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท ภายใต้ชื่อโครงการ "Tollway Lucky Way 2018 ใบเสร็จให้โชค" ทั้งนี้โครงการได้ดำเนินการจับสลากหาผู้โชคดีไปแล้วในวันที่ 16 พ.ค. พ.ศ. 2561 ที่ บมจ. อสมท และผู้โชคดีพร้อมเดินทางไปชมการแข่งขันในวันที่ 2-6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 นอกเหนือจากกิจกรรมใบเสร็จให้โชคแล้ว ทางบริษัทยังได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 30 ทุนเท่ากับจำนวนปีที่ก่อตั้งบริษัทให้แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่โรงเรียน วรดิษฐ์วิทยาประสูตร์ จ.อ่างทองอีกด้วย

บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรก้าวเข้าสู่ 30ปี เราพร้อมมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกๆด้านต่อไป เพื่อยืนเคียงข้างประชาชนผู้ใช้ทาง ส่งมอบการบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยทางด้านคมนาคมให้กับประชาชนภายใต้คำขวัญที่ว่า "Tollway your way ทางเลือกที่เห็นค่าเวลาของคุณ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest