อัพเดทเทรนด์ ที่สุดแห่งการตกแต่งห้องครัว ในงาน EuroCucina 2018

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๑๒
หากเมื่อพูดถึงศิลปะในห้องครัว สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงมักจะเป็นอาหารที่ได้รับการปรุงแต่งอย่างดี กลิ่นอันเย้ายวน และรสชาติที่น่าหลงใหล แต่สำหรับในปี 2018 นี้ เหล่าดีไซเนอร์และผู้นำนวัตกรรมการตกแต่งบ้านจะมารวมตัวกันที่มิลาน เพื่ออัพเดทเทรนด์ห้องครัวสมัยใหม่ ที่ถือเป็นความลงตัวของนวัตกรรมกับกลิ่นอายของงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ในงาน "EuroCucina 2018" สุดยอดอีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุดของการตกแต่งห้องครัวในทวีปยุโรป จัดขึ้นที่ Fiera Milano กลางเมืองมิลาน แน่นอนว่าด้วยผู้จัดถึง 117 บริษัท บนพื้นที่มากกว่า 22,000 ตารางเมตร การจะอัพเดทเทรนด์ทั้งหมดให้ผู้อ่านรู้คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน เราจึงยกนวัตกรรมครัวที่น่าสนใจของ 4 บริษัทหัวแถวของวงการตกแต่งบ้านมาอัพเดทให้อ่านกัน เสมือนกับทุกท่านได้เดินอยู่ในงาน EuroCucina ด้วยตัวเอง

เนื่องจากเป็นอีเว้นท์เกี่ยวกับครัวโดยเฉพาะ ฉะนั้นเทรนด์แรกที่ทุกท่านจะได้รู้จัก จะมาจากผู้นำด้านอุปกรณ์เสริมในห้องครัวอย่าง KESSEBÖHMER (เกเซ่บูมเมอร์) หนึ่งในแบรนด์เก่าแก่จากประเทศเยอรมนี และจากการได้เฝ้ามองเทรนด์ของการตกแต่งครัวมาตลอด เกเซ่บูมเมอร์จึงนับเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์เทรนด์ตกแต่งครัวปี 2018 ได้อย่างครอบคลุม โดยเกเซ่บูมเมอร์เล่าว่าเทรนด์ของครัวในปี 2018 ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากปีก่อนๆ มากนัก แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดก็คือ การตอบสนองต่อการทำครัวได้ดีขึ้น หรืออาจนิยามสั้นๆ ได้ว่า SAME, SAME but difference

สำหรับเกเซ่บูมเมอร์แล้ว ครัวในปัจจุบันจะไม่ใช่การใช้ประโยชน์แค่การประกอบอาหารเพียงอย่างเดียว เนื่องจากในตอนนี้ ดีไซเนอร์หลายคนจะใช้วิธีที่เปิดกว้างมากขึ้น เช่น การออกแบบให้ครัวเป็นพื้นที่เดียวกับห้องนั่งเล่น โดยอาจมีชั้นที่เปิดโล่งวางแบ่ง space ไว้เล็กน้อย ตกแต่งชั้นด้วยพื้นที่สีเขียวพร้อมใช้แสงช่วยดีไซน์บรรยากาศเข้าไป ทำให้ครัวดูเปิดโล่งมากยิ่งขึ้น และยิ่งไปกว่านั้น ไม่ควรมองข้ามการเลือกอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ในครัว ตามเทรนด์ Fully Concealedลักษณะเป็นตู้สี่เหลี่ยมเรียบหรู ดูกะทัดรัด แต่เสริมฟังก์ชันเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ เมื่อเปิดออกจะเป็นเหมือนการขยายตู้ให้กว้างขึ้น และเมื่อปิดตู้จะกลับมาอยู่ในขนาดกะทัดรัดเช่นเดิม หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเลื่อน แทนลักษณะบานพับเปิด-ปิด เพราะนอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้ว ยังสามารถซ่อนอุปกรณ์อย่างเตาไฟไว้ และเลื่อนออกมาใช้ยามต้องการ ซึ่งเกเซ่บูมเมอร์เอง ได้ทำการดีไซน์อุปกรณ์เหล่านี้ขึ้นมาเพื่อรองรับการตกแต่งครัวหลากสไตล์ สามารถตอบสนองความต้องการของดีไซเนอร์ได้อย่างเหมาะสม

ไม่ได้มีเพียงเกเซ่บูมเมอร์เท่านั้น ที่ทำผลิตภัณฑ์แบบเลื่อนให้ตอบโจทย์พื้นที่ใช้สอยในครัว อีกหนึ่งบริษัทหัวแถวอย่าง HAWA (ฮาวา) ผู้เชี่ยวชาญการผลิตบานเลื่อนเอนกประสงค์มาตรฐานระดับโลกจากสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งสำหรับฮาวานั้น เทรนด์ห้องครัวในปัจจุบันจะมีการผสมผสานไปกับห้องนั่งเล่น ดังนั้น ห้องครัวจะเปรียบเสมือนหัวใจหลักของบ้าน เป็นพื้นที่ที่คนในครอบครัวจะใช้เวลาร่วมกัน บานเลื่อนของฮาวาจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะเพิ่มพื้นที่ในครัว และเพิ่มพื้นที่ให้ครอบครัวได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นนั่นเอง

สิ่งที่ฮาวาทำได้มากกว่าเพิ่มพื้นที่ใช้สอย นั่นก็คือการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นระบบ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการให้ครัวเป็นพื้นที่ส่วนตัว บานเลื่อนเอนกประสงค์ของฮาวาจะสามารถช่วยให้ท่านจัดสรรพื้นที่ครัวให้เป็นส่วนตัวและดูโปร่งโล่ง ตามที่ท่านต้องการ แม้นวัตกรรมบานเลื่อนอาจดูไม่ใช่เทรนด์ใหม่ของห้องครัว แต่สำหรับบานเลื่อนของฮาวานั้น ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์ที่แตกต่าง แต่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นน่าค้นหา หรือการเลือกใช้วัสดุอื่นนอกเหนือจากไม้ ทั้งกระจกที่ไร้รอยต่อและหินอ่อนลวดลายสวยงาม เพื่อสร้างความแปลกใหม่และน่าสนใจ รวมไปถึงการเพิ่มสีสันสร้างความหลากหลายลงตัวทุกห้องครัว เช่น สีไม้ธรรมชาติ, สีเทา, สีส้มอ่อน, สีเขียวมะกอก และสียอดนิยมอย่างสีขาว

ความสำคัญของพื้นที่ท้อปเคาน์เตอร์ภายในครัวถือเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย ส่วนเรื่อง ความสวยงามลงตัวในรายละเอียดการตกแต่งครัวก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชนิดวัสดุ พื้นผิวสำผัส และสีสันล้วนสามารถเพิ่มความสวยงามของเคาน์เตอร์ท้อปครัวให้มีเสน่ห์มากขึ้น และหากจะนึกถึงวัสดุที่ทั้งคงทนแข็งแรง ทำความสะอาดง่าย ปลอดภัย และเหมาะกับครัวที่สามารถประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ คงหนีไม่พ้น CAESARSTONE (Engineered Quartz) ซีซาร์สโตนหนึ่งในวัสดุที่กำลังมาแรงที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย เพราะมีลวดลายสวยงามไม่แพ้หินธรรมชาติ หากทว่าคงทนและคุณสมบัติที่เหนือกว่าหินธรรมชาติ

การใช้หินมาทำเคาน์เตอร์ท้อปหรือตกแต่งครัวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ซีซาร์สโตนสามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการของนักออกแบบครัว หรือแม้เชฟกระทะเหล็ก ทำให้เรื่องหินๆนี้ กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของปี 2018 ซีซาร์สโตนนำหิน ควอทซ์ธรรมชาติมาปรับโครงสร้าง โดยใส่ส่วนผสมโพลิเมอร์เรซิ่น วัสดุสังเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่งหิน Engineered Quartz ที่มีความแข็งแรงคงทน และสีสันที่งดงาม เสมอกันทั้งแผ่น ซึ่งแตกต่างจากหินธรรมชาติที่อาจมีข้อเสียในความไม่เสถียรของลวดลาย อย่างเช่นหินอ่อน หรือหินแกรนิต อีกทั้ง อัตราการดูดซึมสูงและสีสันที่ไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น ดังนั้นซีซาร์สโตนจึงเป็นวัสดุเคาน์เตอร์ท้อปที่เปิดโอกาสให้คุณได้สัมผัสกับรูปแบบการดีไซน์ ที่แปลกใหม่ขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริงการใช้หินตกแต่งบ้านไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ ซีซาร์สโตนสามารถทำให้เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

Engineered Quartz ของซีซาร์สโตน มีหลายลวดลายที่สวยงาม สะท้อนแรงบันดาลใจจากลายหินธรรมชาติ เช่น ลายหินอ่อน, ลายหินแกรนิต และในส่วนของโทนสี ก็มีให้เลือก ทั้งโทนสีขาวและแบบธรรมชาติ,โทนสีดิบๆ รวมถึงโทนสีที่มาแรงที่สุดในปีนี้อย่างสีเข้ม เช่น ดำ น้ำตาลเข้ม และเทาเข้ม นอกจากนี้ ซีซาร์สโตนยังเพิ่มความแปลกใหม่ให้ Engineered Quartz ด้วยการผลิตผิวสัมผัสให้มีความขรุขระเสมือนหินธรรมชาติ ซึ่งแตกต่างจากหินผิวเรียบทั่วไปในท้องตลาด เพื่อเป็นทางเลือกให้คุณได้มีพื้นผิวครัวที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และคุณสามารถจะเลือกใช้หิน ซีซาร์สโตนผสมผสานกับวัสดุตกแต่งชนิดอื่นๆเช่น ไม้ หินธรรมชาติ สเตนเลส ก่อให้เกิดมิติการใช้วัสดุที่น่าสนใจไม่จำเจ หรือจะเป็นการเลือกใช้สี mix & match ของหินที่มีสีแตกต่างกันของเคาน์เตอร์ท้อปแต่ละชิ้น หรือการวางหินเคาน์เตอร์แบบไล่ระดับสูงต่ำที่ไม่จำเป็นต้องมีแนวหรือระนาบเดียวกัน ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างของเทรนด์เคาน์เตอร์ท้อปที่มาแรงในปีนี้ เท่านี้ครัวก็จะไม่ใช่เป็นเพียงแค่พื้นที่ปรุงอาหารหากแต่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกของคุณเลยทีเดียว

เทรนด์ของครัวนั้นมีองค์ประกอบมากมายหลายอย่าง ซึ่งในการดีไซน์พื้นที่ของครัวนั้น ดีไซเนอร์ส่วนใหญ่จะใช้เทคนิคดีไซน์ตามลักษณะของอุปกรณ์ในครัว โดยอุปกรณ์ที่ถูกยึดเป็นต้นแบบมากที่สุดก็คือ ตู้เย็น เพราะเนื่องจากมีขนาดใหญ่ การจัดวางจึงต้องทำให้เหมาะสม นอกจากนี้ตัวตู้เย็นเองต้องมีความสวยงาม เพื่อให้การดีไซน์โดดเด่นตามไปด้วย ซึ่งหากจะมองหาตู้เย็นที่สวยงามและคุณภาพสูง ก็คงไม่สามารถมองข้าม LIEBHERR (ลีบแฮรร์) ผู้นำนวัตกรรมเครื่องทำความเย็นหมายเลข 1 จากประเทศเยอรมนี

ตู้เย็นกับครัว เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานาน การเลือกตู้เย็นที่สวยงาม จะเสริมความโดดเด่นให้กับห้องครัว และยังช่วยสะท้อนไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ได้อย่างดี ซึ่งลีบแฮรร์ที่อยู่ในวงการเครื่องทำความเย็นมาเกือบ 70 ปี เล่าว่าเทรนด์ตู้เย็นในปี 2018 จะมีขนาดใหญ่และหรูหราขึ้น ไร้มือจับ หรืออาจฝังตู้เย็นเข้าไปในผนังเพื่อลดการใช้พื้นที่ก็ได้ รวมไปถึงการทำ Kitchen islands ให้กลายเป็นตู้เย็น ซึ่งเป็นการติดตั้งตู้เย็นไว้ใกล้ตู้เก็บอุปกรณ์การทำครัว สร้างความกลมกลืนให้ครัวมีความเรียบง่าย แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ การผลิตตู้เย็นที่มีหนึ่งเดียวในโลก จากดีไซน์เฉพาะตัวของลูกค้าแต่ละคน เพื่อนำไปต่อยอดสร้างครัวที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลกต่อไป

EuroCucina เป็นงานที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ซึ่งสำหรับเทรนด์ของห้องครัวในปี 2018 จะเน้นความเรียบง่ายแต่เพิ่มในส่วนของประโยชน์การใช้สอยแทน และสำหรับเทรนด์ของ 4 บริษัทหัวแถวของวงการตกแต่งบ้าน ทั้ง KESSEBÖHMER (เกเซ่บูมเมอร์), HAWA (ฮาวา), CAESARSTONE (ซีซาร์สโตน), และ LIEBHERR (ลีบแฮรร์) ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งในงานเท่านั้น และหากใครอยากสัมผัสกับเทรนด์แต่งครัวและนวัตกรรมของจริงก็ไม่ต้องบินถึงมิลาน เพราะทุกคนสามารถสัมผัสกับทั้ง 4 แบรนด์ได้ที่ "สตูดิโอ เฮเฟเล่" ทุกสาขาทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4