5 จุดสังเกตเหล็กคุณภาพดี ถ้าอยากเนรมิตบ้านในฝันให้แข็งแรง

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๖
สิ้นปีใกล้เข้ามาพร้อมกับโบนัสที่กำลังจะออกของหลายๆ คน เชื่อว่าหลายๆ คนมีแผนต่อเติมบ้านในฝันให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน แต่การจะต่อเติมบ้านสักครั้งหนึ่ง อย่างที่ทราบกันดีว่ามีอะไรให้ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยมากไปกว่าความสวยงาม อันดับแรกที่สำคัญที่สุดและจำเป็นต้องรู้คือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน เพราะหากแผนต่อเติมบ้านของเราไปขัดกับข้อกฎหมาย ก็คงเป็นอันต้องพับแผนไปตั้งแต่ยังไม่เริ่ม แต่หากเมื่อศึกษาข้อกฎหมายอย่างดีแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องคำนึงถึงอาจยังไม่ใช่ความสวยงามของบ้าน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนหน้าความสวยงามและเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือความแข็งแรงและมั่นคงของตัวบ้าน ซึ่งหมายความว่าต้องพิจารณาไปถึง "โครงสร้างหลักภายในบ้าน" ฟังดูแล้วเรื่องแบบนี้อาจจะห่างไกลตัวเราไปบ้าง แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นที่คนสร้างบ้านควรรู้ไว้ก็ไม่เสียหายอย่างแน่นอน

นายชัยเฉลิม บุญญานุวัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ - การตลาดและการขาย บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงสร้างภายในบ้านถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการต่อเติมบ้านทุกๆ ครั้ง เพราะหากโครงสร้างไม่แข็งแรง อาจทำให้ตัวบ้านทรุด ไม่มั่นคง จนกระทั่งได้รับความเสียหาย และมีค่าใช้จ่ายที่ต้องซ่อมแซมตามมา ดังนั้น ทาทา สตีล ในฐานะผู้นำการผลิตและจำหน่ายเหล็กเส้นก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จึงได้รวบรวม 5 จุดสังเกตสำหรับเหล็กคุณภาพดี เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะสร้างหรือต่อเติมบ้านได้ศึกษาก่อนทำการต่อเติมบ้าน ซึ่งประกอบไปด้วย

1. ตัวนูนบนเนื้อเหล็ก ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เหล็กเส้นก่อสร้างทั้งเหล็กเส้นกลม และเหล็กเส้นข้ออ้อย จะต้องแสดงข้อมูลที่จำเป็นดังต่อไปนี้บนเนื้อเหล็กทุกเส้น ได้แก่ เครื่องหมายการค้า โรงงานผู้ผลิต ประเภทของสินค้า ชั้นคุณภาพ ขนาด และกระบวนการผลิตเช่น EF หากแสดงรายละเอียดครบถ้วนก็แน่ใจได้ว่าเป็นเหล็กที่ผ่านมาตรฐาน มอก. มีคุณภาพดี เหมาะกับการใช้งาน

2. ผิวเหล็ก เหล็กเส้นกลม ต้องมีผิวเรียบเกลี้ยง ไม่มีปีก ไม่มีลูกคลื่น หน้าตัดต้องกลม ไม่เบี้ยว ผิวไม่มีรอยปริแตก ในขณะที่เหล็กเส้นข้ออ้อย ต้องมีระยะห่างของบั้งเท่ากันและสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น ผิวไม่มีรอยปริแตกร้าว

3. ขนาดและน้ำหนัก เหล็กที่ดีต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและน้ำหนักถูกต้องตามที่ระบุ เช่น เหล็กเส้นกลม SR24 ขนาดบนเนื้อเหล็ก 9 mm เมื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลางต้องได้ 9 มม. ชั่งน้ำหนักต้องได้ 0.499 กก.ต่อความยาว 1 เมตร ซึ่งปกติเหล็กเส้นจะมีความยาวเส้นละ 10 เมตร

4. ดัดโค้งได้ โดยไม่ปริแตก เหล็กเส้นก่อสร้าง มักจะถูกนำไปดัดเพื่อให้เข้ากับรูปทรงของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งเหล็กเส้นที่ดีเมื่อทำการดัดโค้งตามมาตรฐานแล้วจะต้องไม่ปริแตก ไม่หักง่าย

5. ไม่เป็นสนิม เหล็กเส้นที่ดีต้องไม่เป็นสนิมขุม เพราะสนิมขุมจะกินเข้าไปในเนื้อเหล็ก ทำให้ความแข็งแรงของเหล็กลดลง ในขณะที่สนิมผิวสามารถเกิดบนผิวเหล็กได้ ไม่เป็นอันตรายต่อการใช้งานและกำลังของเหล็ก โดยวิธีสังเกตสนิมผิว ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทรายขัดตรงที่เป็นสนิม ถ้าสนิมสามารถหลุดออกง่ายไม่มีรอยสนิมฝังลึกในเนื้อเหล็ก แสดงว่าเป็นสนิมผิวสามารถใช้งานได้ แต่ถ้าขัดแล้วพบสนิมฝังลึกในเนื้อเหล็กหรือสนิมขัดไม่ออก แสดงว่าเป็นสนิมขุม ไม่ควรนำมาใช้งาน

ทั้งนี้ อย่าลืมว่าการสร้างหรือต่อเติมบ้านทุกครั้ง การวางแผนตั้งแต่การเลือกวัสดุ เป็นสิ่งที่ผู้สร้างและต่อเติมต้องให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเหล็กที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญของโครงสร้างอาคาร หากเลือกเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรง เกิดการชำรุดเสียหาย และอาจก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ขณะที่การเลือกวัสดุก่อสร้างแม้จะดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปหากศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์อย่างรอบคอบและหมั่นติดตามมาตรฐานการผลิตใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้เราก็จะเป็นผู้สร้างและต่อเติมบ้านสมัยใหม่ที่สามารถเลือกและตรวจสอบวัสดุก่อสร้างได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังรู้เท่าทันผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อให้ได้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ เพื่อการสร้างบ้านในฝันได้อย่างแท้จริง

ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ส่วนสื่อสารและกิจกรรมองค์กร โทรศัพท์ 02-937-1000 หรือเข้าไปที่ www.tatasteelthailand.com

เกี่ยวกับทาทา สตีล (ประเทศไทย)

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ "TSTH" ประกอบด้วย สามบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ("NTS") ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ("SCSC") ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง และบริษัท เหล็กสยาม (2001) จำกัด ("SISCO") ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กทรงยาวรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิต เหล็กแท่ง 1.4 ล้านตัน/ปี และเหล็กสำเร็จรูป 1.7 ล้านตัน/ปี ประกอบด้วย เหล็กเส้นก่อสร้าง เหล็กลวด เหล็กรูปพรรณขนาดเล็ก เหล็กเพลา และเหล็กเส้นตัดและดัดสำเร็จรูป โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านเครือข่ายผู้จำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกเหล็กเส้น และเหล็กลวด ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

รางวัลและความสำเร็จ ในปี 2560 - 2561

- บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "Thailand Sustainability Investment Award" (รางวัลรายชื่อหุ้นยั่งยืน) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ "Sustainability Report Award 2017" (รางวัลรายงานความยั่งยืน ปี 2560) ในระดับ "Recognition" จากสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันไทยพัฒน์

- บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "Thailand ICT Excellence Award 2017" (รางวัลความเป็นเลิศด้าน ICT ประเทศไทย ปี 2560) ประเภทโครงการพัฒนากระบวนการหลักภายใน

- บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2560 ประเภทการบริหารความปลอดภัย จากนายกรัฐมนตรี

- บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2560 ระดับประเทศ และบริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัลในระดับจังหวัด

- บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด และ บริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัล CSR – DIW จากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

- บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้มีมาตรฐานสากลเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ปี 2560" จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest