แอสเสท เวิรด์ คอร์ป พัฒนาบ้านโบราณอายุกว่า 150 ปี ริมน้ำปิง จ.เชียงใหม่ สู่โครงการ 'บ้านโบราณเชียงใหม่’ สะท้อนคุณค่าแห่งบริบทท้องถิ่นล้านนาอย่างงดงาม

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๓
นายณภัทร เจริญกุล กรรมการผู้จัดการกลุ่มรีเทล บริษัท แอสเสท เวิรด์ รีเทล จำกัด ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (TCC GROUP) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทฯ ได้นำบ้านโบราณอายุกว่า 150 ปี ย่านใจกลางเมือง จ.เชียงใหม่ ติดริมแม่น้ำปิงมาพัฒนาขึ้นเป็นศูนย์การค้าแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ 'บ้านโบราณเชียงใหม่ (Ancient House Chiangmai)' ด้วยงบลงทุน 170 ล้านบาท โครงการดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นจากความตั้งใจของกลุ่มบริษัท TCC ที่ต้องการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้เรื่องราวในอดีต ซึ่งน่าเสียดายหากสิ่งเหล่านี้ต้องเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ดังเช่นที่บริษัทฯ ได้พัฒนาปรับปรุงโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ โดยนำโกดังและโรงเลื่อยเก่าของบริษัทอีสต์ เอเชียติกในสมัยรัชกาลที่ 5 มาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงความรุ่งเรืองในอดีตได้อย่างน่าชื่นชม และเป็นจุดหมายปลาย ทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องมาเยือนเมื่อมาประเทศไทย

"ด้วยนโยบายในด้านการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมที่งดงามในอดีต บริษัทฯ จึงได้พัฒนาพื้นที่บ้านโบราณให้เป็นโครงการบ้านโบราณเชียงใหม่ โดยการบูรณะตัวบ้านเพื่ออนุรักษ์บ้านไว้เป็นมรดกสำหรับลูกหลานเชียงใหม่ บอกเล่าเรื่องราวในอดีตอันรุ่งเรืองของการค้าเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วยการซ่อมปรับปรุงตัวบ้านโบราณโดยวิธีแบบโบราณโดยยังคงรักษาจิตวิญญาณของบ้านรวมทั้งรักษาสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมไว้ พร้อมกับสร้างร้านค้าในรูปแบบเฮือนแป (รูปแบบร้านค้าแบบดั้งเดิมของเชียงใหม่ที่ได้รับอิทธิพลจากภาคกลางในยุคต้นรัชกาลที่ 5 อ้างอิงจากร้านค้าย่านวัดเกตุ) เพิ่มเติมอีกจำนวน 3 หลัง ประกอบด้วยร้านค้าและร้านอาหารจำนวนรวม 7 ร้านค้า เพื่อนำเสนอในรูปแบบศูนย์การค้าเชิงวัฒนธรรมขนาดเล็ก (CULTURAL ANTIQUE MALL) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยตัวบ้านโบราณในอดีตถูกปรับให้เป็นร้านอาหาร The Chocolate Factory ส่วนร้านค้าเฮือนแปประกอบด้วยร้านค้าของที่ระลึกเชียงใหม่ 6 ร้าน เพื่อสร้างเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งพัฒนาโครงการให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงใหม่ต่อไป" นายณภัทร เจริญกุล กล่าวเสริม

ด้านนางสาวสุรภี ขันอาษา ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มศูนย์การค้าภาคเหนือ บริษัท แอสเสท เวิรด์ แอดไวซ์เซอร์รี่ จำกัด กล่าวว่า "กลุ่มเป้าหมายของบ้านโบราณเชียงใหม่นั้นวางไว้เป็นชาวไทย 70% ทั้งคนในเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ และชาวต่างชาติ 30% โดยรวมชาวต่างชาติที่อาศัยในเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเราได้กลุ่มผู้เช่าพื้นที่เป็นแบรนด์ผู้ประกอบการคุณภาพและมีชื่อเสียงอย่างร้าน The Chocolate Factory ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแรงอยู่แล้ว และมีคอนเซปต์ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทั้งรูปแบบและรสชาติของอาหารและเครื่องดื่มด้วยวัตถุดิบในการทำอาหารจากโครงการหลวงของทางภาคเหนือ รวมถึงรายการอาหารพิเศษที่มีเฉพาะที่นี่ และยังมีฐานลูกค้าเดิมจากทั้ง 3 สาขาที่เปิดมาแล้ว ภายในโครงการยังรวบรวมร้านค้าของที่ระลึกอื่นๆ ไว้อีกมากมายเช่น ร้านดอยคำ, Elephant Parade, ROC (Royal Orchid Collection), Kinaree The gallery of Asia, Thai Craft หัตถกรรมไทย และ Fourvector ผนวกกับบ้านโบราณเชียงใหม่อายุกว่า 150 ปี ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามทรงคุณค่า และยังมีสถานที่จัดกิจกรรมริมแม่น้ำปิงบรรยากาศชิคและชิว ซึ่งถือเป็นจุดขายของโครงการที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงคนท้องถิ่นได้อย่างดี

"เชียงใหม่เป็นจังหวัดใหญ่ที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และโลจิสติกส์ ถือเป็นศูนย์กลางในด้านการท่องเที่ยวของภาคเหนือ แน่นอนว่ามีประชากรย้ายเข้ามาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นมาอยู่อาศัยหรือมาทำงาน ในมุมไลฟ์สไตล์ของคนเชียงใหม่ความรีบเร่งในการใช้ชีวิตถือว่ายังน้อยกว่าคนกรุงเทพฯ แต่มีมุมที่คล้ายกันในด้านการท่องเที่ยวแบบไลฟ์สไตล์ด้วยการสร้างประสบการณ์ให้กับตัวเองและเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ กับความดั้งเดิมของสถาปัตยกรรมของสถานที่นั้น ทำให้ชาวเชียงใหม่นิยมหาสถานที่พักผ่อนและพบปะสังสรรค์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากขึ้น ด้านการประชาสัมพันธ์โครงการนั้นได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออย่างดีจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสาขาเชียงใหม่ ตลอดจนโรงแรมต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 20 ล้านบาทต่อปี ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายของผู้เช่าให้มากขึ้น โดยการจัดกิจกรรมร่วมกับร้านค้าต่างๆ รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง และนำเอาเอกลักษณ์ของบ้านโบราณเชียงใหม่มาผสมผสานกับจุดเด่นของร้านค้า รวมถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและวัฒนธรรมตามเทศกาลต่างๆ เช่น งานสินค้า OTOP งานสงกรานต์ งานยี่เป็ง เป็นต้น" นางสาวสุรภี ขันอาษา กล่าวเพิ่มเติม

โดยงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ท่านรองสรรเสริญ ศีติสาร รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายบุญรัตน์ สดใส ทายาทรุ่นที่ 5 ของบ้านโบราณ พันธมิตรโรงแรมในเชียงใหม่ และเจ้าของกิจการต่างๆ ที่ให้เกียรติมาร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อผนึกกำลังสร้างสรรค์ให้โครงการบ้านโบราณเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเมื่อมาเยือนเชียงใหม่

ชมรายละเอียดบ้านโบราณเชียงใหม่เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/Ancienthousechiangmai

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4