DCAP ประกาศเริ่มโปรเจคท์การผลิตและจำหน่ายน้ำเย็นอาคาร SAT-1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ PLE เป็นผู้ก่อสร้างโครงการฯ

พฤหัส ๒๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๒
บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (DCAP) ประกาศความพร้อมเริ่มต้นโครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็น สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เป็นผู้ก่อสร้างและพัฒนาโครงการ

นายสุเทพ เรืองพรวิสุทธิ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด กล่าวว่า "เนื่องจากบริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (District Cooling System and Power Plant Co., Ltd. หรือ DCAP) เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อประกอบกิจการผลิตจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่พื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงผลิตจำหน่ายน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศให้แก่อาคารต่างๆ ในบริเวณท่าอากาศยานฯ และตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศสุวรรณภูมิ ระยะที่สอง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจากจำนวน 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปีนั้น โดย DCAP เป็นผู้จัดหาระบบน้ำเย็นให้กับอาคาร SAT-1 ซึ่งมีความต้องการน้ำเย็นสูงสุด (Peak Demand) ประมาณ 9,000 ตันความเย็น รองรับการทำงานของระบบปรับอากาศอาคาร ซึ่ง DCAP ได้เตรียมโครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นให้ตั้งอยู่ใกล้กับอาคาร SAT-1 โดยใช้พื้นที่ประมาณ 2,560 ตารางเมตร มีเครื่องทำความเย็น และอุปกรณ์ผลิตน้ำเย็นชนิด Electric Chiller ขนาด 2,000 ตันความเย็น จำนวน 6 เครื่อง จะสามารถผลิตได้ 12,000 ตันความเย็น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการน้ำเย็นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้มีการออกแบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในด้านของการประหยัดพลังงานให้ได้ 5-10% โดยได้เลือกให้บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ก่อสร้างโครงการนี้"

ด้านนายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำเย็นแห่งใหม่ของ DCAP ที่จะใช้กับอาคาร SAT-1 ว่า "โครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็นสำหรับระบบปรับอากาศของอาคาร SAT-1 ที่เพาวเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่งได้เข้าพัฒนา ประกอบด้วย งานด้านวิศกรรมโยธา ออกแบบและก่อสร้างอาคารโรงผลิตน้ำเย็น (Chiller Plant) และหอระบบความร้อนของน้ำ (Cooling Tower) แบบ Zero-Plume โดยไม่มีไอน้ำมารบกวนทัศนวิสัยของเครื่องบิน งานด้านวิศวกรรมเครื่องกล รวบรวมและจัดทำข้อมูลทางเทคนิค Electric Chiller ขนาด 2000 RT และจัดทำ Process Flow Diagram และ Drawing ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง งานด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ออกแบบติดตั้งระบบไฟฟ้า ติดตั้งหม้อแปลงกำลังไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าภายในโรงผลิตน้ำเย็น และสุดท้ายคืองานวิศวกรรมระบบควบคุม ซึ่งได้ออกแบบเป็น Chiller Plant Control System Configuration มีการควบคุมจากศูนย์กลาง และการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ Chiller Unit การเชื่อมต่อข้อมูลของโรงผลิตน้ำเย็นกับระบบ BMS โดยทีมงานเพาเวอร์ไลน์มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะดำเนินการและส่งมอบงานให้ได้อย่างมีคุณภาพ และตามเวลาที่กำหนด"

ทั้งบริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (DCAP) และ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หวังว่าการร่วมมือในโครงการก่อสร้างโรงผลิตน้ำเย็น สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 ครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพของท่าอากาศสุวรรณภูมิให้พร้อมรับผู้โดยสารได้ตามเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น