'ตราเพชร’ ประกาศผลโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 นักศึกษา ม.ขอนแก่น ไอเดียเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote

พฤหัส ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๗
'บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร' หรือ DRT แจ้งเกิดนักออกแบบหน้าใหม่จากโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 ประกวดออกแบบบ้านพักตากอากาศ ภายใต้แนวคิด Zero Waste ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท หลังนักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงาน 'ร่มบิน' คว้าแชมป์อันดับ 1 พร้อมรางวัลป๊อปปูล่าโหวต ไปครอง ขณะที่นักศึกษาจาก ม.ศิลปากรและจุฬาฯ รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ตามลำดับ ด้านผู้บริหารพอใจผลการจัดงานหลังนักศึกษาร่วมส่งผลงานเข้าร่วมเป็นจำนวนมากในปีนี้และนำเสนอไอเดียงานออกแบบได้อย่างน่าสนใจ

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ตราเพชร' เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 ที่จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 เพื่อให้นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี จากกลุ่มวิชาสถาปัตยกรรม มัณฑศิลป์ ศิลปกรรมศาสตร์และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประกวดแข่งขันออกแบบบ้านพักตากอากาศภายใต้แนวคิด Zero Waste เพื่อพัฒนาทักษะและไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท โดยในปีนี้มีนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดการออกแบบเป็นจำนวนมาก

สำหรับโจทย์การออกแบบในปีนี้ กำหนดให้ออกแบบบ้านพักตากอากาศโดยใช้กระเบื้องคอนกรีต CT Venice ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในไม่เกิน 30 ตารางเมตร บนเนื้อที่รวมไม่เกิน 60 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด Zero Waste มุ่งเน้นการใช้งานวัสดุอย่างคุ้มค่าไม่เหลือเศษ โดยผู้ส่งเข้าผลงานเข้าประกวดจะต้องแสดงการคำนวณเศษวัสดุจากการออกแบบและโชว์ความคิดสร้างสรรค์ ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมออกแบบตกแต่งภายนอกและภายในให้สวยงาม โดยเลือกใช้วัสดุของ 'ผลิตภัณฑ์ตราเพชร' ในงานออกแบบไม่ต่ำกว่า 80% ของวัสดุที่ใช้ทั้งหมด ออกแบบลวดลายลงบนสินค้ากลุ่มบอร์ดที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยผู้สมัครเป็นผู้ออกแบบด้วยตนเองไม่ต่ำกว่า 1 ลาย

ส่วนหลักเกณฑ์การตัดสินผลงานที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แบ่งเกณฑ์ให้คะแนนเป็น 4 ส่วน ได้แก่ การตอบโจทย์แนวคิด Zero Waste ซึ่งมุ่งเน้นการใช้งานวัสดุก่อสร้างและตกแต่งได้อย่างคุ้มค่า 40% ความคิดสร้างสรรค์และความสวยงามในการออกแบบบ้านและผลิตภัณฑ์ 25% การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้งานได้จริงกับบ้านพักตากอากาศ 25% และภาพรวมการนำเสนอผลงานออกแบบอีก 10%

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร กล่าวว่า ปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายจำนวนทั้งสิ้น 11 ผลงาน โดยมาจากนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 3 ผลงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 1 ผลงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี จำนวน 2 ผลงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 2 ผลงาน มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล จำนวน 2 ผลงาน และมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 1 ผลงาน

สำหรับปีนี้ ผลงาน 'ร่มบิน' ของนางสาวกัณฐษร ลนขุดทด นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น คว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote รับโล่รางวัลและเกียรติบัตรพร้อมทุนการศึกษา 105,000 บาท ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายศุภโชค สีชำนิ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร จากผลงาน 'บ้านวันวาน' และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน 'The "for rest" house' ของ นางสาวพัชธนันท์ แก้วทับทิม นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนรางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงาน 'Home Need Natural' ของนายวศิน บัวจันทร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี

"การจัดงานในปีนี้ได้รับความสนใจจากนักศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และนำผลิตภัณฑ์ตราเพชรที่มีหลากหลาย ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา กลุ่มไม้สังเคราะห์และอิฐมวลเบา มาใช้ในสร้างสรรค์งานออกแบบได้อย่างน่าสนใจ โดยปีนี้เราเพิ่มโจทย์ในเรื่อง Zero Waste เพื่อให้เกิดการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งผลงานทุกชิ้นที่ได้รับรางวัลในปีนี้ถือว่ามีไอเดียที่ดีและสามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว" นายสาธิต กล่าว

นายเมธี รัศมีวิจิตรไพศาล อุปนายกฝ่ายวิชาชีพ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิโครงการ Diamond Style Young Designer 2018 กล่าวว่า ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากการประกวดในโครงการนี้ ถือว่ามีความคิดสร้างสรรค์การออกแบบที่ดี โดยผลงาน 'ร่มบิน' ที่ได้รางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ มีความโดดเด่นในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้แนวคิดมาจากรูปทรงของร่มบิน จึงทำให้ชิ้นงานมีความลงตัวและสามารถเลือกใช้วัสดุก่อสร้างได้ตรงตามโจทย์ และสามารถนำไปปรับใช้เพื่อดำเนินการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศได้จริง

ส่วนการนำแนวคิด Zero Waste มาใช้ในการออกแบบที่อยู่อาศัยนั้น ในปัจจุบันถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในงานออกแบบที่จะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าและการใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะการลดความสูญเสียที่เกิดจากการะบวนการออกแบบและก่อสร้างเท่านั้น แต่ต้องให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานภายในบ้านพักและความคุ้มค่าของงบประมาณในการก่อสร้างอีกด้วย

เกี่ยวกับ บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร

บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ "DRT" ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา และบริการหลังการขาย ภายใต้ตราสินค้า "ตราเพชร" มีประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจกว่า 33 ปี มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015, OHSAS 18001 : 2007, ISO 14001 : 2004 จากสถาบัน TUV NORD รวมถึงได้รับเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ตลอดจนได้รับตราสัญลักษณ์คุณภาพไทยแลนด์หรือ Thailand Trust Mark (TTM) จากสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพสินค้า ตลอดจนมีการบริหารจัดการภายในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้วิสัยทัศน์ "เป็นทางเลือกที่ดีกว่าด้านวัสดุก่อสร้างและบริการ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์
๐๙:๓๗ 3 คณะดัง! ม.ศรีปทุม ชวนฟังเสวนาออนไลน์ CEO Talk #91 The Series : ArCarl TALK แชร์เคล็ดลับ ทำอย่างไร? ให้เก็บค่าเช่า(ค่าส่วนกลาง)
๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ