CAT ผุด Smart Pier แลนด์มาร์กใหม่หนุนการท่องเที่ยวทางน้ำ

จันทร์ ๑๘ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๖
CAT เผยแผนพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าเรือบนพื้นที่กว่า 1 ไร่ จับมือวิชั่นนารี่ แวนการ์ด พัฒนาโครงการหวังเป็นแลนด์มาร์กใหม่สนับสนุนการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมท่าเรือทันสมัยปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์นักชมวิวด้วยร้านอาหารริมน้ำไว้บริการ คาดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน มีผู้ใช้บริการ 1,000 – 1,200 คนต่อวัน

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า CAT ได้ดำเนินการขยายธุรกิจพัฒนาสินทรัพย์ด้วยการพัฒนาท่าเรือและมอลล์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 'บางรัก ริเวอร์ วิว' บริเวณอาคาร CAT TOWER บางรัก ในรูปแบบของ Smart Pier ที่จะมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ สะดวกและปลอดภัย สนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการเชื่อมต่อการคมนาคมทางบกและทางน้ำ โดยท่าเรือ'แคท ทาวเวอร์' จะเป็นหนึ่งในท่าเรือหลักของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่นอกจากจะช่วยดึงดูดด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังส่งเสริมให้มีการใช้พื้นที่ที่มีอยู่เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กับ CAT อีกด้วย โดยโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท คาดว่าจะคืนทุนภายใน 5 ปี และจะมีคนเข้ามาใช้บริการ 1,000 – 1,200 คนต่อวัน

"โครงการบางรัก ริเวอร์ วิวนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง CAT กับบริษัท วิชั่นนารี่ แวนการ์ด บนพื้นที่ 1 ไร่ 3 งาน 15 ตารางวา จัดสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น 3 หลัง อาคารพักผู้โดยสาร 1 ชั้น และพื้นที่ท่าเทียบเรือ 2 โป๊ะ ในส่วนของอาคารพาณิชย์จะมีผู้ประกอบการร้านค้า 2 ส่วน ส่วนติดแม่น้ำจะเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ ส่วนอาคารอื่นจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารจานด่วนง่าย ๆ สำหรับให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว"

ท่าเรือ 'แคท ทาวเวอร์' จะเป็นต้นแบบในการจัดการอาคารพักผู้โดยสารให้เป็น Smart Pier ด้วยระบบปิด อาคารจะมีระบบปรับอากาศ จัดระบบบริหารจัดการอย่างชัดเจน มีที่นั่งพักภายในพร้อมจอแอลอีดีในตัวอาคารเพื่อแสดงข้อมูลของเรือด้วย

จีพีเอสก่อนที่เรือจะเข้าเทียบท่า โดยแสดงผลให้ผู้โดยสารทราบว่าเป็นเรือประเภทใด มาจากไหนและจะเดินทางต่อไปไหน ผู้โดยสารจะเข้าไปพักรอด้านในได้อย่างสะดวก เมื่อเรือเทียบท่าเรียบร้อยแล้วจึงอนุญาตให้เดินไปลงเรือได้ โดยให้ความสำคัญในเรื่องระบบความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากนี้ยังจะเชื่อมต่อกับระบบไวไฟของ CAT ที่ติดตั้งทั้งในเรือและท่าเรือด้วย

สำหรับแนวทางการให้บริการในส่วนของท่าเรือเมื่อแล้วเสร็จ จะเปิดให้บริการรับส่งระหว่างท่าเรือแคท ทาวเวอร์และท่าเรือไอคอนสยามฟรีทุกวันระหว่างเวลา 09.00-23.00 น. และต่อไปจะมีเรือท่องเที่ยวให้บริการแบบ 'Hop on Hop off' ไปยัง 8 ท่าเรือสำคัญ ตั้งแต่ท่าเรือสาทร แคท ทาวเวอร์ ไอคอนสยาม ยอดพิมาน วัดอรุณ ท่าช้าง พรานนก และปิ่นเกล้า ด้วยเรือ Catamaran ที่เป็นเรืออลูมิเนียมสองท้องซึ่งจะประหยัดน้ำมันและเกิดคลื่นไม่สูงมากเนื่องจากเป็นเรือที่มีหน้าสัมผัสน้ำน้อยกว่าเรือที่ให้บริการในปัจจุบัน นอกจากนี้ในอนาคตจะพัฒนารูปแบบการให้บริการร่วมกับพันธมิตรเพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

พันเอก สรรพชัยกล่าวว่า จุดเด่นของท่าเรือแคท ทาวเวอร์นอกจากจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แล้ว ยังจะมองเห็นวิวฝั่งไอคอนสยามได้อย่างชัดเจน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่พระบรมมหาราชวังที่มีการจราจรหนาแน่น หาที่จอดรถยาก ให้เปลี่ยนมาใช้บริการที่ท่าเรือ CAT แทน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถมาลงเรือที่ท่า CAT TOWER และเดินทางไปยังท่าเรือต่างๆ ได้สะดวก โดยมีอาคารจอดรถรองรับการจอดรถยนต์ได้ประมาณ 300 คันในวันธรรมดา และวันหยุดประมาณ 700 คัน รวมทั้งลานจอดรถสำหรับรถบัส

"โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจการพัฒนาสินทรัพย์ของ CAT ที่ช่วยสร้างรายได้โดยใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่เพื่อสาธารณประโยชน์ เชื่อมการเดินทางสัญจรทางบก-ทางน้ำ เพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่ง CAT จะมุ่งพัฒนาและใช้ประโยชน์พื้นที่ต่าง ๆ ที่มีอยู่เพิ่มขึ้นต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้