“ยิปซัมตราช้าง” แนะเทคนิค 5 จุดที่ควรเช็ค สำหรับตรวจบ้านก่อนรับโอน

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๑
"ยิปซัมตราช้าง" แนะนำวิธีการตรวจรับบ้านก่อนเซ็นรับโอน สำหรับการซื้อบ้านโครงการ การสร้างบ้านใหม่ หรือต่อเติมบ้าน เจ้าของบ้านตรวจดูได้ด้วยตนเองง่ายๆ เพื่อช่วยประหยัดเวลา และลดโอกาสการเกิดปัญหาที่ตามมาจากการรับโอนบ้านที่ไม่ได้ตามข้อตกลงหรือมาตฐาน เรานำมาสรุปเพื่อเป็นแนวทางในการตรวจรับ 5 จุดดังนี้

1. ตรวจระบบไฟ เปิดไฟให้ทั่วทั้งบ้านแล้วเช็คให้ครบทุกดวงว่าสว่างหรือไม่ โดยเฉพาะโคมไฟติดทุกดวงหรือไม่ แนะนำให้ลองเปิดปิดสวิตช์ไฟหลายๆ ครั้ง รวมถึงนำสายชาร์จโทรศัพท์ที่พกมาเสียบดูทุกเต้าว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่

2. การตรวจฝ้าเพดานและผนังภายใน สังเกตุความเรียบร้อยของแนวผนัง ความเรียบเนียบ และรอยร้าว นอกจากนี้สีที่ทาให้มี ความสม่ำเสมอ สีไม่พอง ไม่เป็นคลื่น ซึ่งสามารถตรวจเช็คและแก้ไขได้ดังนี้ เช่น

ถ้ามีรอยร้าวบนผนัง อาจเกิดจากการแตกลายงาของปูนที่ฉาบแห้งเร็วเกินไป แก้ไขด้วยการฉาบปิดผิวบาง (สกิม) แล้วทิ้งไว้เพื่อทาสีรองพื้นปูนเก่า และทาสีทับ

2.1 ถ้ารอยแตกเกิดจากโครงสร้างขยับตัว ซึ่งลักษณะของรอยแตกจะเป็นเส้น แก้ไขโดย การสกัดปูนฉาบตามแนวรอยแตกให้กว้างอย่างน้อย 2-3 ซม. หลังจากนั้นนำปูนฉาบเดิมฉาบทับและปล่อยให้แห้ง 1-2 วัน ทาสีรองพื้นปูนเก่าและทาสีทับ

2.2 ถ้าเกิดจากสีพอง ให้เอาสีเดิมออก โดยใช้เกรียงขูดออกบริเวณที่สีพอง ขัดด้วยกระดาษทราย ฉาบปิดผิว (สกิม) ให้เรียบ ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าและทาสีทับ

2.4 ถ้าผนังเป็นคลื่น แก้ไขโดยขัดส่วนที่เป็นคลื่นออกให้เรียบเสมอกันให้มากที่สุด หลังจากนั้นทาน้ำยางรองพื้นปูนเก่า และทาสีทับ

2.5 ถ้าฝ้าแอ่นตัว ซึ่งสามารถเกิดได้หลายสาเหตุ แต่จะมีวธีสังเกตุได้จากแนวขอบวงกบประตู หน้าต่าง หรือถ้าภายในห้องมีเฟอร์นิเจอร์ก็สามารถเช็คได้เบื้องต้นโดยดูจากระดับหลังตู้ว่าระยะห่างจากฝ้าเพดานถึงหลังตู้นั้นเท่ากันหรือไม่

3. ตรวจพื้น ลักษณะของพื้นแต่ละแบบก็มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เจ้าของบ้านเลือกปูเป็นหลัก ควรเช็คให้ดีว่าตรงกับวัสดุที่เราเลือกใช้หรือไม่ และสิ่งสำคัญของพื้นที่ต้องตรวจคือความลาดเอียงของพื้นในส่วนพื้นเปียก เพื่อให้มีการไหลระบายถ่ายเทน้ำได้ดี

4. ประตู และหน้าต่าง ควรตรวจสอบวงกบต้องติดตั้งได้เรียบร้อยแนบติดกับผนัง วงกบต้องไม่มีรอยบิ่นเมื่อปิดบานประตูต้องเรียบสนิทกับวงกบ และควรสอบถามว่ามีการทำเสาเอ็นรอบวงกบหรือไม่ และควรตรวจสอบการใช้งานในส่วนของตัวบานว่าเป็นของใหม่ ไม่ชำรุด ไม่มีรอยเปื้อน ถ้าเป็นบานกระจก ก็ต้องดูว่าไม่มีรอยแตก ติดตั้งได้แน่นหนากับตัวบาน และตรวจสอบว่าอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ที่ล็อค บานพับ และลูกบิด ทำงานได้ดีหรือไม่ โดยทดสอบจากการใช้งานซ้ำๆ กันหลายๆ ครั้ง ควรทดสอบการใช้งานกลอนทุกตัวว่าใช้งานได้ไหม

5. ตรวจระบบประปา โดยตรวจระบบเก็บน้ำสำรองว่าเป็นแบบบนดินหรือใต้ดิน และทดลองเปิดวาล์วน้ำทุกจุด ตรวจสอบปั๊มน้ำ ดูการรั่วซึมของน้ำด้วย และเปิดก๊อกและฝักบัวทุกตัวว่าน้ำไหลดีไหม เช็คระบบน้ำล้นโดยการทดลองขังน้ำไว้ในอ่างล้างหน้า อ่างล้างจานในครัว เพื่อดูว่าช่องน้ำล้นทำงานหรือเปล่า และจึงปล่อยออกเพื่อดูว่าน้ำสามารถไหลได้สะดวก ที่สำคัญอย่าลืมกดชักโครกโดยใช้ขนมปังแทน เพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานได้ดีไม่มีอุดตัน

นอกเหนือจากนี้ "ยิปซัมตราช้าง" แนะนำว่าเราอาจจะต้องใช้เวลาตรวจดูรายละเอียดของบ้านด้วยตัวเอง แต่ก็อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่จะตรวจดูทุกขั้นตอนในระหว่างการทำงานของช่างด้วย เพื่อที่จะได้แก้ไขหรือชี้จุดที่ต้องการปรับแก้ได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องรอตามแก้ภายหลัง

สามารถสอบถามข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนยิปซัมตราช้าง โทร. 02-555-0000 หรือ www.siamgypsum.com หรือ facebook fanpage:@GypsumTraChangTH"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้