พฤกษา ใส่ใจผู้สูงอายุ ผุดไอเดียสร้างห้องตัวอย่างโชว์นวัตกรรมสุดทันสมัย ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

อังคาร ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๗
สังคมไทยเริ่มมีการตื่นตัวเรื่องสังคมสูงวัยกันมากขึ้น จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ราวร้อยละ 17 และประเมินว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 20% และจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 28% ในปี 2574 ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนในระดับที่รวดเร็ว เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ภาคธุรกิจต่างๆ จึงเตรียมปรับตัวเพื่อให้รับกับความเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างสังคมครั้งนี้ ไม่เว้นแม้แต่ภาคอสังหาฯ ที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น

ในปีนี้พฤกษา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เบอร์หนึ่ง ที่ส่งมอบบ้านให้แก่คนไทยสูงสุดต่อเนื่องมาตลอดทุกปี ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการสร้างที่อยู่อาศัย จัดสร้างพื้นที่ตัวอย่างบ้านที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยกระดูกสะโพกหัก ที่โรงพยาบาลเลิดสิน ในโครงการ "รู้ทัน กันหักซ้ำ" โดยร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยภายในห้องสอนแสดง ได้ติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และมีความปลอดภัยสูง ช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุการหกล้มในผู้สูงอายุ เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้เข้าชมและสามารถนำไปปรับใช้กับบ้านของตนเองได้อย่างถูกหลักวิชาการ ให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ สามารถใช้ชีวิตได้สะดวก ปลอดภัยและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มได้

คุณสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เล่าว่า "พฤกษา ไม่ได้สร้างแค่ที่อยู่อาศัย แต่เรายัง "ใส่ใจ" กับการอยู่อาศัยของคนในบ้านทุกๆ วัยให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ผู้สูงอายุ" ที่เราต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งการร่วมมือกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขในการจัดทำห้องสอนแสดง ในโครงการ "รู้ทัน...กันหักซ้ำ" ที่ริเริ่มโดยโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งอยู่ภายใต้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปที่สนใจ จึงรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นร่วมส่วนหนึ่งในการตอบแทนสังคมไทย โดยการจัดทำห้องสอนแสดงนี้ มีการผนวกความเชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัยของพฤกษา ร่วมกับความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้องจากโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งทำให้โครงการนี้ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากนี้ พฤกษา ยังใส่ใจผู้สูงอายุด้วยการออกแบบบ้านโครงการของพฤกษา ให้รองรับกับไลฟ์สไตล์ผู้สูงอายุให้อยู่ในบ้านได้สะดวก และปลอดภัย โดยเลือกใช้วัสดุที่เหมาะกับผู้สูงอายุ เช่น การใช้นวัตกรรมระบบพื้นลดแรงกระแทก เพื่อให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างมั่งคง และช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บหากเกิดการหกล้ม รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยภายในห้องน้ำ อาทิ ราวจับกันล้มตามทางเดินห้องน้ำ ม่านพร้อมรางพยุงกันล้ม ที่นั่งสำหรับอาบน้ำ พื้นห้องน้ำกันลื่น ฝักบัวอาบน้ำปรับระดับได้ และอื่นๆ เพื่อให้พื้นที่ในบ้านเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงวัย"

นายแพทย์ เจริญชัย พากเพียรไพโรจน์ อาจารย์หมอผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยกรรมกระดูกโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวถึงประโยชน์ที่ได้รับจากห้องสอนแสดงนี้ ว่า "ห้องสอนแสดงนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ในแง่ที่สามารถจับต้องได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราอธิบายเป็นคำพูด ผู้ป่วยหรือญาติอาจจะยังนึกภาพไม่ออก แต่เมื่อพามาชมห้องนี้ ผู้ป่วยและญาติสามารถมาทดลองใช้ได้จริงก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้าน เช่น ราวจับควรจะมีความสูงเท่าไหร่ หรือควรจะมีอุปกรณ์อื่นๆ อะไรบ้างที่จะทำให้ผู้สูงอายุได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมี QR Code ติดอยู่ที่จุดต่างๆ สามารถสแกนดูได้เลยว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถไปหาซื้อที่ไหนได้บ้าง เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยมาก"

พฤกษา "ใส่ใจ" ในคุณภาพชีวิตของคนไทย และเชื่อว่าสุขภาพที่ดีเป็นพื้นฐานที่ดีของชีวิต จึงมีนโยบายที่ใส่ใจและสนับสนุนเพื่อให้เกิดสังคมสุขภาพดีในชุมชนเสมอมา ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) ของพฤกษา ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ที่ชั้น 17 อาคารกาญจนาภิเษก โรงพยาบาลเลิดสิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้