เผยกลยุทธ์ในการสร้างจิตอาสาเพื่อค้นหากรรมการหมู่บ้านและคอนโดฯ IRM แนะต้องปลูกฝังให้เจ้าของร่วมตระหนักถึงการดูแลสาธารณูปโภคร่วมกัน

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๗
อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM) เผยกลยุทธ์ในการสร้างจิตอาสาเพื่อแก้ไขปัญหาเจ้าของร่วมไม่ต้องการทำหน้าที่กรรมการหมู่บ้าน ย้ำต้องทำให้ทุกคนรับรู้ว่าทรัพย์สินส่วนกลางนั้นมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ต้องปลูกจิตสำนึกให้เกิดความหวงแหนและต้องการทำหน้าที่ดูแลโครงการ เพื่อประโยชน์ของตนเองและส่วนรวม

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM) และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมหลายแห่งมีปัญหาในการเลือกกรรมการ เนื่องจากไม่มีแรงจูงใจให้ทำหน้าที่ดังกล่าว เพราะว่าการทำหน้าที่คณะกรรมการต้องเป็นจิตอาสาที่ไม่ได้มีผลตอบแทน แม้ว่าจะมีผู้ที่เข้าใจเรื่องจิตอาสาแต่ทุกคนรู้ดีว่าการทำหน้าที่กรรมการนอกจากไม่ได้ค่าตอบแทนแล้วยังได้รับผลกระทบด้านต่าง ๆ ตามมา กล่าวคือเมื่อทำงานดีหรือบริการจัดการดีจะถือเป็นเรื่องปกติจากการทำหน้าที่ แต่ถ้ามีข้อบกพร่องในหน้าที่นิดหน่อยทั้ง ๆ บางเรื่องไม่ได้มาจากการกระทำของกรรมการ จะถูกตำหนิหรือร้องเรียนจากลูกบ้านหรือเจ้าของร่วม ประสบการณ์เหล่านี้มีส่วนทำให้ไม่มีใครต้องการมีทำหน้าที่กรรมการ

ยกตัวอย่าเช่น ร.ป.ภ.หลับหรือทำหน้าที่ไม่ดีคนส่วนใหญ่ก็จะมุ่งไปต่อว่ากรรมการว่าทำไมกรรมการไม่ดูแล รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ ทั้งเรื่องสวนไม่สวยงาม ถนนไม่สะอาดฯลฯ กรรมการจะต้องรับปัญหานี้ไปเต็ม ๆ หรือในบางโครงการเจ้าของร่วมบางรายไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ก็จะถูกตำหนิว่าไม่ดำเนินการหรือปล่อยปละละเลย เมื่อไม่แรงจูงใจให้มีคนมาทำหน้าที่นี้ ทั้ง ๆ ที่กฎหมายที่ควบคุมอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 2 ประเภทระบุว่า ในกรณีที่โครงการคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรที่จดทะเบียนแล้ว ภายใน 6 เดือนต้องจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการ แต่กฎหมายทั้งสองฉบับนี้ไม่ได้ระบุค่าตอบแทนให้กับกรรมการ เมื่อกรรมการที่จะทำหน้าที่เพื่อส่วนรวมหายากจึงเป็นปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

"ต้องสร้างจิตสำนึกและสร้างความตระหนักว่า การมาอยู่หมู่บ้านหรือคอนโดมิเนียมต้องมีตัวแทนของสมาชิกทำหน้าที่กรรมการ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้จะทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับตัวเองและเจ้าของร่วมทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในโครงการ ดังนั้น ต้องมีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ให้เห็นว่าในระบบของหมู่บ้านและคอนโดมิเนียมนั้น มีทรัพย์สินส่วนกลางที่ต้องใช้งานและดูแลร่วมกัน เช่น ต้องมีระบบเครื่องจักรเครื่องกล หรือสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่างที่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุนซื้อ นอกจากตัวเองแล้วทุกคนในโครงการยังมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนกลาง การปลูกจิตสำนึกสามารถทำผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น จัดให้มีสภากาแฟ จัดงานปีใหม่ หรือมีการแข่งขันกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ในโครงการ ทั้งการขี่จักรยานหรือการว่ายน้ำฯลฯ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้งานและหวงแหนต้องการรักษาทรัพย์ส่วนกลาง"นายธนันทร์เอกกล่าว

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมเพื่อทำให้ผู้อยู่อาศัยเห็นความสำคัญของสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในโครงการ และสอดแทรกจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อส่วนรวม จะเป็นการปลูกฝังให้ทุกคนหวงแหนรวมทั้งต้องการร่วมรักษาทรัพย์สินส่วนกลางที่เขาและทุกคนมีต้องใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน วิธีการนี้จะทำให้เกิดจิตอาสาที่เข้ามาช่วยทำหน้าที่กรรมการเป็นเวลา 2 ปี ดังนั้น จะต้องอาศัยมืออาชีพทำหน้าที่ดึงจิตวิญญาณในการเป็นจิตอาสาและต้องการทำงานเพื่อสังคมส่วนรวมต่อไป ทั้งนี้ IRM มีประสบการณ์ในการบริหารทรัพย์สินทั้งในอาคารชุดและบ้านจัดสรรมากว่า 25 ปี ทั้งการจัดประชุมใหญ่และจดทะเบียนนิติบุคคล สนใจสอบถามข้อมูลการให้บริการเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2204-1077-82 หรือ www.irm.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital