มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ เสวนากับสื่อมวลชนในประชุม เอเชีย แปซิฟิก เฮาส์ซิ่ง ฟอรั่ม ครั้งที่ 7

พฤหัส ๐๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๒
- ครอบครัวที่มีรายได้ต่ำและผู้ที่อยู่ในกลุ่มชายขอบจะมีโอกาสปรับปรุงคุณภาพชีวิตได้อย่างไร

- แนวทางในการปรับการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

- การทำงานร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ สามารถแก้ปัญหาด้านที่อยู่อาศัยได้จริงได้อย่างไร

มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย ได้จัดการเสวนากับสื่อมวลชนเนื่องในการประชุม เอเชีย แปซิฟิก เฮาส์ซิ่ง ฟอรั่ม ครั้งที่ 7 ที่กำลังจะขึ้นในวันที่ 16-19 กันยายน นี้ ณ โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพฯ งานนี้ถือเป็นการรวบรวมผู้นำวงการ ผู้เชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัย และนักคิดรุ่นใหม่ในวงการที่อยู่ธุรกิจที่อยู่อาศัยมากมาย

เอเชีย แปซิฟิก เฮาส์ซิ่ง ฟอรั่ม เป็นหนึ่งในหลายๆโครงการของมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ที่มีจุดมุ่งหมายในการเป็นผู้นำในการสร้างการรับรู้ที่อยู่อาศัยในฐานะที่เป็นรากฐานที่สำคัญในการขจัดอุปสรรคเพื่อชีวิตและความเป็นอยู่ สุขภาพที่ดี รวมไปถึงมีความมั่นคงทางการเงิน เปรียบเสมือนพื้นที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่อยากจะร่วมกัน คิดค้นนวัตกรรมในการแก้ปัญหานี้ที่ต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

การเสวนาและอบรมในการประชุม เอเชีย แปซิฟิก เฮาส์ซิ่ง ฟอรั่ม ครั้งนี้จะมีการให้รางวัลนวัตกรรมการแก้ปัญหาทันสมัยที่นำไปสู่บ้านเมืองอันปลอดภัยยืดหยุ่นและยั่งยืนแล้ว เจนนิเฟอร์ โอมาน the Associate Director of Market Systems and Entrepreneurship of the Terwilliger Center for Innovation in Shelter-Habitat ของมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ยังได้กล่าวถึงรางวัลนี้ว่า มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติต้องการที่จะเชิดชูนวัตกรรม และการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของบ้านเมืองเราในอนาคต

เจนนิเฟอร์ โอมานยังพูดถึง รางวัลทางด้านนวัตกรรมเพิ่มเติมด้วยว่า "จะมีการมอบรางวัลนี้ในวันที่ 17 กันยายน 2562 และมีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายองค์การจากหลายภาคส่วนอย่าง ภาครัฐ และ นักคิดรุ่นใหม่ไฟแรง ที่เราจะได้เจอกับพวกเขาในรูปแบบ TED TALK"

คุณกชกร วรอาคม ผู้ก่อตั้ง Porous City Network หนึ่งในผู้บรรยายในฟอรั่มครั้งนี้ ได้พูดคุยกับสื่อถึงฟอรั่มนี้ที่จะเข้ามาช่วยประเทศไทยในภาคการเคหะ คุณกชกรยังเน้นย้ำเรื่องพื้นที่สีเขียว ที่ควรจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการสร้างบ้านและเมืองที่มีความยืดหยุ่นปลอดภัย และการทำให้การเคหะมีความสมดุลและยั่งยืนที่เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งการประชุม เอเชีย แปซิฟิก เฮาส์ซิ่ง ฟอรั่ม ครั้งที่ 7 นี้ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เหล่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้พบปะพูดคุย ร่วมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี "ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการเรียนรู้จากฟอรั่มนี้ จะทำให้เราสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย และวิธีการเพื่อพัฒนาการเคหะไม่ว่าจะเป็นบ้านหรืออาคารที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในปัจจุบัน" คุณกชกร เสริม

ผศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า "ตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกภาคส่วนควรให้ความร่วมมือกันหันมาแก้ไขปัญหา ให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยที่ครบครัน ยืดหยุ่น และยั่งยืนต่อการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์"

ด้านคุณพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้ร่วมแบ่งปันเรื่องบ้านที่ราคาเข้าถึงได้ว่า "บ้านที่ราคาเข้าถึงได้นี้เป็นสิ่งสำคัญที่คนในเมืองต้องการมากพอๆกับในเขตนอกเมือง ปัญหาในปัจจุบันคือ 70 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณไปกระจุกอยู่ภายในเมืองใหญ่ซะส่วนมาก ดังนั้นบ้านที่ยืดหยุ่นและราคาเข้าถึงง่าย ทุกคนควรจะเห็นเป็นสิ่งสำคัญเพราะบ้านเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่ความรับผิดชอบในภาครัฐเท่านั้น แต่ควรได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันด้านที่อยู่อาศัยในราคาที่ถูกลง "

คุณทิม โล้ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย เผยถึงความท้าทายเรื่องบ้านที่อยู่อาศัยที่ราคาเข้าถึงได้ว่า ปัญหาหลักๆเกิดมาจากการเข้าถึงได้ยากของวัสดุภัณฑ์ และบริการสร้างบ้านที่ราคาถูกและยั่งยืน นอกจากนี้ครอบครัวที่รายได้น้อยเองยังไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงิน ที่การกู้หรือสินเชื่อมักเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขา

มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ เชื่อว่า ความรู้และความร่วมมือที่ได้จากการประชุม เอเชีย แปซิฟิก เฮาส์ซิ่ง ฟอรั่ม ครั้งที่ 7 นี้ จะนำมาสู่ก้าวสำคัญสู่ความสำเร็จเรื่องบ้านที่ราคาเข้าถึงได้สำหรับครอบครัวที่รายได้น้อยและไม่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการสร้างวัสดุที่มีความยั่งยืน และแนวทางใหม่ๆ

การประชุมวิชาการครั้งนี้เป็นหนึ่งในหลายๆโครงการที่อยู่อาศัยของมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ที่มีจุดมุ่งหมายในการเป็นผู้นำในการสร้างการรับรู้ที่อยู่อาศัยในฐานะที่เป็นรากฐานที่สำคัญในการขจัดอุปสรรคเพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดี รวมไปถึงมีความมั่นคงทางการเงิน เพื่อประเทศไทยและประเทศอื่นๆทั้งในเอเชียและแปซิฟิค

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานประชุมวิชาการครั้งนี้ คลิกที่: https://bit.ly/APHF7-register

เกี่ยวกับ เอเชีย แปซิฟิก เฮ้าส์ซิ่ง ฟอรั่ม

งานประชุม เอเชีย แปซิฟิก เฮ้าส์ซิ่ง ฟอรั่ม เป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุกสองปี จัดขึ้นโดยองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล (Habitat for Humanity) ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนในการหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันสำหรับปัญหาที่อยู่อาศัยไม่เพียงพอ และการส่งเสริมที่อยู่อาศัยราคาไม่สูงเพื่อขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งการประชุมนี้ได้จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2550 โดยมีผู้เข้าร่วมรวมทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ อาทิ UN-Habitat, Cities Alliance, International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies, World Bank, Arup และ the University of New South Wales ซึ่งงานประชุมครั้งที่ 7 นี้จะจัดขึ้นภายใต้ธีมงาน "Powering collaboration for housing impact" หรือ เพิ่มพลังในการทำงานร่วมกันเพื่อได้ผลในด้านที่อยู่อาศัยอย่างเต็มที่ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-19 กันยายน 2562 ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย โดยงานนี้ได้เคยจัดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ นิวซีแลนด์ กัมพูชา ฮ่องกง อินเดีย อินโดนิเซีย และฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนเมษายน ถึง กรกฎาคม ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ aphousingforum.org

เกี่ยวกับองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล (Habitat for Humanity)

มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (Habitat for Humanity) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 ที่ขับเคลื่อนโดยวิสัยทัศน์ที่ว่าทุกคนต้องการที่อยู่อาศัยที่น่าอยู่ โดยมีโครงการบ้านคริสเตียนที่กลายเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรที่มีในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก องค์การนี้ได้ก่อตั้งในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ในปี 2526 โดยได้สนับสนุนและช่วยเหลือประชาชนหลายล้านคนในการพัฒนาสถานที่จนทำให้กลายเป็นที่พวกเขาเรียกว่าบ้าน ช่วยเหลือทางด้านการเงิน สนับสนุนการดำเนินงานอาสาสมัคร และเพิ่มเสียงในการสนับสนุนบ้านที่มีราคาที่เข้าถึงได้ จนทำให้ทุกคนในสังคมสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้อย่างมั่นคงบนพื้นฐานที่แข็งแรง สามารถพึ่งพาตัวเองได้ จนพวกเขาสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับตนเอง ครอบครัว ตลอดจนสังคมได้นั่นเอง โดยเราช่วยพวกเขาผ่านที่พักพิง ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม บริจาคหรืออาสาสมัคร ได้ที่ habitat.org/asiapacific.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน