MQDC ร่วมเป็น “หุ้นส่วนความยั่งยืน” ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ASEAN Summit 2019 พร้อมนำแนวคิด Sustainnovation สู่สายตาอาเซียน

อังคาร ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๔๒
บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ตอกย้ำการดำเนินงานที่คำนึงถึงสรรพสิ่งบนโลกและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาความยั่งยืนเพื่อสังคม ผ่านความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของ "หุ้นส่วนความยั่งยืน" (Advancing Partnership for Sustainability) ของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2019 (ASEAN Summit 2019) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

คุณวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เปิดเผยว่า "MQDC ในฐานะหนึ่งใน 'หุ้นส่วนความยั่งยืน' ได้ร่วมหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้จัดการประชุมภายใต้แนวคิดการประชุมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ Sustainability Meeting เพื่อวางแผนให้การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ซึ่งได้มีการจัดการประชุมคณะทำงานต่าง ๆ ควบคู่กันไปตลอดทั้งปี ได้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดการทำลายสิ่งแวดล้อมในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด อาทิ ลดการสร้างมลภาวะ ลดการเกิดขยะ ลดการใช้เอกสารที่เป็นรูปแบบกระดาษ ตลอดจนการคัดเลือกของที่ระลึกที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล (Recycle) การจัดเลี้ยงอาหารอย่างพอดีและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงรูปแบบการรณรงค์ที่ตระหนักถึงประโยชน์การใช้สอยสิ่งต่างๆ อย่างคุ้มค่าและลดการใช้วัสดุที่ใช้แล้วทิ้งให้มากที่สุดอีกด้วย"

"MQDC ให้ความสำคัญกับการค้นคว้า และพัฒนาแนวคิดผ่านนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือSustainnovation เพื่อสร้างความสุขอย่างยั่งยืนให้กับทุกชีวิต ดังนั้นการได้เป็นส่วนหนึ่งใน 'หุ้นส่วนความยั่งยืน' ของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2019 (ASEAN Summit 2019) ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เพราะงานประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำบทบาทประเทศไทยในเรื่องของการพัฒนาความยั่งยืนที่สะท้อนออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตรงกับหลักการทำงานของ MQDC มาโดยตลอด" คุณวิสิษฐ์ กล่าว

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) กล่าวว่า "RISC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านความยั่งยืนของ MQDC ได้ร่วมมือกับทางกระทรวงการต่างประเทศนำป้ายไวนิลที่ใช้ประชาสัมพันธ์การประชุมมาทำเป็นกระเป๋าใส่เอกสาร ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือใช้ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็นอีกหนึ่งทางในการสะท้อนแนวคิด Sustainability อย่างเป็นรูปธรรม ตามหลักพันธกิจ For All Well-being ของ MQDC"

ทั้งนี้ RISC ภายใต้ MQDC ได้นำป้ายไวนิลที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 และการประชุมที่เกี่ยวข้องตลอดปีก่อนหน้านี้ เพื่อนำมาออกแบบและจัดทำเป็น "กระเป๋าอัพไซเคิล (Upcycled Vinyl Bag) ที่สะท้อนแนวคิดรักษาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน" โดยมี 2 รูปแบบได้แก่กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ค และกระเป๋าถือพร้อมสะพายไหล่ ซึ่งกระเป๋าไวนิลเหล่านี้จัดทำขึ้นเพื่อมอบให้กับผู้นำและภริยาประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการประชุม ASEAN Summit 2019 ครั้งที่ 35 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

"เนื่องจากการจัดประชุมอาเซียนตลอดทั้งปีมีการทำป้ายประชาสัมพันธ์จำนวนมาก แม้ว่าป้ายประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่เปลี่ยนมาใช้เป็นป้ายดิจิทัลแทน แต่พื้นที่บางจุดยังจำเป็นต้องใช้ป้ายพลาสติกแบบเดิมอยู่ แต่ทางคณะผู้จัดงานมีความมุ่งมั่นให้การประขุมครั้งนี้เป็นการประชุมอาเซียนต้นแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แนวคิดการทำกระเป๋า Upcycling จึงเกิดขึ้นมา โดยทาง RISC รับผิดชอบตั้งแต่การออกแบบและผลิตให้เป็นกระเป๋าแนวสตรีทแฟชั่น สามารถถือได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะสมต่อการใช้งานได้จริง และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับด้วย ภาพธงและตราสัญลักษณ์อาเซียน (รวงข้าวและพวงมาลัย) และภาพธงชาติของประเทศสมาชิก การผลิตกระเป๋า Upcycling นี้ถือเป็นการตอบโจทย์อีกหนึ่งความตั้งใจของ RISC ที่อยากเห็นภาพของการรีไซเคิลสิ่งของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเพิ่มมูลค่าในตัวเอง ตลอดจนสะท้อนแนวคิด Sustainability อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นอีกโครงการที่ทีมนักวิจัย RISC ของเรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง" รศ.ดร.สิงห์ กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ทาง MQDC ยังได้จัดแสดง "นิทรรศการ Future Materials For Better Living" ณ บริเวณพื้นที่จัดงานประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2019 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยนำเสนอวัสดุก่อสร้างและตกแต่งที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตเพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้อยู่อาศัย ที่ตอบโจทย์ในทุกด้านของคุณภาพชีวิต (well-being) ตลอดจนงานวิจัยและพัฒนาเพื่อลดการเกิดขยะทั้งในกระบวนการก่อสร้าง การพัฒนาโครงการ และการบริหารจัดการระหว่างใช้งานอาคารจริง ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของศูนย์ RISC และจะมีการนำไปใช้จริงในโครงการของ MQDC โดยนิทรรศการนี้จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ต่อสาธารณชนในการสร้างความสุขอย่างยั่งยืนให้กับทุกชีวิตบนโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้