เทรนด์การดีไซน์ออฟฟิศปี 63

พุธ ๒๒ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๕๐
หลายคนจับตามองเทรนด์การดีไซน์ออฟฟิศในปี 2563 เพราะออฟฟิศที่ออกแบบอย่างอัจฉริยะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน สไตล์และฟังก์ชั่นการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการออกแบบพื้นที่ทำงานในปัจจุบัน

- Biophilic design

Biophilic design มาจากคอนเซ็ปการออกแบบเพิ่มการเชื่อมโยงระหว่างชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ผ่านองค์ประกอบหรือวัสดุที่มีในธรรมชาติ วัสดุที่มีพื้นผิวไม้กำลังเป็นที่นิยม ทำให้รู้สึกถึงธรรมชาติในพื้นที่ทำงาน ในขณะที่การประดับด้วยต้นไม้มอบความสดชื่น ออฟฟิศไม่ควรให้ความรู้สึกแข็งกระด้างไม้เคลือบและสีเขียวของไม้ประดับจะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกปลอดโปร่งและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ ซึ่งองค์ประกอบทางธรรมชาตินี้เข้ากันได้ดีกับกรอบสีดำ คอนกรีต และพื้นผิวแบบหลากหลายชั้น ซึ่งเราสามารถเห็นได้ในปัจจุบันก่อให้เกิดความสวยงามแบบยั่งยืน

- พื้นที่แบบผสมผสาน

พื้นที่การทำงานแบบโคเวิร์กกิ้งเป็นศูนย์รวมธุรกิจหลากหลายประเภทและผู้เชี่ยญชาญในแต่ละสาขา ซึ่งต่างมีความต้องการใช้พื้นที่ทำงานที่แตกต่างกัน ในหนึ่งวันผู้ใช้งานคนหนึ่งก็อาจมีความต้องการใช้พื้นที่ที่แตกต่างไปในแต่ละช่วงเวลา โดยขึ้นอยู่กับความรู้สึกหรืองานที่ทำอยู่ในขณะนั้น พื้นที่ทำงานสมัยใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีจะคำนึงถึงระดับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน มอบพื้นที่ที่ตอบโจทย์หลากหลาย เช่น ห้องทำงานแบบส่วนตัวบูธโทรศัพท์ส่วนบุคคล และห้องประชุม รวมไปถึงพื้นที่สำหรับการพบปะติดต่อเพื่อการเจรจาทางธุรกิจหรือสรรหาโอกาสใหม่ๆ ทางการทำงาน

- แสงสว่าง

ปัจจัยที่ทำให้พื้นที่ทำงานแบบโคเวิร์กกิ้งสามารถดึงดูดคนทำงานได้มาจากความยืดหยุ่น และบรรยากาศที่อบอุ่น โคเวิร์กกิ้งประยุกต์เอาโครงสร้างการทำงานแบบออฟฟิศมาใช้ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกสะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน ยกตัวอย่าง "จัสโค" ซึ่งเป็นผู้นำให้บริการพื้นที่ทำงานโคเวริ์กกิ้งแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ได้นำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบพื้นที่โคเวิร์กกิ้งด้วยการสร้างอารมณ์จากแสงผ่านหลอดไฟ LED โทนสีขาวอบอุ่น พร้อมโคมไฟแบบตั้งโต๊ะและตั้งพื้นให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้านไฟนีออนได้ถูกนำกลับมาใช้ตกแต่งเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจ

- แสงธรรมชาติ

แสงสว่างจากธรรมชาติในพื้นที่ทำงานควรเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อมอบความรู้สึกสงบนิ่ง เพิ่มความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ และช่วยเพิ่มระดับการจดจ่อและสมาธิที่มีต่อการทำงาน การใช้แสงสว่างจากไฟฟลูออเรสเซนต์ที่จ้ามากเกินไปมีผลกระทบในทางลบต่อคนทำงาน ออฟฟิศในหลายๆ แห่งมีหน้าต่างขนาดใหญ่สูงจากพื้นถึงเพดาน ให้แสงสว่างจากธรรมชาติอย่างเต็มที่และเปิดให้พื้นที่ดูโล่งอย่างเห็นได้ชัด

- ห้องคุณแม่

ในปัจจุบันมีพนักงานที่ต้องการชีวิตการทำงานที่ยืดหยุ่นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในความต้องการนั้นมักเกี่ยวข้องกับชีวิตครอบครัวพื้นที่ทำงานควรมอบสิ่งอำนวยความสะดวกที่สอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่างกันจึงเป็นเหตุผลให้จัสโคทุกสาขาในกรุงเทพฯ มี "ห้องคุณแม่" ไว้คอยให้บริการคุณแม่ที่มีความจำเป็นต้องปั๊มนม ด้วยห้องส่วนตัวที่สามารถล็อคประตูได้เพื่อความเป็นส่วนตัว พร้อมบริการตู้เย็น เก้าอี้นั่งที่สะดวกสบาย และทำเลห้องซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในมุมสงบ เป็นการดีไซน์พื้นที่ทำงานเพื่อสนับสนุนสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน และให้ความสำคัญกับคุณแม่ที่กลับมาทำงานหลังคลอดโดยเฉพาะ

- บูธโทรศัพท์ส่วนตัว

หากคุณทำงานอยู่ในพื้นที่แบบเปิดโล่ง และอยากใช้โทรศัพท์แบบส่วนตัว สิ่งที่คุณอาจจะต้องประสบคือการต้องออกไปหาที่คุยนอกออฟฟิศ หรือหากเลือกจะนั่งคุยในที่ทำงานเสียงก็อาจจะดังรบกวนเพื่อนร่วมงานทุกคนได้ การมีบูธโทรศัพท์เก็บเสียงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับโคเวิร์กกิ้งสเปซ เพราะช่วยให้ผู้ใช้งานมีความเป็นส่วนตัวได้ทันทีโดยไม่ต้องเดินออกจากออฟฟิศไปไหน

ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดีไซน์ออฟฟิศของจัสโคในปี 2563 และในอนาคต

- สัมผัสแบบท้องถิ่น

หลายๆ คนใช้เวลากว่าหนึ่งส่วนสามของชีวิตในที่ทำงาน ดังนั้น การออกแบบพื้นที่ทำงานจะต้องก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ให้ความสะดวกสบาย และสร้างประสิทธิภาพในแก่ผู้ทำงานจัสโคดึงเอาองค์ประกอบที่บ่งบอกความเป็นท้องถิ่นในแต่ละเมืองมาใช้ในการดีไซน์พื้นที่ทำงาน อาทิ การใช้จิตรกรท้องถิ่นในการรังสรรค์ภาพวาดฝาผนังในทุกสาขาของจัสโค อย่างสาขาสามย่านมิตรทาวน์ที่ได้รับความร่วมมือจากนักออกแบบสาวไทยอย่าง "ปอม ชาน - ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง" ซึ่งฝากผลงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่างการดีไซน์ลายบนรองเท้าให้กับไนกี้ (Nike) การครีเอทภาพวาดบนฉากในห้างสรรพสินค้าชื่อดังในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ทั้ง 'เซลฟริเจส' (Selfridges) และ 'ลิเบอร์ตี้' (Liberty)' และการออกแบบลายชุดและวาดกำแพงให้แบรนด์ ท็อปช้อป (Top Shop) เป็นต้น

- ความหลากหลาย

บทความของ Forbes ชี้ให้เห็นว่าความหลากหลายเป็นเทรนด์ที่นิยมอันดับต้นๆ และยังจะปรากฏให้เห็นในปี 2563 คนทำงานมีความต้องการแตกต่างกัน สิ่งที่สำคัญคือการจัดสรรพื้นที่สำหรับคนหลากหลายลักษณะ และให้เขาเหล่านั้นควบคุมการใช้งานตามความต้องการได้เอง ออฟฟิศในปัจจุบันมีห้องประชุมขนาดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงห้องเกมสำหรับการปลดปล่อยและคลายเครียด โต๊ะส่วนกลางสำหรับหารือกัน องค์ประกอบเหล่านี้รวมกันอยู่ในพื้นที่ทำงานเดียวเพื่อให้สามารถสนับสนุนการทำงานที่หลากหลาย

- วิมลนิตย์ เลิศพิทักษ์กิจ

วิมลนิตย์ เลิศพิทักษ์กิจ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทจัสโค ประเทศไทย มีประสบการณ์ดูแลด้านการขายและปฏิบัติการในธุรกิจ co-working และ serviced office มากว่า 10 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สั่งสมความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ทำงานทั้งจากวงการโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงโรงแรมระดับห้าดาว และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่รู้จัก อาทิ โรงแรมเพนนินซูล่ากรุงเทพฯ แมริออทรีสอร์ทแอนด์สปา ดุสิตธานี อารียา พรอพเพอร์ตี้ รีจัสประเทศไทย และล่าสุดกับจัสโคในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป เพื่อวางรากฐานที่มั่นคง และพัฒนาธุรกิจของจัสโคในประเทศไทยให้เติบโต เสนอเทรนด์การทำงานแบบใหม่ในเงื่อนไขที่ยืดหยุ่น สร้างประสิทธิภาพ และคอมมูนิตี้ที่ดีให้คนทำงาน ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจตั้งแต่ระดับสตาร์ทอัพเติบโต และแข่งขันกับนานาชาติได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest