ก.ล.ต. ออกแนวทางการจัดประชุม AGM ของบริษัทจดทะเบียนและเตรียมพิจารณาผ่อนผันการจัด AGM กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้สถานการณ์ COVID-19

จันทร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๕๘
ก.ล.ต. ส่งหนังสือเวียน ลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 ถึงบริษัทจดทะเบียน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อแนะนำแนวทางในการจัดประชุมสามัญประจำปี (AGM) รวมทั้งแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะผ่อนผันระยะเวลาการจัด AGM ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

จากการที่ ก.ล.ต. ได้ร่วมหารือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 นั้น ก.ล.ต. ได้มีหนังสือเวียน ลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 และแนวคำถาม-คำตอบถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง เพื่อแนะนำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เช่น แนวทางการจัดประชุมเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และแนวทางในการสนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะ พร้อมทั้ง ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ทราบถึงประกาศของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่องมาตรการรองรับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดประชุมของนิติบุคคล พ.ศ. 2563 ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม 2563 ที่กำหนดให้บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จนทำให้เกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถจัดประชุมหรือจัดประชุมล่าช้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้ดำเนินการจัดประชุมแล้ว ให้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลยื่นต่อนายทะเบียนเป็นรายกรณีไป

สำหรับการจัดประชุมสามัญผู้ถือหน่วยของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะขยายระยะเวลาหรือผ่อนผันระยะเวลาการจัดประชุมสามัญผู้ถือหน่วย หรืออาจอนุโลมให้ใช้มาตรการอื่นทดแทน

นอกจากนี้ หากบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนหรือผู้จัดการกองทรัสต์ มีปัจจัยอื่นใดที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามหัวข้อประเมิน AGM checklist อันเกิดจากสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประเมินคะแนนในเรื่องดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4