นักลงทุนไทยเดินหน้าลงทุนอสังหาฯ ลอนดอน

พุธ ๑๘ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๔๘
ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก พบว่า นักลงทุนไทยให้ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ที่พักอาศัยในกรุงลอนดอนยังเป็นที่ต้องการอย่างมากและค่าเงินปอนด์ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำเป็นปีที่ห้าติดต่อกัน จึงทำให้ปี 2563 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่นักลงทุนจะเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของกรุงลอนดอน
นักลงทุนไทยเดินหน้าลงทุนอสังหาฯ ลอนดอน

นางสาวพรพิมล พึ่งเขื่อนขันธ์ ผู้อำนวยการและหัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงลอนดอนกำลังกลายเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ชาวไทยที่มีกำลังซื้อสูง โดยทำเลที่ได้รับความสนใจมากที่สุดอยู่ที่โซน 1 และโซน 2 ของกรุงลอนดอน"

"นักลงทุนกลุ่มแรกที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอน คือ ครอบครัวที่มีฐานะที่มีบุตรหลานกำลังศึกษาต่ออยู่ในกรุงลอนดอน ผู้ซื้อกลุ่มนี้ต้องการหาที่พักอาศัยเพื่อมอบความสะดวกสบายแก่บุตรหลาน โดยจะซื้อที่พักอาศัยที่มีระยะห่างจากสถานีรถไฟใต้ดินประมาณ 500–800 เมตร เพื่อให้บุตรหลานเดินทางไปกลับมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกสบาย ในขณะที่นักลงทุนกลุ่มที่สองจะลงทุนเพื่อต้องการสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า"

ด้วยเครือข่ายของระบบขนส่งมวลชนในกรุงลอนดอนที่ได้รับการพัฒนาให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วเมืองหลวง จึงทำให้การเดินทางไปใจกลางกรุงลอนดอนจากโซน 3 และโซน 4 ทำได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งที่ดินในทั้งสองโซนนี้ยังมีราคาต่ำกว่าโซน 1 และโซน 2 เป็นอย่างมาก จึงนับได้ว่าการซื้อที่พักอาศัยในโซน 3 และโซน 4 เป็นการลงทุนที่ดีและคุ้มค่าในการซื้อเพื่อนำมาปล่อยเช่าสำหรับนักลงทุนไทย โดยสามารถซื้อที่พักอาศัยขนาด 1 ห้องนอนในโซน 3 ด้วยงบประมาณเพียง 15-20 ล้านบาท

เมื่อเปรียบเทียบด้านงบประมาณการลงทุนจะพบว่า ด้วยงบลงทุน 1.2 ล้านปอนด์ หรือราว 50 ล้านบาท นักลงทุนสามารถซื้อที่พักอาศัยขนาด 1 ห้องนอนในทำเลใจกลางกรุงลอนดอน หรือที่พักอาศัยขนาด 2 ห้องนอนโซน 2 หรือที่พักอาศัยขนาด 3 ห้องนอนโซน 3 หรือโซน 4

แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี ยังคาดว่าราคาที่พักอาศัยในกรุงลอนดอนจะปรับตัวสูงขึ้นอีก 1.6% ภายในสิ้นปี 2563 และเพิ่มขึ้น 3.5% ในปี 2564 ก่อนที่จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 3.9% ในปี 2565 รวมระยะเวลาภายใน 5 ปีราคาที่พักอาศัยในกรุงลอนดอนคาดการณ์ว่าปรับตัวสูงขึ้นรวม 10.5%

นอกจากนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อัตราค่าเช่าที่พักอาศัยในกรุงลอนดอนเติบโตขึ้น 10% และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก 18% ในปี 2566 หนึ่งในเหตุผลหลักของการเติบโตดังกล่าวคือ ปริมาณที่พักอาศัยที่สร้างเสร็จนั้นน้อยกว่าปริมาณความต้องการที่มีในตลาด จากข้อมูลด้านแผนการประจำปีสำหรับจำนวนที่พักอาศัยสร้างเสร็จในกรุงลอนดอนโดยกระทรวง Housing, Communities and Local Government พบว่า มีที่พักอาศัยที่สร้างแล้วเสร็จน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 66,000 หลังคาเรือนต่อปี

“ค่าเงินปอนด์ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมาตั้งแต่ปี 2557 ในขณะที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ระดับบนสุดในกรุงเทพมหานครปัจจุบันแตะที่ระดับใกล้เคียงกับราคาอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน ดังนั้น ด้วยงบประมาณเดียวกัน ลูกค้าสามารถเลือกได้ระหว่างเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ หรือจะเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ระดับบนสุดในตลาดบ้านเรา” นางสาวพรพิมลให้ความเห็นเพิ่มเติม

กรุงลอนดอนนั้นนอกจากจะเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทระดับโลกจำนวนมากแล้ว ยังเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินของโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษาระดับสูงซึ่งประกอบไปด้วยมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยมากกว่า 40 แห่ง

อีกทั้งในสหราชอาณาจักรก็ไม่มีข้อจำกัดในการปล่อยเช่าหรือเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่นักลงทุนต่างชาติจำเป็นต้องกังวล อย่างไรก็ตาม กระบวนการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักรนั้นจำเป็นต้องมีการจ้างทนายและการประเมินทรัพย์สินอย่างละเอียดก่อนที่จะทำการซื้อ "ข้อแนะนำที่สำคัญ คือ ผู้ซื้อควรปรึกษาตัวแทนอสังหาริมทรัพย์จากบริษัทที่เชื่อถือได้เพื่อรับคำแนะนำด้านการลงทุน การบริการหลังการขาย และการประสานงานกับผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ” นางสาวพรพิมลกล่าว

ซีบีอาร์อีเชื่อว่านักลงทุนไทยจะยังคงเดินหน้าลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในกรุงลอนดอนต่อไปในปี 2563 เพื่อขยายพอร์ตการลงทุนไปยังตลาดลอนดอนและได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งแนวโน้มกำไรจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตและผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า

ติดตามข่าวสารจากซีบีอาร์อีเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: CBREThailandTwitter: @CBREThailandLinkedIn: CBRE ThailandInstagram: CBRE Residential ThailandLINE@: @CBREThailand

เกี่ยวกับซีบีอาร์อี กรุ๊ป อิงค์

ซีบีอาร์อี กรุ๊ป อิงค์ (NYSE:CBRE) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์และบริษัทด้านการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก (พิจารณาจากผลประกอบการในปี 2562) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน Fortune 500 และเป็น 1 ใน 500 บริษัทที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดโดยสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส บริษัทมีบุคลากรมากกว่า 100,000 คนในสำนักงานมากกว่า 530 สาขาทั่วโลก ซีบีอาร์อีเริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในกรุงเทพมหานครเมื่อปี 2531 และขยายไปสู่สาขาภูเก็ตในปี 2547 ซีบีอาร์อี ประเทศไทยได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อขาย ให้เช่า และบริหารการตลาดให้แก่อสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท บริการบริหารอาคาร บริหารทรัพยากรทางกายภาพ และบริหารโครงการด้วยมาตรฐานระดับสากล บริการด้านการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การประเมินราคาทรัพย์สิน การพัฒนาโครงการ และการศึกษาวิจัยตลาด หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th

นักลงทุนไทยเดินหน้าลงทุนอสังหาฯ ลอนดอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้