“ห่างกันสักพัก” ประเด็นสังคมที่ยิ่งสำคัญขึ้นกับ ผู้สูงอายุ #รักกันให้ห่างกัน #รักบ้านให้อยู่บ้าน #lovehome #stayhome

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๕๗
ตลอดสองเดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมทุกช่วงอายุ เราได้เห็นว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ กลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ เช่นเดียวกันกับนักกีฬาที่ฟิตร่างกายให้เฟิร์มและแข็งแรงมาเสมอยังเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อด้วยเช่นกัน จึงเกิดคำถามตามมาว่า ใครคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุดที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสนี้? นอกเหนือจากผู้ป่วยด้วยโรคอื่นที่สุ่มเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน แน่นอนว่า กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอยู่อันดับต้น ๆ เป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก กลุ่ม “ผู้สูงอายุ” ที่มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยไวรัสโควิด – 19 ช่วงวัยอื่น ๆ ทั่วโลก ดังนั้นผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อรุนแรงควรทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดการสัมผัสกับไวรัส รักษาช่องว่างระหว่างบุคคล เช่น หลีกเลี่ยงการแสดงความรักกับลูกหลานหรือคนในครอบครัว หรือหากจำเป็นต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่ผู้คนแออัดก็ควรป้องกันและควบคุมปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างเต็มที่ พกเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อย ๆ และถ้ามีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงในบริเวณใกล้เคียงที่พักอาศัยก็ให้อยู่บ้านให้มากที่สุด
ห่างกันสักพัก ประเด็นสังคมที่ยิ่งสำคัญขึ้นกับ ผู้สูงอายุ #รักกันให้ห่างกัน #รักบ้านให้อยู่บ้าน #lovehome #stayhome

เวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่มระบุว่าในขณะที่ทุกภาคส่วนวางแผนรับมือการแพร่กระจายหรือติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทุกคนในครอบครัวจำเป็นต้องรับรู้และตระหนักถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีต่อผู้สูงอายุที่ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่า ซึ่งในกรณีนี้ทุกคนรวมถึงตัวผู้ใหญ่ในครอบครัวเองด้วยที่ต้องสำรองยารักษาโรคหรือสิ่งที่ต้องใช้เป็นประจำไว้ให้พอเพียงและต้องเก็บให้ปลอดเชื้อด้วย สำหรับครอบครัวที่สมาชิกหลากหลายช่วงวัยหรือผู้ที่มีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุควรต้องวางแผนสำรองอื่น ๆ กรณีจำเป็นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้สมาชิกแต่ละคนสามารถแสดงความใส่ใจกันและกันได้มากขึ้นด้วยการถามไถ่หรือสังเกตสุขภาพของผู้สูงวัยในครอบครัว หรืออำนวยความสะดวกเมื่อต้องเดินไปห้องน้ำ ห้องครัวหรือห้องนอน ไปจนถึงจัดระเบียบสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นที่เป็นทางหยิบใช้ได้เมื่อต้องการ

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนี่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคนี้ได้คือการจำกัดการมาเยี่ยมเยียนของญาติมิตรหรือเพื่อนบ้านเป็นการชั่วคราว ฟังดูอาจเป็นเรื่องลำบากใจสำหรับผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่ยังยินดีกับการไปมาหาสู่กันโดยเฉพาะในสังคมไทย คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นฮอบกินส์ระบุว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ได้หมายความว่าต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวแต่อย่างใด การอยู่อย่างโดดเดี่ยวอาจส่งผลต่อสุขภาพกายและใจของบรรดาผู้ใหญ่ในบ้าน ซึ่งสมาชิกในครอบครัวต้องทำความเข้าใจร่วมกันถึงความจำเป็นที่ต้องจำกัดการไปมาหาสู่กัน การส่งข้อความหรือการวิดีโอคอลหรือแม้แต่ชะเง้อคุยข้ามรั้วบ้านก็อาจเป็นเรื่องที่เหมาะกว่าในเวลานี้

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ได้ให้มุมมองและเสนอแนะแนวทางสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจแก่ผู้สูงอายุว่า “การใช้ 'อายุ’ เป็นตัวชี้วัดผู้สูงอายุและภาพจำเดิม ๆ ที่ว่าผู้สูงวัยไม่สนเทคโนโลยี ไม่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เบื่อง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องถูกปรับความเข้าใจใหม่ เพราะเทคโนโลยีที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายและเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ยิ่งในสถานการณ์นี้ แม้ Physical Distancing จะเพิ่มความปลอดภัยให้ทุกคนในครอบครัว แต่จะยิ่งเพิ่มช่องว่างให้เกิดขึ้นในความรู้สึกของผู้สูงอายุไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้นการเพิ่มประสบการณ์ใช้ชีวิตรูปแบบที่ทันสมัยขึ้นผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ภายใต้การดูแลและวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม ไม่เพียงแต่ลดความห่างเหิน แต่ยังช่วยเพิ่มสีสันให้กับไลฟ์สไตล์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุได้ไปพร้อมกัน”

DDproperty ขอเสนอกิจกรรมสำหรับส.ว. ที่จะทำให้ Social Distancing เป็นเรื่องชิลล์ ๆ ดังนี้

นัดปาร์ตี้ซีเนียร์เมมเบอร์และคนที่รักบนเวอร์ชวลวิดีโอ

ปัจุบันมีเครื่องมือที่ใช้สื่อสารมากมายทั้งแบบที่เปิดให้ใช้งานฟรี เช่น Skype LINE FACEBOOK หรือแม้แต่ Facetime มีหลายวิธีในการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนโดยไม่ต้องออกจากบ้าน นอกจากนี้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ยังมีฟีเจอร์วิดีโอที่มีความคมชัดสูง ช่วยให้ผู้สูงอายุเชื่อมต่อกับคนที่รักได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น นับเป็นวิธีที่น่าสนใจที่สามารถยกระดับจิตใจและเติมเต็มความรู้สึกให้แก่ผู้สูงอายุได้ไม่น้อยเล่นเกมออนไลน์คลายเครียด

ปัจจุบันนี้มีเกมส์ออนไลน์ผุดขึ้นมามากมาย ทั้งบอร์ดเกมออนไลน์ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้แก้เหงาของทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่โตมากับเกมการ์ดอย่าง “เกมเศรษฐี” จั่วไพ่แล้วสร้างแลนด์มาร์กกันได้ ซึ่งวันนี้ก็มีมาให้เล่นกันในรูปแบบดิจิทัล แถมยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ได้ใช้เพื่อเพิ่มอรรถรสเหมือนนัดไปล้อมวงเล่นกันที่บ้านเพื่อน ทั้งแชท ทั้งส่งเสียง ก็สามารถขิงใส่กันได้เต็มเหนี่ยว นอกจากบอร์ดเกมแล้ว ยังมีเกมฝึกทักษะอื่น ๆ ให้เลือกเล่นมากมายทั้งในรูปแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางร่างกาย การเคลื่อนไหว และสมองแล้ว ยังเป็นการลดความเสี่ยงที่เกิดจากการสัมผัสขณะเล่นเกมแบบออฟไลน์ได้สตรีมมิ่งคอนเสิร์ตและเพลงออนไลน์

ผู้สูงอายุหลายคนค้นพบการปลดปล่อยความรู้สึก อารมณ์และจัดการความเครียดผ่านเสียงดนตรี ในช่วงเวลาเช่นนี้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอและเพลงออนไลน์ได้กลายเป็นพระเอกคนสำคัญ ที่ช่วยให้ผู้คนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทาย โดยเปิดให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับวิดีโอคอนเสิร์ต เอ็มวี และเพลงโปรดได้จากที่บ้านคอร์สเรียนออนไลน์เสริมทักษะและเพิ่มการเรียนรู้ใหม่ ๆ

แน่นอนว่า นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่ผู้สูงอายุหลายคนรอคอย ในการหาโอกาสที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถที่ตอบความต้องการของสถานประกอบการที่เปิดให้วัยเกษียณเข้าไปร่วมงาน ทุกวันนี้เราจะได้เห็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ตอบโจทย์ดังกล่าวที่เปิดให้บริการทั้งแบบเสียและไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือผู้สูงอายุท่านใดที่ชื่นชอบการหาความรู้ด้วยตัวเองก็สามารถแบ่งเวลาบางช่วงมาหาความรู้จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ผลิตคอนเทนต์มากมายและนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งที่เปิดให้บริการอยู่ทั่วไปขณะนี้

“ในแต่ละปี คนไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่เข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวในเชิงพฤติกรรมของคนในกลุ่มดังกล่าว โดยหากดูจากข้อมูลการใช้งานของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ DDproperty.com ย้อนหลังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าสัดส่วนของผู้ใช้งานกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า (จากประมาณ 55,000 คนในปี 2558 เป็น ประมาณ 125,000 คน ในปี 2562) เลยทีเดียว นับเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญที่ธุรกิจต่าง ๆ จับจ้องและให้ความสำคัญกับตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ” นางกมลภัทร กล่าวเสริม

สำนวนภาษาอังกฤษ “A house is made of brick and stone. A home is made of love alone.” ที่เข้าใจได้ง่าย ๆ หรือถ้าเป็นบริบทของสังคมไทยที่เคยมีคนแปลไว้อย่างจับใจว่า “ที่พักกายก่อด้วยอิฐและหินหนัก ที่พักใจก่อด้วยรักเพียงอย่างเดียว” นั้นน่าจะให้ความหมายของการอยู่ร่วมกันในสังคม ในช่วงเวลาที่ทุกคนในบ้านมีบทบาท ทุกคนมีความสำคัญ และในวันที่บริบทของ "ครอบครัว" ต้องเปลี่ยนไปเช่นนี้ เราทุกคนต่างยิ่งตระหนักดีว่า อะไร...คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคนในครอบครัว? DDproperty ขอเป็นตัวแทนส่งต่อความรู้สึกผ่านหนังสั้นเรื่อง “ความสุข” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของครอบครัวที่ยังคงใกล้ชิดกันได้ แม้ในวันที่ระยะห่างไม่ใช่อุปสรรค แต่เป็นสิ่งจำเป็น ติดตามเรื่องราวของพวกเขาได้ที่: https://youtu.be/QQ0YsT-U0yQ

DDproperty ขอให้ทุกคนดูแลและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ปลอดภัย เพราะเราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า แม้วันนี้เราไกลตัว แต่จะไม่มีทางไกลใจ และเราจะก้าวสู่วันใหม่ที่ดีกว่าเดิมไปพร้อม ๆ กัน

รู้จักกับ DDproperty

DDproperty (ดีดีพร็อพเพอร์ตี้) เป็นเว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย และเป็นเว็บไซต์ในเครือ PropertyGuru Group (พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเอเชีย โดยในแต่ละเดือน DDproperty ได้รับความไว้วางใจจากผู้ที่กำลังค้นหาบ้านเข้ามาเยี่ยมชมและใช้บริการบนเว็บไซต์กว่า 3 ล้านราย

พร็อพเพอร์ตี้กูรูและบริษัทในเครือช่วยให้ผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยทั่วภูมิภาคได้เข้าถึงรายการประกาศขาย-เช่าที่มีมากกว่า 2 ล้านรายการ อีกทั้งยังมีข้อมูลเชิงลึกและโซลูชั่นต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคในสิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, อินโดนีเซีย และเวียดนาม ใช้ประกอบการตัดสินใจครั้งสำคัญได้อย่างมั่นใจ

PropertyGuru.com.sg เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี 2550 ด้วยการปฏิวัติตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์ด้วยการนำระบบออนไลน์เข้ามาใช้และช่วยให้การหาบ้านมีความโปร่งใสมากขึ้น ในช่วงเวลากว่าทศวรรษที่ผ่านมา พร็อพเพอร์ตี้กูรูได้พัฒนาและเติบโตจากสื่ออสังหาฯ ชั้นนำของภูมิภาคมาเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีการเติบโตสูง มีเว็บไซต์สื่อกลางอสังหาฯ อันดับ 1 อยู่ภายใต้การบริหาร มีแอปพลิเคชั่นที่มีรางวัลเป็นเครื่องการันตีคุณภาพ มีแพล็ตฟอร์มที่ดีที่สุดเพื่อช่วยส่งเสริมการขายให้กับผู้พัฒนาอสังหาฯ อย่าง PropertyGuru FastKey อีกทั้งยังมีบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาฯ ที่สำคัญ ๆ อาทิ การจัดงานแจกรางวัลด้านอสังหาฯ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด รวมไปถึงสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วภูมิภาคเอเชีย

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ www.ddproperty.com

เว็บไซต์ในเครือพร็อพเพอร์ตี้กูรู:

- ไทย: DDproperty.com

- สิงคโปร์: PropertyGuru.com.sg | CommercialGuru.com.sg

- มาเลเซีย: PropertyGuru.com.my

- อินโดนีเซีย: Rumah.com | RumahDijual.com

- เวียดนาม: Batdongsan.com.vn

- เอเชีย: AsiaPropertyAwards.com | AsiaRealEstateSummit.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4