JLL ร่วมทุนกับ Risk Integrated เปิดตัว OfficeBlocks แพล็ตฟอร์มข้อมูลอาคารสำนักงานเทคโนโลยี AI

จันทร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๔
JLL ร่วมทุนกับ Risk Integrated เปิดตัว OfficeBlocks แพล็ตฟอร์มข้อมูลอาคารสำนักงานเทคโนโลยี AI

บริษัทที่ปรึกษาและบริการอสังหาริมทรัพย์ "เจแอลแอล" ประกาศการร่วมลงทุนกับบริษัทชั้นนำด้านบริการรายงานข้อมูลเชิงวิเคราะห์ "ริสค์ อินทีเกรทเต็ด" เปิดตัว OfficeBlocks (ออฟฟิศบล็อคส์) นวัตกรรมพร็อพเทคใหม่ที่จะมีส่วนในการพลิกโฉมการเช่าและการลงทุนในตลาดอาคารสำนักงาน

OfficeBlocks เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้เช่า นักลงทุน หรือตัวแทนซื้อขาย-ให้เช่าพื้นที่หรืออาคารสำนักงาน สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและเชิงวิเคราะห์ที่เป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวการเช่าหรือลงทุนซื้อพื้นที่สำนักงาน โดยนวัตกรรมใหม่นี้มีการประสานการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ บิ๊กดาต้า และการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงานในหัวเมืองใหญ่ๆ ในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน ผู้เช่า นักลงทุน รวมถึงตัวแทนซื้อ-ขาย-ให้เช่าสำนักงานยังมีอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์สำหรับประกอบการตัดสินใจ และยังคงอาศัยการค้นหาและจัดเก็บข้อมูลที่ต้องพึ่งพาการทำงานของคนและใช้เวลาค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกไปตรวจดูอาคาร ตลอดจนรวมไปถึงการวิเคราะห์รายงานข้อมูลที่มีความซับซ้อน

OfficeBlocks จะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ด้วยการอาศัยจุดข้อมูลนับล้านตัวและประมวลข้อมูลตลาดเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับค่าเช่า พื้นที่ว่างเหลือเช่า และข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับอาคาร

OfficeBlocks ใช้ฐานข้อมูลวิจัยของเจแอลแอลที่ครอบคลุมกว้างขวาง อาทิ อุปสงค์ อุปทาน และค่าเช่า ซึ่งย้อนหลังกลับไปได้ถึง 25 ปี ผสานกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยริสค์ อินทีเกรทเต็ด เพื่อประมวลผลและแปลงเป็นข้อมูลเชิงลึกและเชิงวิเคราะห์ ดังนี้

  • ค่าเช่าและขนาดพื้นที่ของอาคารสำนักงานทั่วเอเชียแปซิฟิก
  • ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบของอาคารต่างๆ
  • พื้นที่หรืออาคารสำนักงานที่มีให้เช่าหรือเสนอขายในตลาด พร้อมตัวเลือกอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง
  • วิเคราะห์แนวโน้มรายได้ของอาคาร
  • ข้อมูลความเสี่ยงและผลตอบแทนการลงทุน

ร็อดดี อัลลัน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของเจแอลแอลกล่าวว่า "ความโปร่งใสนับเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการเช่าหรือลงทุน เจแอลแอลได้ร่วมกับริสค์ อินทีเกรทเต็ดในการเปลี่ยนสิ่งที่หลายฝ่ายเคยจินตนาการไว้ ให้กลายเป็นจริงขึ้นมา โดยนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องกล (machine learning) เข้ามาบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ของเรา ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงตัวเลขและข้อมูลเชิงประมาณการณ์ได้อย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นอกจากนี้ OfficeBlocks ยังมีฟังค์ชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนสำหรับช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนการลงทุนสูงสุด"

แอนโธนี เคาส์ ซีอีโอภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของเจแอลแอล กล่าวว่า "เทคโนโลยีกำลังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีจึงมีศักยภาพสูงที่จะครองส่วนแบ่งการตลาด ในขณะที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นตลาดที่มีการแข่งขันและพลวัตรสูง ในส่วนของเจแอลแอลเอง เรามีความตื่นตัวสูงในการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งในวันนี้ และอนาคต โดย OfficeBlocks เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์และผู้ใช้สามารถไปใช้ประโยชน์ได้จริง"

ดร. ยูซูฟ เจฟรีย์ กรรมการผู้จัดการ ริสค์ อินทีเกรทเต็ด ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ OfficeBlocks ด้วย กล่าวว่า "ในขณะที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และการเรียนรู้ของเครื่องกลกำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับทุกวงการ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีล่าสุดกับฐานข้อมูลวิจัยขนาดใหญ่และความเชี่ยวชำนาญด้านอสังหาริมทรัพย์ของเจแอลแอล คาดว่า OfficeBlocks จะมีอิทธิพลต่ออนาคตของแวดวงอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดอาคารสำนักงาน เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์กับหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของอาคาร บริษัทผู้เช่าใช้พื้นที่ และนักลงทุนรวมไปจนถึงสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อแก่นักลงทุน"

"การใช้เทคโนโลยีเอไอ ร่วมกับคลาวด์คอมพิวติ้งและระบบอัตโนมัติ ทำให้แพล็ตฟอร์มของ OfficeBlocks ใช้งานได้อย่างว่องไว สามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่องในแต่ละวันที่มีข้อมูลใหม่ๆ ถูกป้อนเข้าไปในระบบ นอกจากนี้ แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีของเรายังเน้นที่การรับฟังลูกค้า ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ของเราให้สอดคล้องกับความต้องการ"

OfficeBlocks เป็นแพล็ตฟอร์มที่เน้นผู้ใช้งานระดับองค์กร สามารถใช้ได้ทั้งกับคอมพิวเตอร์และบนโทรศัพท์มือถือจากทุกภูมิภาคของโลก โดยในเฟสแรก ข้อมูลจะครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ของเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ โซล และกรุงเทพฯ

ไมเคิล แกลนซี ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจตัวแทนซื้อขายให้เช่าของเจแอลแอลในประเทศไทย กล่าวว่า "เทคโนโลยีใหม่อันทันสมัยในระดับชั้นนำนี้ จะสร้างมิติใหม่ให้กับภาคธุรกิจอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ ที่กำลังมีวิวัฒนาการที่สำคัญจากการที่มีซัพพลายใหม่ที่จะสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นอีกมากถึง 2.45 ล้านตารางเมตรในอีกหกปีข้างหน้า OfficeBlocks จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงข้อมูลตลาดเชิงลึกได้อย่างง่ายดาย และยังเป็นประโยชน์สำหรับ บริษัทที่อาจกำลังสนใจพิจารณาพื้นที่สำนักงานให้เช่าที่เสนออยู่บน property.jll.co.th เว็บไซต์ให้เช่าสำนักงานของเรา เนื่องจากจะสามารถนำข้อมูลรอบด้านที่ได้จาก OfficeBlocks มาประกอบการพิจารณาได้ดียิ่งขึ้น"

OfficeBlocks เป็นการร่วมทุนระหว่างเจแอลแอลและริสค์ อินทีเกรทเต็ด มีสำนักงานที่สิงคโปร์ ส่วนริสค์ อินทีเกรทเต็ดเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจบริการด้านรายงานการิวเคราะห์ข้อมูลสำหรับสถาบันการเงินชั้นนำที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และการให้สินเชื่อกับโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

ชมเว็บไซต์ได้ที่ http://www.officeblocks.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้