TMA โชว์ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของ IMD

พฤหัส ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๐๙
TMA โชว์ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของ IMD เผย ไทยดีขึ้น 3 อันดับในปีนี้

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ซึ่งเป็น Partner Institute กับ World Competitiveness Center แห่งสถาบัน IMD (International Institute for Management Development) ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ในโครงการ World Competitiveness Survey มาตั้งแต่ปี 2540 เผยผลถึงการประกาศผลของ IMD ในการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ รวม 60 ประเทศทั่วโลกประจำปี 2556 ซึ่งในปีนี้สหรัฐอเมริกาได้รับการจัดอยู่ในอันดับสูงสุด เลื่อนขึ้นหนึ่งอันดับจากเมื่อปีที่แล้ว รองลงมาได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์ซึ่งเลื่อนขึ้นหนึ่งอันดับเช่นกัน ในขณะที่ฮ่องกงซึ่งเคยเป็นอันดับหนึ่งในปีที่แล้วเลื่อนลงอยู่อันดับสาม

สำหรับประเทศไทย ผลการจัดอันดับในปี 2556 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันอยู่ในลำดับที่ 27 สูงขึ้นจากลำดับที่ 30 ในปี 2555 โดยมีอันดับดีขึ้นในทั้ง 4 หมวดที่ IMD ใช้ในการจัดอันดับ ดังนี้

1. สมรรถนะทางเศรษฐกิจ (Economic Performance) มีการปรับตัวดีขึ้นมากที่สุด โดยดีขึ้นถึง 6 อันดับจากอันดับที่ 15 ในปี 2555 มาเป็นอันดับที่ 9 ในปี 2556 เนื่องมาจากปัจจัยชี้วัดย่อยส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ (Domestic Economy) ปรับตัวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 14 จากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศภายหลังสถานการณ์น้ำท่วม นอกจากนั้นยังมีการปรับตัวดีขึ้นในด้านการค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนระหว่างประเทศ และมีการปรับตัวลงเล็กน้อยในด้านการจ้างงานและระดับราคาในประเทศ

2. ประสิทธิภาพของภาครัฐ (Government Efficiency) ได้รับการจัดอันดับดีขึ้น 4 อันดับจากอันดับที่ 26 ในปี 2555 มาเป็นอันดับที่ 22 ในปี 2556 เนื่องมาจากปัจจัยย่อยส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นได้แก่ นโยบายการคลัง กรอบการบริหารด้านสถาบัน ในขณะที่ด้านการเงินภาครัฐปรับตัวลดลง 1 อันดับ นอกจากนี้ มีประเด็นที่ยังควรได้รับการปรับปรุงถึงแม้จะมีอันดับที่ดีขึ้นอีก 2 ด้าน ได้แก่ กฎหมายด้านธุรกิจ และกรอบดำเนินการด้านสังคม ที่อยู่ในอันดับที่ 43 และ 48 ตามลำดับ

3. ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ (Business Efficiency) ปรับตัวดีขึ้น 5 อันดับจากอันดับที่ 23 ในปี 2555 มาเป็นอันดับที่ 18 ในปี 2556 โดยมีการปรับตัวดีขึ้นเกือบทุกด้าน ทั้งทางด้านตลาดแรงงาน ด้านการเงิน และแนวปฏิบัติด้านการบริหารจัดการ โดยมีอันดับคงเดิมในด้านทัศนคติและค่านิยม แต่ประเด็นที่ควรได้รับการปรับปรุงคือด้านผลิตภาพและประสิทธิภาพที่ยังคงอยู่ในอันดับค่อนข้างต่ำ (อันดับ 44) ถึงแม้ว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว

4. โครงสร้างพื้นฐาน อันดับของประเทศไทยในหมวดนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำถึงแม้จะปรับตัวดีขึ้น 1 อันดับจากอันดับที่ 49 ในปี 2555 มาเป็นอันดับที่ 48 ในปี 2556 โดยเกือบทุกปัจจัยยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำถึงแม้จะปรับตัวดีขึ้นบ้าง ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี (อันดับ 47) การศึกษา (อันดับ 51) และโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (อันดับ 40) รวมถึงการเข้าถึงบริการสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมีอันดับลดลงอีก (อันดับที่ 55)

นางพรกนก วิภูษณวรรณ Director, TMA Center for Competitiveness กล่าวว่า “จากผลการจัดอันดับดังกล่าวพบว่าจุดเด่นและจุดด้อยของประเทศไทยในภาพรวมยังคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับค่อนข้างดีได้แก่ ตลาดแรงงานและการจ้างงาน การค้าระหว่างประเทศ และนโยบายการคลัง ส่วนประเด็นที่ยังอยู่ในอันดับต่ำได้แก่ ด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพและสิ่งแวดล้อม การศึกษา กรอบการดำเนินการด้านสังคม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ผลิตภาพและประสิทธิภาพของแรงงานและภาคการผลิต รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นประเด็นท้าทายสำหรับประเทศไทย ที่ต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการเสริมสร้างและใช้ประโยชน์จากจุดเด่นรวมทั้งปรับปรุงแก้ไขจุดด้อยเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน”

ด้วยตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ที่มีส่วนร่วมกับการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศของ IMD มากว่า 15 ปี จึงได้ริเริ่มโครงการ Thailand Competitiveness Enhancement Program ขึ้นตั้งแต่ปี 2552 โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดให้มีการระดมความคิดเห็นจากผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อนำมาจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมีการกำหนดแนวทางและบทบาทของทั้งภาครัฐและเอกชนในดำเนินการ และมีการติดตามผล ทบทวนและนำเสนอความคืบหน้าในการสัมมนา Thailand Competitiveness Conference เป็นประจำทุกปี รวมทั้งมีการนำเสนอข้อมูลต่อรัฐบาลเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการของภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศไว้ในยุทธศาสตร์ประเทศที่ได้มีการประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2556

ด้าน นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธาน TMA กล่าวว่า “TMA เชื่อว่าความสำเร็จในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศจะเกิดขึ้นได้ ทุกภาคส่วนของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องดำเนินการอย่างสอดคล้องมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน โดยภาครัฐเป็นผู้สร้างปัจจัยสนับสนุนและสร้างสภาพแวดล้อมและกฎกติกาที่ทำให้ภาคเอกชนดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ภาคเอกชนต้องพัฒนาศักยภาพของตนเองให้มีความเข้มแข็ง มีความสามารถในการปรับตัวได้ทันกับสภาพแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และควรมีหน่วยงานทำหน้าที่ศูนย์กลางในการเชื่อมโยงการดำเนินการของหน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชนกับยุทธศาสตร์การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งในภาคเอกชน TMA ได้จัดตั้ง TMA Center for Competitiveness ขึ้น เพื่อประสานและผลักดันการดำเนินการของภาคเอกชนตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยมีการเชื่อมโยงกับภาครัฐผ่านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้ นอกเหนือจากการประสานผลักดันความร่วมมือในภาคเอกชนแล้ว TMA ยังพร้อมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรด้านความเป็นเลิศในการบริหารจัดการอีกด้วย”

ทั้งนี้ ในปี 2556 TMA กำหนดจัดงาน Thailand Competitiveness Enhancement Program 2013 ในวันที่ 11-12 กันยายน 2556 เพื่อนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยจะมีผู้บริหารของ IMD World Competitiveness Center มานำเสนอและวิเคราะห์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของโลกที่จะมีผลต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งวิเคราะห์ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในงานดังกล่าว

สื่อมวลชนติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ :

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) โทร. 02 319 7677 แฟกซ์ 02 319 5666

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ