Institut Pasteur ลงนาม MoU ร่วมกับ Hamad Bin Khalifa University ในกาตาร์ มุ่งสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันโรคและการวิจัยจีโนมิกส์

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๐๗
มหาวิทยาลัย Hamad Bin Khalifa University (HBKU) ซึ่งเป็นสมาชิกของมูลนิธิ Qatar Foundation for Education, Science and Community Development ร่วมกับสถาบัน Institut Pasteur ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่กรุงปารีสในวันศุกร์ที่ 29 กันยายน เพื่อสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในขอบข่ายการวิจัยด้านชีวการแพทย์ โดยสถาบันที่มุ่งเน้นการวิจัยทั้งสองแห่งนี้ จะประสานงานกันในเชิงวิชาการ การวิจัย การให้ความรู้ และการแบ่งปันความรู้ สำหรับข้อตกลงดังกล่าวลงนามโดย Her Excellency Sheikha Hind bint Hamad Al Thani ประธานกรรมการมหาวิทยาลัย Hamad Bin Khalifa University ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานและซีอีโอของมูลนิธิ Qatar Foundation ร่วมกับ Dr.Christian Brechot ประธานสถาบัน Institut Pasteur ในพิธีลงนามที่กรุงปารีส ในวันที่ 29 กันยายน 2560 ณ ห้อง Salle des Actes ของสถาบัน Institut Pasteur

His Excellency Dr.Khaled Al Mansouri เอกอัครราชทูตกาตาร์ประจำฝรั่งเศส, Dr.Ahmad M. Hasnah อธิการบดีของ HBKU รวมถึงบุคลากรระดับอาวุโสจากทั้งสองสถาบัน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าวด้วย

H.E. Sheikha Hind ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ว่า "มหาวิทยาลัย Hamad Bin Khalifa University ได้เข้ามามีบทบาทโดดเด่นอย่างแข็งขันและต่อเนื่อง ในการส่งเสริมและสนับสนุนนวัตกรรม การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และความเป็นเลิศทางวิชาการในกาตาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างคุณูปการทั่วโลก เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ความมุ่งมั่นที่เรามีในการเป็นผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมและการศึกษานั้น ได้ก่อให้เกิดความสำเร็จมาแล้วมากมายนับตั้งแต่วันก่อตั้ง"

"วันนี้ การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งใหม่กับสถาบัน Institut Pasteur จะส่งผลให้คณะนักวิจัย นักวิชาการ คณาจารย์ และนักศึกษาของเรา มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในการเดินหน้าค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่จะพลิกโฉมวงการสุขภาพ วิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ และจีโนมิกส์"

HBKU มีความมุ่งมั่นในการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัยที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายสำคัญที่โลกกำลังเผชิญ ความมุ่งมั่นดังกล่าวได้ยกระดับขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีที่ผ่านมา HBKU เป็นสถานที่ตั้งของศูนย์วิจัยอย่างสถาบัน Qatar Biomedical Research Institute (QBRI) และวิทยาลัย College of Health and Life Sciences ทั้งยังมีการร่วมงานกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้ามามีบทบาทสำคัญในแวดวงสุขภาพและการวิจัยในภูมิภาค

สถาบัน Institut Pasteur ซึ่งตั้งชื่อตาม Louis Pasteur นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆที่พลิกโฉมวงการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อมาเป็นเวลาถึง 130 ปี ทางสถาบันมีบุคลากรที่ได้รับรางวัลโนเบลมาแล้วถึง 10 ท่าน และทุ่มเทให้กับวงการแพทยศาสตร์และสรีรศาสตร์มาอย่างมากมายเหลือคณานับ ปัจจุบัน ทีมวิจัยรวม 130 หน่วยที่ประจำการอยู่ในกรุงปารีส ยังคงเดินหน้าสร้างคุณูปการอันเป็นประโยชน์ต่อแวดวงการวิจัยด้านชีวการแพทย์ทั่วโลก

H.E. Sheikha Hind กล่าวเสริมว่า "HBKU เป็นมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งขึ้นในกาตาร์และเป็นสมาชิกของมูลนิธิ Qatar Foundation โดยยึดถือค่านิยมในการสร้างสรรค์นวัตกรรม จนกลายเป็นแรงกระตุ้นและพลังขับเคลื่อน ซึ่งส่งผลให้ทางมหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบนิเวศอันทรงพลัง เพื่อสร้างคุณูปการในแง่ขององค์ความรู้และวิทยาศาสตร์ในระดับโลก"

Pr. Christian Brechot ประธานสถาบัน Institut Pasteur กล่าวว่า "พันธกิจหนึ่งอันเป็นรากฐานของสถาบัน Institut Pasteur คือ การนำความเชี่ยวชาญไปใช้สร้างเสริมศักยภาพในแวดวงการวิจัยด้านชีวการแพทย์ ผ่านการจัดอบรมและให้ความรู้ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา สถาบัน Institut Pasteur ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการฝึกอบรมบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขแห่งกาตาร์ ในฐานะผู้จัดหลักสูตรเข้มข้นเรื่องการสืบหาต้นตอของโรคระบาดในกรุงโดฮา ทั้งนี้ การลงนามในข้อตกลงร่วมกับ HBKU เป็นการขยายขอบข่ายความร่วมมือให้ครอบคลุมสถาบันอุดมศึกษาและสถาบันวิจัยที่นำโดยมูลนิธิ Qatar Foundation ด้วยเหตุนี้ นอกเหนือจากโรคติดเชื้อแล้ว ความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการวิจัยโรคเรื้อรังที่แพร่หลายในภูมิภาค เช่น เบาหวาน มะเร็ง โรคทางระบบประสาท และโรคพันธุกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขอบข่ายโครงการถอดรหัสพันธุกรรมของกาตาร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี"

His Excellency Dr.Khaled Al Mansouri เอกอัครราชทูตกาตาร์ประจำฝรั่งเศส ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำ MoU ครั้งนี้ว่า "กาตาร์ยังคงมุ่งมั่นเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนามนุษย์ตามยุทธศาสตร์ Qatar National Vision 2030 กาตาร์มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความร่วมมือและการเป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศสในสาขาต่างๆ โดยการจับมือเป็นพันธมิตรกับสถาบันชั้นแนวหน้าของโลกอย่าง Institut Pasteur นับเป็นเครื่องพิสูจน์บทบาทของกาตาร์ในการเสริมแกร่งความร่วมมือที่จะช่วยรองรับการแบ่งปันความรู้และการประสานงาน เรามีความภูมิใจที่มหาวิทยาลัยของกาตาร์มีโอกาสเป็นพันธมิตรกับสถาบัน Institut Pasteur เพื่อรวมพลังจัดการกับปัญหาท้าทายอันหนักหน่วงที่โลกกำลังเผชิญทั้งในเรื่องการป้องกันโรคและจีโนมิกส์"

His Excellency Eric Chevallier เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกาตาร์ ประกาศว่า "MoU ที่ลงนามโดย Her Excellency Sheikha Hind bint Hamad Al Thani ประธานกรรมการมหาวิทยาลัย Hamad Bin Khalifa University ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานและซีอีโอของมูลนิธิ Qatar Foundation ร่วมกับ Professor Christian Brechot ประธานสถาบัน Institut Pasteur แห่งปารีส โดยมี Dr.Ahmad M. Hasnah อธิการบดีของ Hamad Bin Khalifa University ในเครือมูลนิธิ Qatar Foundation ร่วมเป็นสักขีพยานนั้น ถือเป็นความสำเร็จที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Her Highness Sheikha Mozah bint Nasser ผู้ก่อตั้งและประธาน Qatar Foundation เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง ความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างฝรั่งเศสและกาตาร์ในด้านการศึกษาและการวิจัย ผมมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะมอบประสบการณ์เชิงวิชาการและนวัตกรรมการวิจัยให้กับทั้งสองฝ่าย มิใช่แค่ในขอบข่ายของโรคติดต่อเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงขอบข่ายอื่นๆ อาทิ จีโนมิกส์และพันธุศาสตร์ ผมภูมิใจกับการลงนามครั้งนี้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการดำรงตำแหน่งในกาตาร์ และบุคลากรทุกคนในสถานทูตฝรั่งเศสล้วนทำงานหนักเพื่อโครงการนี้"

MoU ระหว่าง HBKU และ Institut Pasteur จะครอบคุลมถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการวิจัยร่วมและความร่วมมือทางวิชาการ ทั้งในด้านจีโนมิกส์และการแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) นอกจากนี้ นักศึกษา นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ของทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันในโครงการวิจัยต่างๆ ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน คณาจารย์และนักศึกษาแพทย์จากสองสถาบันจะเดินทางไปมาระหว่างสถาบันมากขึ้นเพื่อทำการเรียนการสอนและการวิจัย และนอกเหนือจากงานด้านวิชาการแล้ว ก็จะมีการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพในกาตาร์ ตลอดจนดำเนินงานเพื่อบรรลุยุทธศาสตร์ Qatar National Vision 2030 ทั้งนี้ HBKU และ Institut Pasteur จะจัดการประชุม การสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการฝึกอบรม เพื่อสร้างความตระหนักรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ทั้งในด้านจีโนมิกส์และการป้องกันโรคติดเชื้อ ตลอดจนขอบข่ายการวิจัยอื่นๆ

เกี่ยวกับ Hamad Bin Khalifa University

Hamad Bin Khalifa University (HBKU) ซึ่งเป็นสมาชิกของมูลนิธิ Qatar Foundation for Education, Science and Community Development คือมหาวิทยาลัยมุ่งเน้นการวิจัยที่เกิดขึ้นใหม่ โดยสถาปนาขึ้นจากความร่วมมือพิเศษกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ HBKU ตั้งอยู่ในโครงการ Education City โดยเปิดการเรียนการสอนทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและปริญญาโทผ่านทางวิทยาลัย College of Science and Engineering, College of Law and Public Policy, College of Health and Life Sciences, College of Islamic Studies และ College of Humanities and Social Sciences นอกจากนี้ HBKU ยังมอบโอกาสด้านการวิจัยและทุนการศึกษาผ่านสถาบันวิจัยของตน ขณะที่ Executive Education Center ของสถาบันก็มีหลักสูตรการเรียนการสอนพิเศษสำหรับชุมชนธุรกิจในกาตาร์และภูมิภาค ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์ Qatar National Vision 2030

เกี่ยวกับ Institut Pasteur

Institut Pasteur เป็นมูลนิธิเอกชนที่ได้รับการยอมรับสถานะด้านการกุศลอย่างเป็นทางการ และก่อตั้งขึ้นโดย Louis Pasteur ในปี 2430 ปัจจุบัน Institut Pasteur เป็นศูนย์วิจัยชีวการแพทย์ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ โดยมีเครือข่ายสถาบัน 33 แห่งทั่วโลก พันธกิจหลักของทางสถาบันคือ การมุ่งป้องกันและต่อสู้กับโรคภัยต่างๆในฝรั่งเศสและทั่วโลก โดยมีการดำเนินงานใน 4 ขอบข่ายหลัก ได้แก่ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ สาธารณสุขและการติดตามสุขภาพ การให้ความรู้ รวมถึงการพัฒนาธุรกิจและการส่งผ่านเทคโนโลยี ด้วยบุคลากรมากกว่า 2,500 คนที่ปฏิบัติงานอยู่ในกรุงปารีส Institut Pasteur ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำระดับโลกด้านโรคติดเชื้อ จุลชีววิทยา และภูมิคุ้มกันวิทยา โดยหน่วยวิจัย 130 หน่วยของทางสถาบันมุ่งเน้นการวิจัยด้านมะเร็งเฉพาะจุด โรคทางพันธุกรรมและโรคทางระบบประสาท จีโนมิกส์และชีววิทยาพัฒนาการ ซึ่งงานวิจัยเหล่านี้มุ่งขยายขอบเขตความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเพื่อวางรากฐานสำหรับกลยุทธ์การป้องกันและการรักษาโรครูปแบบใหม่ ทั้งนี้ นับตั้งแต่ก่อตั้งสถาบัน นักวิทยาศาสตร์ของ Institut Pasteur ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์มาแล้ว 10 ท่าน ซึ่งรวมถึง 2 ท่านที่คว้ารางวัลในปี 2551 จากการค้นพบเชื้อไวรัสเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ในปี 2526

www.pasteur.fr/en

ที่มา: Hamad bin Khalifa University (HBKU)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ