ผลวิจัยเผยการดื่ม “ยาคูลท์” เป็นประจำทุกวันช่วยลดการเกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลันในเด็กเล็ก

จันทร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๐๐
- ศึกษาร่วมกับสถาบันอหิวาต์และโรคลำไส้แห่งชาติของอินเดีย

บริษัท ยาคูลท์ ฮอนช่า จำกัด (YAKULT HONSHA CO., LTD.) ประกาศในวันที่ 20 สิงหาคมว่า การศึกษาเรื่องอัตราการเกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลัน ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการร่วมกับสถาบันอหิวาต์และโรคลำไส้แห่งชาติของอินเดีย (India National Institute of Cholera and Enteric Diseases) ในเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย พบว่าการดื่ม “ยาคูลท์” เป็นประจำทุกวันสามารถลดการเกิดโรคท้องร่วงในเด็กเล็กอย่างได้ผล

การศึกษาครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ ได้รับความรับมือจากเด็กๆจำนวน 3,585 คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดในตัวเมืองโกลกาตา ซึ่งผลที่ได้บ่งชี้ว่า “ยาคูลท์” มีประสิทธิภาพในการลดการเกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลันในเด็กเล็กอย่างมีนัยสำคัญในทางสถิติ ผลการศึกษายังบ่งชี้ว่าการดื่ม “ยาคูลท์” เป็นประจำอย่างต่อเนื่องช่วยลดอาการของโรคกระเพาะอาหารและสำไส้ในกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงประโยชน์ของ “ยาคูลท์”

ผลการศึกษาดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ “Epidemiology and Infection” และสามารถชมสิ่งพิมพ์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิก (ePub) ได้ที่ PubMed

ยาคูลท์ ฮอนช่า เป็นผู้วิจัยเรื่องโพรไบโอติก (probiotics) ซึ่งหมายถึงจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ด้วยการปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ตัวอย่างจุลินทรีย์สายพันธุ์ที่มีประโยชน์คือ แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ ชิโรต้า (YIT9029) ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ต่อลำไส้แล้ว รายงานหลายฉบับได้พิสูจน์แล้วว่าจุลินทรีย์ชนิดนี้มีการทำงานแบบภูมิคุ้มกัน อาทิ ช่วยยับยั้งการกำเริบของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดที่ยังไม่ลุกลาม รวมถึงลดอาการแพ้ต่างๆ ทั้งนี้ ยาคูลท์ ฮอนช่า จะเดินหน้าส่งเสริมการวิจัยเพื่อนำจุลินทรีย์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของทุกคนต่อไป

สรุปผลการศึกษา

ทุกปีจะมีเด็กอายุไม่เกิน 5 ขวบเสียชีวิตจำนวน 8.80 ล้านคนทั่วโลก และประเทศที่มีเด็กเสียชีวิตมากที่สุดคืออินเดีย (ราว 1.83 ล้านคนต่อปี) มีรายงานว่าโรคท้องร่วงเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กอายุไม่เกิน 5 ขวบเสียชีวิตมากถึง 13% ของเด็กทั้งหมดที่เสียชีวิตในอินเดีย (Black RE et al, Lancet. 2010. 375: 1969-1987)

การทดลองภาคสนามแบบสุ่ม ปิดสองทาง และมีการควบคุม (double-blind randomized controlled field trial) ในเด็กจำนวน 3,585 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 1-5 ขวบ เกิดขึ้นที่เมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย โดยเด็กที่เข้าร่วมการศึกษาจะได้ดื่ม “ยาคูลท์” หรือดื่มยาหลอก (placebo) ทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ โดยระหว่างนั้นจะมีการสังเกตการเกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลันรวมถึงจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคที่อยู่ในอุจจาระ

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนเด็กที่เป็นโรคท้องร่วงลดลงอย่างมากในกลุ่มเด็กที่ดื่ม “ยาคูลท์” (608 จาก 1,802 คน) เทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (674 จาก 1,783 คน) ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการเกิดโรคท้องร่วงยังลดลงในกลุ่มเด็กที่ดื่ม “ยาคูลท์” (0.88 ครั้ง/คน/ปี) เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (1.029 ครั้ง/คน/ปี) และส่วนต่างดังกล่าวก็มีนัยสำคัญทางสถิติ (p less than 0.01) สำหรับการวิเคราะห์แบคทีเรีย ไวรัส และปรสิตในเด็กที่เป็นโรคท้องร่วง พบว่ามีการติดเชื้อ Aeromonas spp และ Cryptosporidium spp ลดลงในเด็กกลุ่มที่ดื่ม “ยาคูลท์” เมื่อเทียบกับเด็กกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

* ยาหลอกไม่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ ชิโรต้า แต่ทั้งยาหลอกและ “ยาคูลท์” มีสีและรสชาติเหมือนกัน การเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้จากการดื่มเครื่องดื่มทั้งสองชนิดสามารถวัดประสิทธิภาพของ “ยาคูลท์” ได้ในทางวิทยาศาสตร์

แหล่งข่าว: บริษัท ยาคูลท์ ฮอนช่า จำกัด

ติดต่อ:

Isamu Sasaoka

แผนกประชาสัมพันธ์

บริษัท ยาคูลท์ ฮอนช่า จำกัด

โทรศัพท์: +81-3-3574-8920 (เฉพาะภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ)

อีเมล: [email protected] (เฉพาะภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ)

เว็บไซต์: http://www.yakult.co.jp/english/index.html

Michael Eric D. S. Ong

บริษัท YAKULT PHILIPPINES, INC.

โทรศัพท์: +63-2-521-1722

อีเมล: [email protected]

Kuek Kok Ti

แผนกประชาสัมพันธ์และโฆษณา

บริษัท YAKULT (SINGAPORE) PTE., LTD.

โทรศัพท์: +65-6756-1033

อีเมล: [email protected]

Dinah Woon

แผนกประชาสัมพันธ์

บริษัท YAKULT AUSTRALIA PTY. LTD.

โทรศัพท์: +61-3-9238-4700

อีเมล: [email protected]

Mazlyn Mena binti Mustapha

แผนกประชาสัมพันธ์และวิทยาศาสตร์

บริษัท YAKULT (MALAYSIA) SDN. BHD.

โทรศัพท์: +60-3-5569-8960

อีเมล: [email protected]

Shefali Sapra

แผนกสื่อสารองค์กร

บริษัท YAKULT DANONE INDIA PRIVATE LIMITED

โทรศัพท์: +91-11-4062-6262

อีเมล: [email protected]

Yasumi Kimura

แผนกวิจัยและพัฒนา

บริษัท YAKULT S/A IND. E. COM.

โทรศัพท์: +55-11-5584-4700

อีเมล: [email protected]

Jiang Haitian

แผนกประชาสัมพันธ์

บริษัท Yakult (China) Corporation

โทรศัพท์: +86-21-5010-8358

อีเมล: [email protected]

--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ