คณะเศรษฐศาสตร์ และ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปจัดงานสัมมนาทางวิชาการระหว่างประเทศ เรื่อง ความสุขแบบยั่งยืนและการพัฒนาอย่างยั่งยืน International Forum on Sustainable Happiness and Sustainable Development

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๔๗
งานสัมมนาทางวิชาการระหว่างประเทศ เรื่อง ความสุขแบบยั่งยืนและการพัฒนาอย่างยั่งยืน International Forum on Sustainable Happiness and Sustainable Development จัดขึ้นเนื่องในโอกาส International Happiness Day นักวิชาการชี้ความสุขที่แท้จริงต้องคืนเสรีภาพและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป คณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต จะได้พัฒนาดัชนีเพื่อวัดความสุขภายใน Inner Happiness Index ดัชนีพัฒนายั่งยืนแนวพุทธ Buddhist Sustainable Development แนวคิดความสุขแบบยั่งยืนและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Happiness and Sustainable Development) ควรเป็นกรอบความคิดสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศต่างๆโดยเฉพาะไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อม ความขัดแย้งจากการแย่งชิงทรัพยากรและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอย่างยั่งยืนและความสุขอย่างยั่งยืนต้องเกิดขึ้นในสมาชิกสังคมร่วมกันกำหนดและทุกคนรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของสังคมนั้น ไม่ใช่อยู่ในฐานะผู้อาศัย

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ให้ความเห็นว่า แนวคิดความสุขแบบยั่งยืนและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Happiness and Sustainable Development) ควรเป็นกรอบความคิดสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศต่างๆโดยเฉพาะไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อม ความขัดแย้งจากการแย่งชิงทรัพยากรและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน ทำให้มนุษย์มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดี ในทางวิชาการ เราจำเป็นต้องพัฒนาดัชนีเพื่อวัดความสุขที่ยั่งยืนเนื่องจาก “ความสุข” เป็นความรู้สึกและ “ความสุข” ของแต่ละคนก็ต่างกัน เราต้องสามารถวัดในเชิงปริมาณให้ได้ และ เราต้องสามารถเปรียบเทียบให้ได้ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาเพื่อความสุขและคุณภาพของชีวิตของสังคมโดยรวม ทาง ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป คณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต จะได้พัฒนาดัชนีเพื่อวัดความสุขภายใน Inner Happiness Index ดัชนีพัฒนายั่งยืนแนวพุทธ Buddhist Sustainable Development เป็นต้น

“เราไม่สามารถมีความสุขได้ในประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่มีประชาธิปไตย ความสุขเกิดขึ้นได้ในสังคมที่มีเสรีภาพและสันติธรรม การพัฒนาอย่างยั่งยืนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในสังคมที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน เพราะการพัฒนาอย่างยั่งยืนและความสุขอย่างยั่งยืนต้องเกิดขึ้นในสมาชิกสังคมร่วมกันกำหนดและทุกคนรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของสังคมนั้น ไม่ใช่อยู่ในฐานะผู้อาศัย”

ดร. วิทยา ปิ่นทอง ผู้บริหารสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้แสดงดัชนีการกินดีอยู่ดีของไทย(Well being Index) และ ดัชนีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ (Economic Strength Index) ถูกพัฒนาขึ้นในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 และ 9 เพื่อให้เกิดการพัฒนา

ดร. เสาวลักษณ์ กิตติประภัทร์ ผู้อำนายการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป คณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวถึง ความสุขจากภายใน (Inner Happiness) ด้วยการลดความต้องการลงเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมีความสุข การลดการบริโภคและการลดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรBishwa Nath Tiwari Program Specialist, Human Development Report, United Nations Development Program องค์การสหประชาชาติ กล่าวในงานสัมมนาว่า แนวคิดดัชนีการพัฒนามนุษย์ (Human Development Index) โดยให้มนุษย์เป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับแนวคิดดัชนีแห่งความสุข (Happiness Index) HDI ได้มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ สามารถวัดได้และมีความเข้มแข็งทางทฤษฎี การพัฒนาอย่างยั่งยืนต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศจึงประสบความสำเร็จ

Dr. Nima Asgari, Public Health Administrator, World Health Organization (Who) องค์กรอนามัยโลก สำนักงานประเทศไทย กล่าวในความเห็นในงานสัมมนาแสดงความห่วงใยการเปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน มีความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนระหว่างสุขภาพที่ดี ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและระบบเศรษฐกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา