พิพิธภัณฑ์และองค์กรศิลปะชื่อดังกว่า 60 แห่งเริ่มใช้โดเมนเนมใหม่ “.ART” สำหรับแวดวงศิลปะและวัฒนธรรมโดยเฉพาะ

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๐๖
สถาบันด้านศิลปะและวัฒนธรรมหลายสิบแห่ง อาทิ The Art Institute of Chicago, Centre Pompidou, Fondation Beyeler, Fondation Cartier, Guggenheim Museum, Hauser & Wirth, ICA Miami, LACMA, MAXXI, Tate, Walker Art Center และอีกมากมาย จะเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มใช้โดเมน .ART

.ART โดเมนแรกที่สร้างขึ้นเพื่อชุมชนศิลปะทั่วโลกโดยเฉพาะ มีความยินดีที่จะประกาศว่า พิพิธภัณฑ์และองค์กรศิลปะชั้นนำกว่า 60 แห่งจะเป็นกลุ่มแรกที่ใช้โดเมน .ART อาทิ The Art Institute of Chicago, Centre Pompidou, Fondation Beyeler, Fondation Cartier, Guggenheim Museum, Hauser & Wirth, ICA Miami, LACMA, MAXXI, Tate, Walker Art Center และอีกมากมาย โดยบางองค์กรมีการย้ายหรือผนวกรวมเว็บไซต์เดิมเข้ากับโดเมน .ART ขณะที่บางองค์กรก็สร้างเว็บไซต์ใหม่เพื่อนำเสนอผลงานของศิลปินและ/หรือนักสะสม

Ulvi Kasimov ผู้ก่อตั้ง .ART กล่าวว่า "ภารกิจของเราคือการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของวงการศิลปะโลก เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สถาบันชั้นนำจากทั่วโลกมีวิสัยทัศน์และมีความเชื่อมั่นเช่นเดียวกับเราว่า .ART จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ขององค์กรต่างๆในชุมชนศิลปะผ่านอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังช่วยปกป้ององค์กรในโลกออนไลน์ด้วย"

John Matson ซีอีโอของ .ART กล่าวว่า ".ART เป็นช่องทางใหม่ในการแสดงตัวตนของโลกศิลปะ โดเมนเนมนี้สั้น เรียบง่าย จำง่าย และสื่อถึงศิลปะตรงๆ สำหรับองค์กรกลุ่มแรกที่ใช้โดเมนเนมนี้ .ART จะช่วยแสดงออกถึงตัวตนขององค์กรอย่างชัดเจน

ผู้ใช้โดเมน .ART กลุ่มแรกจะได้เผยแพร่คอนเทนต์บนเว็บไซต์ก่อนที่จะเปิดขายโดเมนเนมนี้ให้แก่บุคคลทั่วไปในช่วงฤดูร้อนปี 2560 โดยองค์กรผู้ใช้งานกลุ่มแรกต่างแสดงออกถึงความตื่นตัวดังนี้

Ros Lawler ผู้อำนวยการด้านดิจิทัลของพิพิธภัณฑ์ Tate กล่าวว่า "ทางพิพิธภัณฑ์รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการเปิดตัวโดเมนเนมใหม่ ซึ่งจะช่วยโปรโมทผลงานศิลปะ แกลเลอรี่ และพิพิธภัณฑ์ชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก"

Benoit Parayre ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและความร่วมมือของ Centre Pompidou กล่าวว่า "โดเมนเนมสำหรับโลกแห่งศิลปะเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอยมานาน และบัดนี้ ผู้นำในวงการศิลปะ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ศิลปะ แกลเลอรี่ นักสะสม ฯลฯ สามารถใช้โดเมนเนมนี้ในการโปรโมทผลงานศิลปะและกิจกรรมต่างๆ"

David Desrimais ผู้จัดการฝ่ายดิจิทัล กล่าวว่า "The Fondation Cartier pour l'art contemporain รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน .ART และได้พัฒนากิจกรรมต่างๆไปอีกขั้น"

Anton Vidokle ศิลปินและผู้ก่อตั้ง e-flux กล่าวเสริมว่า "อินเทอร์เน็ตเต็มไปด้วยศักยภาพในการเรียนรู้ และโดเมนที่ให้ข้อมูลศิลปะที่เชื่อถือได้จะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ประเมินค่ามิได้ และจะเป็นแพลตฟอร์มที่เชิดชูผลงานอันทรงคุณค่าขององค์กรศิลปะและศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกที่รักและใส่ใจในศิลปะ"

Dominique Chevalier ประธานของ Syndicat National des Antiquaires (SNA) ซึ่งเป็นผู้จัดงาน Biennale des Antiquaires ณ Grand Palais ในกรุงปารีส อธิบายว่า "ในมุมมองของเราและแกลเลอรี่ต่างๆ โดเมน .com ดูเป็นการค้ามากเกินไป ขณะที่ .fr ก็ดูธรรมดาเกินไป ส่วนโดเมนเนมอื่นๆก็ไม่ได้บ่งบอกถึงธุรกิจที่เราทำอยู่ โดเมน .ART จึงเป็นทางออกของทุกปัญหา"

Lelia Pissarro เจ้าของร่วมของ Stern Pissarro Gallery และเหลนของศิลปินดังอย่าง Camille Pissarro กล่าวว่า "อินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดงานศิลปะโลก โดยช่วยกระจายผลงานศิลปะไปทั่วทุกมุมโลก และการตั้งชื่อโดเมนเนมเป็นวิธีจัดประเภทของอุตสาหกรรมให้ชัดเจน เรารู้สึกว่าชื่อ Pissarro ที่ลงท้ายด้วยโดเมน .com ทำให้ความสง่างามหายไป แต่ถ้าเป็น "pisarro.art" ทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบ โดเมนเนมใหม่นี้ช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปจากกลยุทธ์การตลาดของเราและภาพลักษณ์ที่เราสื่อออกไป"

องค์กรกลุ่มแรกที่ใช้โดเมน .ART ต่างมีแผนการต่างๆ ดังนี้

Tate, LACMA, Multimedia Art Museum และ Solomon R. Guggenheim Museum จะสร้างเว็บไซต์สำหรับจัดแสดงคอลเลคชั่นของพิพิธภัณฑ์ในมุมมองต่างๆ ในขณะที่ Fondation Cartier จะใช้โดเมนใหม่ในการจัดแสดงผลงานออกสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ส่วนทางด้าน Centre Pompidou จะเปิดตัวเว็บไซต์ที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูลทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ สำหรับผู้เข้าชมชาวต่างชาติ

ขณะเดียวกัน Hauser & Wirth จะฉลองครบรอบ 25 ปีด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์อินเทอร์แอคทีฟ พร้อมกาลานุกรมแสดงประวัติของแกลเลอรี่ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมา นอกจากนี้ Canesso Gallery, Galerie Meyer Oceanic & Eskimo Art, Galerie Perrin, Tomasso Brothers Fine Art, Stern Pissarro Gallery และ Venus จะย้ายเว็บไซต์ของตนเองไปยังโดเมน .ART ด้วย

ทั้งนี้ โดเมน .ART จะเปิดให้คนในวงการศิลปะลงทะเบียนใช้งานได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 เพื่อให้คนวงในได้สิทธิ์ในการใช้โดเมนก่อนใคร

ดูรายชื่อองค์กรกลุ่มแรกที่ใช้โดเมน .ART ได้ที่ http://www.art.art

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]

โลโก้ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20160525/372735LOGO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา