เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก รายงาน เสน่ห์ความน่าสนใจของรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยลดลง สาเหตุจากความไม่พึงพอใจด้านเครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทางมากที่สุด

พุธ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๒๗
รุ่นรถภายใต้แบรนด์โตโยต้าครองอันดับสูงสุดถึง 5 รุ่น: ฮอนด้าคว้าไปได้ 3 รุ่น

ผลการศึกษาวิจัยสมรรถนะ, ระบบปฎิบัติการ และการออกแบบรูปลักษณ์ของรถยนต์ในประเทศไทย ประจำปี 2556 โดย เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก (J.D. Power Asia Pacific 2013 Thailand AutomotivePerformance, Execution and Layout (APEAL)) เปิดเผยในวันนี้ว่า เสน่ห์ความน่าสนใจของรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยลดลงในปี 2556 โดยมีสาเหตุหลักจากความพึงพอใจที่มีต่อเครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อมูลสำคัญที่ได้จากผลสำรวจ

คะแนนเฉลี่ยโดยรวมของ APEAL อยู่ที่ 903 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน) ในปี 2556 ลดลง เมื่อเทียบกับ 916 คะแนน ในปี 2555

ความพึงพอใจลดลงในทุกกลุ่มรถยนต์และทุกส่วนประกอบของรถยนต์ โดยคะแนนสำหรับเครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง ลดลงมากที่สุด (-30 คะแนน) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ภายนอกตัวรถ, เครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง และภายในตัวรถ ถือเป็นส่วนประกอบหลักของรถยนต์ที่เจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์อเนกประสงค์ให้ความสำคัญและมีผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของ APEAL มากที่สุด สำหรับเจ้าของรถกระบะให้ความสำคัญกับภายนอกตัวรถ, เครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง และสมรรถนะในการขับขี่มากที่สุด

รถยนต์ขนาดกลางระดับพรีเมี่ยมได้คะแนน APEAL โดยรวมสูงสุด (926 คะแนน) จากทุกกลุ่มรถยนต์ ในขณะที่รถยนต์ขนาดเล็กได้คะแนน APEAL ต่ำสุด (886 คะแนน)

การอธิบายเกี่ยวกับระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ให้เจ้าของรถยนต์ทราบก่อนการตัดสินใจซื้อจากผู้จำหน่ายช่วยให้คะแนนโดยรวมของ APEAL ดีขึ้น ทั้งนี้ คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมของเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับการอธิบายก่อนการตัดสินใจซื้ออยู่ที่ 904 คะแนน ขณะที่คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของเจ้าของรถยนต์ที่ไม่ได้รับการอธิบายอยู่ที่ 886 คะแนน

ความหลากหลายของระบบขับเคลื่อนที่มีในปัจจุบัน รถยนต์ระบบไฮบริดได้คะแนน APEAL เฉลี่ยสูงสุด (936 คะแนน)ตามมาด้วยระบบเครื่องยนต์ดีเซล (910 คะแนน), ระบบเครื่องยนต์แก๊ส (900 คะแนน) และระบบเครื่องยนต์เบนซิน(897 คะแนน)

เจ้าของรถยนต์ที่รู้สึก “พอใจมาก” ต่อรูปลักษณ์ความสวยงามของรถยนต์ตัวเอง [ให้ 10 คะแนนเต็มจากระดับคะแนน 1-10] จะแนะนำรุ่นรถที่พวกเขาใช้ให้กับครอบครัวและญาติ “อย่างแน่นอน” ถึง 70% ขณะที่เจ้าของรถยนต์ที่รู้สึก “เฉยๆ” (ให้คะแนน 6 หรือ 7) หรือ “ผิดหวัง” (ให้คะแนน 1 ถึง 5) ต่อรูปลักษณ์ความสวยงามของรถยนต์ของตัวเอง จะแนะนำรุ่นรถที่ใช้อย่างแน่นอนเพียง 44%

“ทุกวันนี้ เครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง ถือเป็น 1 ใน 3 ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของทุกกลุ่มรถยนต์”โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโสของ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าว “แม้ว่าภายนอกตัวรถยังคงเป็นส่วนประกอบที่มีความสำคัญที่สุดต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อรถยนต์ใหม่ในประเทศไทย เจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กดูเหมือนจะยังรับไม่ได้กับเรื่องคุณภาพของเสียง (เช่น ลำโพงคู่หลัง) และการขาดอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องเสียงที่ใช้เล่นเพลงแทนกันได้ เช่น MP3, USB, iPod และอื่นๆซึ่งเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กเหล่านีมี้ความคาดหวังว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ควรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มาพร้อมกับตัวรถ ไม่ว่ารถคันนั้นจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม”

ผลการจัดอันดับจากการศึกษาวิจัย APEAL

จากรถทั้งหมด 78 รุ่นในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ โตโยต้าได้รับการจัดอันดับสูงสุด 5 รุ่น (แคมรี่ ไฮบริด: โคโรล่า อัลติส (คะแนนเสมอกัน); ฟอร์จูนเนอร์ (คะแนนเสมอกัน); ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค๊ป และ ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ เอส-แค๊ป) และฮอนด้าได้รับการจัดอันดับสูงสุด 3 รุ่น (บริโอ อเมซ (คะแนนเสมอกัน); ซีวิค (คะแนนเสมอกัน) และ แจ๊ส)

ขณะที่เชฟโรเลต แคปติวา (คะแนนเสมอกัน) อีซูซุ ดีแม๊คซ์ ไฮแลนเดอร์ ดี แค๊ป; มิตซูบิชิ มิราจ (คะแนนเสมอกัน) และ ซูซูกิ สวิฟท์ (คะแนนเสมอกัน) ต่างก็ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มรถยนต์นั้นๆ

การศึกษาวิจัยสมรรถนะ, ระบบปฎิบัติการ และการออกแบบรูปลักษณ์ ในประเทศไทยประจำปี 2556 ได้จากการประเมินคำตอบของเจ้าของรถใหม่จำนวน 5,013 ราย ที่ซื้อรถในช่วงเดือนตุลาคม 2555 ถึงเดือนมิถุนายน 2556 ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถกระบะ และรถยนต์อเนกประสงค์ จำนวนทั้งสิ้น 78 รุ่น จากทั้งหมด 13 ยี่ห้อ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคม 2556

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา