แม็คลาเรน-ฮอนด้า เตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาล 2558 ประกาศรายชื่อนักขับชุดใหม่ ปูทางสู่ความเป็นหนึ่ง

จันทร์ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๒๐
แม็คลาเรน-ฮอนด้าประกาศรายชื่อนักขับชุดใหม่ประจำปี 2558 เฟอร์นันโด้ อลอนโซ และเจนสัน บัตตัน ในขณะที่เควิน แมคนัสเซ็นยังคงเป็นส่วนหนึ่งในทีมในฐานะนักขับทดสอบและนักขับสำรอง นักขับทั้ง 3 คนนี้ จะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการทวงตำแหน่งความเป็นที่หนึ่งในการแข่งขันระดับโลกความร่วมมือกันระหว่างแม็คลาเรนและฮอนด้าเคยสร้างประวัติศาสตร์ของวงการรถแข่งครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง ในทศวรรษที่ 80 เมื่อครั้งที่ฮอนด้าสร้างสถิติใหม่ ด้วยการใช้เครื่องยนต์แบบเทอร์โบชาร์จที่ให้ความเร็วสูงและมีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง และในระหว่างปี 2531 ถึง 2535 ในการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ทั้งสิ้น 80 ครั้ง แม็คลาเรน-ฮอนด้าคว้าแชมป์ในการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพได้ 8 ครั้ง และการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ 44 ครั้ง ทั้งยังได้ครองตำแหน่งโพล โพสิชั่น 53 ครั้ง และทำความเร็วต่อรอบสูงสุด (fastest laps) ได้ 30 ครั้ง

ในปี 2531 แม็คลาเรน-ฮอนด้ายังได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน (F1) ด้วยรถแข่งแม็คลาเรน-ฮอนด้า เอ็มพี 4/4 ที่ได้นักขับมากฝีมืออย่างไอร์ตัน เซนน่าและอแล็ง พรอสต์ ร่วมกันคว้าชัยชนะได้ถึง 15 ครั้ง จากการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ทั้งสิ้น 16 ครั้ง

เป้าหมายในการคว้าชัยชนะอย่างที่เคยได้รับในอดีต เป็นแรงผลักดันให้องค์กรสัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานเช่นฮอนด้า ต้องการกลับมาทวงตำแหน่งอันสูงสุดในวงการแข่งรถระดับโลกนี้อีกครั้ง โดยครั้งนี้ฮอนด้าได้พัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จรุ่นใหม่ที่ทรงพลังมากยิ่งขึ้น เพื่อใช้ในการแข่งรถโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับการพัฒนาจากศูนย์มอเตอร์สปอร์ตแห่งใหม่ในเมืองซากุระ ประเทศญี่ปุ่น

นับเป็นการตอกย้ำความร่วมมือระหว่างแม็คลาเรนและฮอนด้าที่จะได้ร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันฟอร์มูล่าวันอีกครั้งหนึ่ง

ไอร์ตัน เซนน่า นักขับระดับตำนานในวงการแข่งรถ ผู้ซึ่งคว้าแชมป์ในการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ได้ถึง 30 ครั้ง จากทั้งสิ้น 44 ครั้ง ในช่วงที่แม็คลาเรนและฮอนด้าร่วมกันทำทีมแข่งระหว่างปี 2531 ถึง 2535 ไอร์ตันเคยกล่าวไว้ว่า "เราไม่ได้ต้องการปาฏิหารย์ แต่เราอยากมีนักขับที่เป็นแบบอย่างให้เรา ทั้งในด้านความกล้าหาญ ความมุ่งมั่น และความหวัง เราต้องเชื่อว่าเราจะชนะ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะทำให้ความเชื่อนั้นเป็นจริง"

ทุก ๆ คนในแม็คลาเรนและฮอนด้าต่างเห็นพ้องในทุกถ้อยคำ ที่สร้างแรงบันดาลใจนั้น รวมถึงนักขับที่ได้กลับเข้ามาร่วมทีมอีกครั้งหนึ่ง อย่าง เฟอร์นันโด้ อลอนโซ

เฟอร์นันโด้ อลอนโซ กล่าวว่า "ผมสามารถพูดได้ว่าไอร์ตัน เซนน่าเป็นนักขับที่ผมชื่นชอบมากที่สุด และเป็นนักขับต้นแบบของผม ตอนผมยังเป็นเด็ก ผมจำโปสเตอร์ ที่ติดอยู่ในตู้เสื้อผ้า และรถของเล่น หรือแม้แต่รถเด็กเล่น ที่พ่อประกอบให้พี่สาวผม ซึ่งมีชุดยูนิฟอร์มที่เป็นของทีมแข่งระดับตำนานในประวัติศาสตร์ของฟอร์มูล่าวัน ทีมแม็คลาเรน-ฮอนด้า รถที่ไอร์ตันขับ เหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาลใจและความฝันที่ผมจะเป็นให้ได้เหมือนอย่างไอร์ตัน เซนน่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้ ในการเข้าร่วมแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ครั้งนี้

"ผมเข้าร่วมทีมแข่งนี้ด้วยความกระตือรือร้น และความมุ่งมั่นอย่างมาก แม้จะรู้ว่า อาจต้องใช้เวลาในการก้าวไปสู่จุดหมายที่เราวางไว้ แต่ผมก็ไม่หวั่นไหวเลย”

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมได้รับข้อเสนอจากหลายทีมที่มีผลงานโดดเด่น น่าสนใจ แต่เมื่อปีกว่า ๆ ที่ผ่านมาผมได้รับการติดต่อจากแม็คลาเรน-ฮอนด้า ให้เป็นส่วนหนึ่งของทีม ซึ่งเป็นทีมที่เกิดจากความร่วมมือกันในการสร้างความยิ่งใหญ่ในฟอร์มูล่าวันมาอย่างยาวนาน”

"ผมตัดสินใจเข้าร่วมทีมแม็คลาเรน-ฮอนด้า เพราะผมเห็นถึงความต้องการ ความพยายาม และความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของทีมที่จะทำให้ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้ให้ได้ และปัจจัยสำคัญที่สุดคือ ผมและทีมมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ที่จะก้าวไปสู่อนาคตที่มั่นคงด้วยความมั่นใจ”

"ผมได้คุยกับเจ้าหน้าที่อาวุโสทุกคนทั้งในแม็คลาเรนและฮอนด้า และได้มีโอกาสเยี่ยมชมศูนย์มอเตอร์สปอร์ตที่ยอดเยี่ยมทั้งในสหราชอาณาจักร และในญี่ปุ่น จนทำให้ผมมั่นใจว่า แม็คลาเรนและฮอนด้าจะร่วมกันสร้างจุดเริ่มต้นของความร่วมมืออันยิ่งใหญ่ ที่นำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน และผมพร้อมที่จะทุ่มเทความพยายามทั้งหมด เพื่อให้ความร่วมมือนี้ประสบผลสำเร็จตามที่ได้วางไว้”

"สุดท้ายนี้ ผมอยากจะขอบคุณทุก ๆ คนที่พยายามอย่างมากในการสร้างความร่วมมือขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และผมพร้อมที่จะทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถเพื่อทุกคน และเพื่อทีมของเรา ด้วยคติประจำใจที่ผมยึดถือมาโดยตลอด นั่นก็คือ ความพยายาม ความเสียสละ ความมุ่งมั่น และศรัทธา”

"เรามีทั้งเวลา ความหวัง และทรัพยากรที่มีประโยชน์มากมาย ที่จะทำให้ตำนานแห่งความยิ่งใหญ่กลับมาอีกครั้ง และนั่นคือความท้าทายสำหรับพวกเราทุกคน"

เจนสัน บัตตัน กล่าวว่า:"ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันฟอร์มูล่าวันเป็นปีที่ 16 และเป็นฤดูกาลที่ 6 สำหรับทีมแม็คลาเรน”

"ผมเห็นด้วยกับเฟอร์นันโด้ ผมแน่ใจว่าแม็คลาเรนและฮอนด้าจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และมั่นใจว่าด้วยความร่วมมือกันจากพวกเราทุกคน จะสามารถสร้างทีมที่แข็งแกร่งในการคว้าชัยชนะได้อย่างแน่นอน”

"ผมชื่นชมไอร์ตัน เซนน่าเป็นอย่างมาก แต่สำหรับผม อแล็ง พรอสต์ นักขับอีกคนในทีมแม็คลาเรน-ฮอนด้า ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมตอนเด็ก ๆ ด้วยการบังคับรถแข่งสีแดง-ขาวให้พุ่งทะยานสู่เส้นชัยอย่างสวยงามในการแข่งขันกรังด์ปรีซ์ และเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพมาหลายสนามนั้นเป็นภาพที่อยู่ความทรงจำผมมาตลอด และผมพยายามที่จะแข่งรถให้ได้เหมือนอย่างอแล็ง พรอสต์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”

"การเป็นส่วนหนึ่งในทีมแม็คลาเรน-ฮอนด้าโฉมใหม่นี้ นับเป็นโอกาสพิเศษของพวกเราทุกคน ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมทีมที่ผมอยากจะลงแข่งให้มากที่สุด”

"ผมยังดีใจที่เควินยังอยู่ในทีมกับเรา เขาเป็นนักขับที่มีความสามารถและเป็นคนนิสัยดีมาก"

"ผมคุ้นเคยกับคนฮอนด้า และเคยขับรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ใช้เครื่องยนต์ของฮอนด้าในช่วงปี 2546 - 2551ผมนับถือและชื่นชมพวกเขามาตลอด และสัญญาว่าจะทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความสำเร็จของฮอนด้าร่วมกับแม็คลาเรน”

"สุดท้ายนี้ ผมรู้สึกดีใจที่ได้นักขับมากความสามารถ และประสบการณ์อย่างเฟอร์นันโด้ มาเป็นเพื่อนร่วมทีม และผมมั่นใจว่าเราจะร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี"

รอน เด็นนิส ประธานบริษัทและกรรมการผู้จัดการของแม็คลาเรน กล่าวว่า "ผมรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นของความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างแม็คลาเรน-ฮอนด้า และผมขอกล่าวในนามของแม็คลาเรนผมมั่นใจว่าทุกคนที่ฮอนด้าล้วนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะก้าวไปสู่ชัยชนะด้วยกัน”

"แม็คลาเรนมีนโยบายที่จะหานักขับที่มีความสามารถมาร่วมทีม และผมเชื่อว่าเฟอร์นันโด้และเจนสันเป็นทีมนักขับที่แข็งแกร่ง”

"เราเซ็นสัญญากับเฟอร์นันโด้มาได้ระยะหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ จนกว่าเราจะได้เซ็นสัญญากับเจนสันให้เป็นนักขับร่วมทีมก่อน ซึ่งก็ใช้เวลานานพอสมควรในการเจรจาต่อรอง แต่ตอนนี้เราได้ข้อสรุปแล้วเรามั่นใจว่าความร่วมมือกับเจนสันในครั้งนี้จะช่วยสานต่อความสำเร็จแห่งชัยชนะที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งเราเคยได้รับมาในอดีตได้เป็นอย่างดี ตามที่เจนสันได้สัญญาว่าจะทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถให้กับทีมแม็คลาเรน-ฮอนด้า ให้กับฟอร์มูล่าวัน เพื่อคว้าชัยในการแข่งขันอย่างแน่นอน”

"ทั้งเจนสันและเฟอร์นันโด้เป็นนักขับที่มีประสบการณ์มาก เฟอร์นันโด้เข้าร่วมการแข่งขันกรังด์ปรีซ์มาถึง 234 ครั้ง และคว้าชัยชนะได้ถึง 32 ครั้ง ได้ยืนอยู่บนโพเดี้ยมรับรางวัลถึง 97 ครั้ง และเป็นนักขับที่คว้าชัยชนะในเวิลด์แชมเปี้ยนชิพได้ถึง 2 ครั้ง เขาเป็นนักขับมากความสามารถทีเดียว”

"ด้วยอายุ 33 ปี เขามีความแข็งแรงตามแบบของนักขับฟอร์มูล่าวัน ที่อยู่ในช่วงวัยอาชีพที่ดีที่สุดของชีวิต เขามีอายุมากพอในการสั่งสมประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในสนาม และมีความหนุ่มแน่นพอที่จะมีพลัง และความกระตือรือร้น ผมเชื่อว่าเฟอร์นันโด้มีคุณสมบัติครบทั้ง 4 ข้อ คือ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ความกระตือรือร้น และพลัง ที่จะผลักดันทีมแม็คลาเรน-ฮอนด้า ลงสนาม เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จในการแข่งขันฤดูกาลหน้า และฤดูกาลต่อ ๆ ไปได้อย่างแน่นอน”

"เจนสันอายุ 34 ปี มีร่างกายสมบูรณ์พอกับเฟอร์นันโด้ แต่มีประสบการณ์มากกว่า เจนสันเข้าร่วมการแข่งขันกรังด์ปรีซ์มาถึง 266 ครั้ง และคว้าชัยชนะได้ถึง 15 ครั้ง ได้ยืนอยู่บนโพเดี้ยมรับรางวัลถึง 50 ครั้ง และเป็นนักขับที่คว้าชัยชนะในเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เช่นกัน เขาจึงเป็นนักขับที่รวดเร็วมากที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว”

"กล่าวโดยสรุปคือ เฟอร์นันโด้และเจนสันร่วมกันสร้างสถิติในการแข่งขันกรังด์ปรีซ์มาแล้วรวมกันถึง 500 ครั้งและได้รับชัยชนะถึง 47 ครั้ง”

"ผมจึงมั่นใจว่า เรามีทีมนักขับที่ดีที่สุดในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน"

"สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณและชื่นชมในตัวเควิน ที่สร้างผลงานได้เป็นอย่างดีในฤดูกาลนี้ และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มทีมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเขาจะเป็นนักขับทดสอบ นักขับสำรอง และนักขับมือที่ 3 ที่จะช่วยสร้างความสำเร็จให้กับทีมของเรา"

ยาซูฮิสะ อาราอิ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด; หัวหน้าฝ่ายมอเตอร์สปอร์ต กล่าวว่า “ความร่วมมือกับแม็คลาเรนได้เพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ และผมรู้สึกดีใจที่ได้ต้อนรับนักขับระดับเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ เฟอร์นันโด้และเจนสันเข้าเป็นสมาชิกใหม่ในทีมฟอร์มูล่าวันของเรา และการประกาศความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะเป็นแรงผลักดันให้ผมทุ่มเทความสามารถอย่างเต็มที่ในฤดูกาลที่จะถึงนี้”

"เควินแสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลการแข่งขันปี 2557 และเรายินดีที่จะร่วมงานกับเขาตลอดปี 2558 และในอนาคตต่อไป ซึ่งเรามั่นใจว่ายังมีอะไรอีกมากที่รอเราอยู่ข้างหน้า”

"ฮอนด้าได้ทุ่มเทเร่งพัฒนาความแรงของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นผลจากการทดสอบที่อาบูดาบี เมื่อเร็ว ๆ นี้”

"การได้ทำงานร่วมกับนักขับที่มากประสบการณ์ ยิ่งทำให้เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์และพร้อมสำหรับการแข่งขันในฤดูกาลใหม่นี้"

ภาพ: จากซ้ายไปขวา มร.ยาซูฮิสะ อาราอิ มร.เจนสัน บัตตัน มร.เควิน แมคนัสเซ็น มร.เฟอร์นันโด้ อลอนโซ มร.รอน เด็นนิส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3