โตโยต้า จัดกิจกรรมส่งท้ายแคมเปญ PASTFORWARD EP.3 “Build Up” 3 ทีมเยาวชนคนเก่งจาก 3 มหาวิทยาลัย สร้างแรงบันดาลใจด้านการออกแบบให้ตนเอง คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดการออกแบบ “i” Style Design Together

พฤหัส ๒๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๔๒
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมการประกวดการออกแบบ "i" Style Design Together ระดับมหาวิทยาลัย รอบชิงชนะเลิศ เพื่อค้นหาสุดยอดคนเก่ง ผู้มีใจรักงานดีไซน์ มีความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียโดดเด่น และแปลกใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งท้ายแคมเปญ PASTFORWARD EP.3 " Build Up" ณ The Style by TOYOTA สยามสแควร์วัน โดยภายในงานได้รับความสนใจจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ และผู้สนใจทั่วไปเข้าชมผลงานผู้เข้าประกวดเป็นจำนวนมาก กิจกรรมการประกวดฯครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากน้องๆที่สมัครเข้าร่วมส่งผลงานประกวดกว่า 20 มหา วิทยาลัย รวม 75 ผลงาน ทั้งมหาวิทยาลัยในกรุงเทพและปริมณฑล โดยผู้เข้าแข่งขันทุกทีมยังได้ร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อป เพิ่มความรู้เรื่องงานดีไซน์ในมุมมองใหม่ๆ เพื่อตีโจทย์ในการออกแบบรถยนต์ เปิดกว้างให้น้องๆได้แสดงไอเดียในการออกแบบ เรียนรู้ถึงขั้นตอนการนำ Sketch Design ลงในโปรแกรม 3D รวมไปถึงวิธีการสื่อสารในเชิงการขายสินค้าผ่านการประชาสัมพันธ์ ออกแบบภาพโฆษณา เพื่อต่อยอดในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยพัฒนาศักยภาพของน้องๆ ผู้เข้าแข่งขันให้เกิดประโยชน์สูงสุด การประกวดในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อ เสียงและความเชี่ยวชาญด้านดีไซน์ระดับประเทศ ได้แก่ คุณปู จิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Cheeze และบรรณาธิการบริหารหนังสือ Looker, คุณสมชัย ศุภวิฑิตพัฒนา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดรถเพื่อการพาณิชย์, คุณณัฐวงศ์ รอดพันธ์ธนโชติ นักออกแบบฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และคุณคมสัน แย้มชื่น Creative Director Storyteller Bangkok ร่วมเป็นคณะกรรมในการตัดสิน

โดย 3 ทีมเยาวชนคนเก่งที่คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ได้แก่ ทีม The Signature จากวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, ทีม Automotive จากมหาวิทยาลัยศิลปากร และทีม I-Job จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พร้อมเตรียมตัวเดินทางไปเปิดประสบการณ์ เยี่ยมชมงานดีไซน์สุดล้ำสมัยถึงประเทศญี่ปุ่น ดินแดนต้นแบบแห่งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ Popular Vote อีก 1 รางวัล ซึ่งเป็นรางวัลที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมในรอบชิงชนะเลิศ ร่วมเป็นหนึ่งในการโหวตให้ทีมในดวงใจของตน ผู้ที่คว้ารางวัล Popular Vote ก็คือทีม The Signature จาก วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ คว้าเพิ่มไปอีก 1 รางวัล

นายทีปกร สุทร ตัวแทนจากทีม The Signature ได้กล่าวถึงผลงานและความรู้สึกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดในครั้งนี้ว่า "นอกจากผมแล้ว ยังมีเพื่อนอีก 2 คนคือ นายพงศ์พิรัชย์ ศรีโตงาม และ นางสาวกานต์พิชชา ภาเกียรติอนันต์ เราทั้ง 3 คนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ ผลงานที่เราออกแบบส่งประกวดนั้นชื่อว่า " I feel " ซึ่งมีแรงบัลดาลใจที่เกิดขึ้นมาจากคำถามที่พวกเราคิดว่า ทำไมเทคโนโลยี นวัตกรรม ที่ก้าวหน้าหลายๆอย่างในปัจจุบัน จะต้องทำลายสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เราจึงนำสองสิ่งที่ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีการเป็นอยู่ที่ดี มาผสานเข้าด้วยกัน โดยมีรถ I feel เป็นสื่อกลาง จุดเด่นของผลงานที่นำเสนอ คือ รถที่ออกแบบมุ่งตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งรูปลักษณ์แนวคิดการใช้งาน และคอนเซ็ปต์ที่มีแรงบัลดาลใจโดยคำนึงถึงธรรมชาติ เพราะปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญและตระหนักถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผมและทีมรู้สึกดีใจ ตื้นตันมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตเลยครับ เป็นการชนะงานประกวดการออกแบบครั้งแรกของพวกเราและยังได้รางวัล Popular Votes อีกด้วย ภูมิใจที่เห็นคนชื่นชอบผลงานของเรา ไม่คิดว่าจะมาไกลขนาดนี้ พวกเราจะนำความรู้ที่ได้จากการประกวดครั้งนี้ทั้งจากการเวิร์คช้อป และที่กำลังจะไปดูงานด้านดีไซน์ที่ญี่ปุ่น มาพัฒนางานออกแบบของตัวเองในการศึกษาตอนนี้ และการทำงานในอนาคตด้วย เพื่อจะนำมาแนะนำน้องๆนักศึกษาด้านออกแบบรุ่นต่อๆไปด้วยครับ"

ด้านตัวแทนทีม Automotive นายรวี บุญกนก พร้อมด้วย นายปฏิพล เขมพิมุก และ นายฉัตรชัย ดวงใจ สมาชิกในทีม ได้พูดถึงความภูมิใจและการเข้าร่วมการประกวดกับทางโตโยต้าว่า "พวกเราได้ส่งผลงาน ในชื่อ Istyle Concept เข้าประกวด รู้สึกดีใจและภูมิใจกับผลงานชิ้นนี้ที่ทำให้เราได้รับรางวัลชนะเลิศ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นโอกาสที่ดีมากๆ การประกวดที่โตโยต้าจัดขึ้นครั้งนี้ พวกเรามองว่าเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้กับเยาวชนหลายๆคน เป็นเวทีการประกวดที่ให้พวกเราได้แสดงออกถึงไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ การแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆ ในงานดีไซน์ เพราะเท่าที่ทราบงานประกวดออกแบบรถยนต์นั้นจะมีผู้จัดค่อนข้างน้อย จึงทำให้ผู้ที่สนใจด้านการออกแบบรถยนต์มีเวทีในการแสดงออกน้อย งานประกวดของโตโยต้าครั้งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสให้ผู้ที่สนใจงานดีไซน์ และทำให้เราทั้ง 3 คนมายืนในจุดนี้ได้ ภูมิใจมากๆครับ.

และอีกหนึ่งทีมผู้ชนะก็คือทีม I-Job มีสมาชิกในทีมได้แก่ นายนิติธร หอมทวนลม ,นายสารัช เพิ่มศิริ และนายเอกบุรุษ มีอิ่ม ร่วมกันกล่าวถึงความรู้สึกที่มีโอกาสได้เข้าร่วมการประกวดว่า "เราทั้ง 3 คนรู้สึกตื้นตันและยินดีมากๆหลัง จากที่ได้ยินการประกาศว่า ผลงานที่ชื่อ Hornage จากทีม I-Job ของเราได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลนี้ทำให้เรามีกำลัง ใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานด้านการออกแบบชิ้นงานอื่นๆต่อไป แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานออกแบบชิ้นนี้ มุ่งหวังให้ผู้คนทุกช่วงวัยสามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด รองรับความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้ในทุกช่วงอายุ ให้ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด และจากการที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ พวกเราตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ ก็อยากจะฝากไปถึงเพื่อนๆว่า เยาวชนไทยอย่างพวกเราล้วนมีความคิดที่แปลกใหม่ สร้างสรรค์ไอเดียดีๆ มีความคิดที่หลากหลายและแตกต่างกันไป ขอให้นำมาใช้ประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม และอยากให้ทางโตโยต้ารวมถึงองค์กรอื่นๆให้ความสำคัญกับเยาวชนไทยและจัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ต่อไปครับ

หนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญด้านงานออกแบบ ปู จิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Cheeze และบรรณาธิการบริหารหนังสือ Looker เผยถึงความรู้สึกและความคิดเห็นที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดการออกแบบกับทางโตโยต้าครั้งนี้ว่า "ผมรู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เหมือนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมงานออกแบบ สังคมเราต้องการนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ประเทศที่เจริญได้จะต้องมีนักออกแบบเก่งๆ อยากให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจงานออกแบบกันเยอะๆ ส่งประกวดกันเยอะๆ ได้หรือไม่ได้ก็ช่างมัน แต่การเดินเข้าสู่การประกวด มันมีอะไรบางอย่างในการวัดคุณค่าของคนคนนั้นแล้ว อย่างน้อยคือความกล้า กล้าที่จะแสดงสิ่งที่เรามีออกไปให้คนอื่นเห็น การประ กวดในครั้งนี้เห็นได้ว่า น้องๆหลายทีมมีแวว จากสเก็ตครั้งแรกที่เข้ารอบ กับงานหลังจากที่มีโอกาสเข้าเวิร์คช้อปกับทีมมืออาชีพแล้ว งานพัฒนาไปไกลมาก และแต่ละทีมก็คงเก็บเกี่ยวข้อดีข้อด้อยของตัวเองในการทำงานครั้งนี้ ให้เป็นประโยชน์ต่อน้องๆ ในเวทีต่อๆไป และสำหรับการคัดเลือกทีมชนะเลิศนั้น ผมเน้นทีมที่ให้คุณค่าของการหาข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร มีปัญหาอะไร เราต้องออกแบบเพื่อตอบสนองสิ่งเหล่านี้แก่กลุ่มเป้าหมาย ออกแบบแล้วตอบสนองเขาได้ แก้ปัญหาสิ่งที่เขามีได้ แค่นี้ก็นำมาซึ่งผลงานการออกแบบที่เราเรียกว่า "โดน" มันคือโดนใจ อะไรที่โดนใจก็ขายได้" ปู จิรัฎฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา The Style By TOYOTA – แหล่งการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ กับคอนเซ็ปต์ Lifestyle Interactive Playground ที่เปิดโอกาสให้น้องๆคนรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพด้านงานดีไซน์มาแล้วมากกมาย แตกต่างกันไปตามกิจกรรมต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันและช่องทางในการสื่อสารของคนรุ่นใหม่ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามกระแสนิยม ทั้งนี้เพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างสูงสุด ทางโตโยต้าจึงวางทิศทางปรับ The Style By TOYOTA เป็นช่องทางออนไลน์ และโซเชียล มีเดีย ซึ่งน้องๆ และผู้สนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของโตโยต้าทั้งหมด ได้ที่ Facebook TOYOTA Motor Thailand.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud