คุณภาพรถยนต์ใหม่ดีขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์, ผลการศึกษาวิจัยจาก เจ.ดี. พาวเวอร์

พฤหัส ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๖
ฟอร์ดและโตโยต้าต่างคว้ารางวัลคุณภาพรถยนต์ใหม่ในสามกลุ่มประเภทรถยนต์; ฮอนด้าคว้าหนึ่งรางวัล

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2560 โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ (J.D. Power 2017 Thailand Initial Quality StudySM (IQS)) เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนปัญหาที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ที่เจ้าของรถยนต์ใหม่รายงานเข้ามา ทำสถิติต่ำสุดในปีนี้ โดยรายงานปัญหาลดลงในทุกหมวดหมู่ ยกเว้นปัญหาจากภายในรถยนต์

ค่าเฉลี่ยคุณภาพรถใหม่โดยรวมอยู่ที่ 83 PP100 ในปี 2560—ลดลง 4 ปัญหา จาก 87 PP100 ในปี 2559—และถือเป็นการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่เริ่มมีการศึกษาในปี 2543 ปัญหาทั้งหมดได้ถูกนำมาสรุปผลเป็นจำนวนปัญหาที่พบต่อรถยนต์ใหม่ 100 คัน (ในที่นี้ เรียกว่า PP100) โดยรถยนต์รุ่นใดที่ได้คะแนน PP100 ต่ำกว่า แสดงว่ารถยนต์รุ่นนั้นเกิดปัญหาน้อยกว่าหรืออีกนัยหนึ่งคือ รถรุ่นนั้นมีคุณภาพที่สูงกว่า

คุณภาพรถยนต์ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นหรืออย่างน้อยก็สามารถรักษาคุณภาพไว้ในระดับเดิมในทุกหมวดหมู่ ยกเว้นปัญหาจากภายในรถยนต์ เนื่องจากเจ้าของรถยนต์ใหม่มีการรายงานปัญหาที่เกี่ยวกับคุณภาพของวัสดุภายในห้องโดยสาร รวมทั้งเสียงรบกวนหรือเสียงกอกแกกจากแผงหน้าปัดและแผงข้างประตู รวมถึงที่เก็บของเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาภายนอกรถยนต์ยังคงเป็นปัญหาที่มีการรายงานเข้ามาบ่อยที่สุด เมื่อเทียบกับปัญหาในหมวดหมู่อื่นๆ ของรถยนต์

"จากการที่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ทวีความดุเดือดในการแข่งขันเพื่อรักษา และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในสถานการณ์ที่ตลาดในประเทศยังอยู่ในภาวะทรงตัว การพัฒนาคุณภาพสินค้าจึงเป็นส่วนที่ต้องมุ่งเน้นให้ความสำคัญ" ศิรส สาตราภัย ผู้จัดการ เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำประเทศไทย กล่าว "และนับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่ได้รับรถยนต์ที่มีการออกแบบและการผลิตที่ดีขึ้นในราคาที่ใกล้เคียงกันกับปีก่อน เป็นที่น่าสังเกตว่าสาเหตุของความไม่พอใจที่มาจากความยากในการใช้งานเริ่มมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะปัญหาภายในรถยนต์ ซึ่งกลายมาเป็นหมวดหมู่ที่มีอิทธิพลลำดับสองที่ส่งผลต่อความพีงพอใจโดยรวมในคุณภาพรถยนต์ปีนี้ รองจากปัญหาที่เกิดจากประสบการณ์การขับขี่"

ลูกค้าที่รถยนต์มีปัญหาคุณภาพที่น้อยกว่า มีความตั้งใจที่จะเก็บรถของพวกเขาไว้ใช้งานเป็นระยะเวลาที่นานกว่า — การศึกษานี้พบว่า เจ้าของรถยนต์ที่คาดว่าจะเก็บรถยนต์ของตนไว้ใช้งานมากกว่า 5 ปี ประสบปัญหาเพียง 79 PP100 โดยเฉลี่ย เทียบกับ 103 PP100 ในกลุ่มเจ้าของรถยนต์ที่คาดว่าจะเก็บรถยนต์ไว้ใช้งานเพียง 5 ปี หรือน้อยกว่า ยิ่งกว่านั้น กลุ่มแรกมีความเป็นไปได้มากกว่าที่พวกเขาจะแนะนำรุ่นรถและแนะนำแบรนด์รถยนต์ที่ใช้อยู่ให้ผู้อื่นอย่างแน่นอน เมื่อเทียบกับกลุ่มหลังที่มีความเป็นไปได้น้อยกว่า (69% และ 59% ต่อ 57% และ 46% ตามลำดับ)

ข้อมูลสำคัญเพิ่มเติมที่ได้จากการสำรวจ:

การอธิบายการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ: เจ้าของรถยนต์ที่ได้รับการอธิบายถึงการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์อย่างละเอียดในวันส่งมอบรถรายงานปัญหาน้อยกว่าเจ้าของรถยนต์ที่ไม่ได้รับการอธิบาย (83 PP100 ต่อ 91 PP100 ตามลำดับ)

สมรรถนะเครื่องยนต์: ปัญหาที่มีรายงานเข้ามาบ่อยที่สุดในปี 2560 เทียบกับปี 2559 ได้แก่ ปัญหาเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง/ อืด เมื่อสตาร์ทรถครั้งแรกของวัน, หลังจอดรถ หรือที่ความเร็วต่ำ (รายงานอยู่ที่ 2.6 PP100 ในปี 2560 จาก 1.4 PP100 ในปี 2559) ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าของปัญหาที่มีการรายงานเข้ามาบ่อยที่สุดในการศึกษาปี 2560

คุณภาพส่งผลต่อความภักดี: ความภักดีและความตั้งใจในการกลับมาซื้อแปรผันตรงกับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อคุณภาพโดยรวมของรถยนต์ โดย 77% ของเจ้าของรถยนต์ที่พอใจเป็นอย่างมากกล่าวว่า พวกเขาจะแนะนำรุ่นรถที่ใช้อยู่ "อย่างแน่นอน" และ 67% กล่าวว่าพวกเขาจะกลับมาซื้อรถยนต์แบรนด์เดิมอีก "อย่างแน่นอน" ส่วนเจ้าของรถยนต์ที่ผิดหวังหรือรู้สึกเฉยๆ กับคุณภาพรถยนต์ของตัวเอง มีเพียง 42% ที่กล่าวว่าจะแนะนำรุ่นรถยนต์ที่ใช้อยู่แก่ผู้อื่น และ 30% ที่จะกลับมาซื้อรถยนต์แบรนด์เดิมอีก

ผลการจัดลำดับจากการศึกษาวิจัย

ฟอร์ด คว้ารางวัลสามรุ่นรถยนต์ ได้แก่ เอเวอเรสต์ (56 PP100) ในประเภทรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดใหญ่; เรนเจอร์ ไฮไรเดอร์ เอ็กซ์-แค๊ป (80 PP100) ในประเภทรถกระบะตอนขยาย; และเรนเจอร์ ดี-แค๊ป (60 PP100) ในประเภทรถกระบะ 4 ประตู

โตโยต้า คว้ารางวัลสามกลุ่มประเภทรถยนต์เช่นกัน ได้แก่ ยาริส (76 PP100) ในประเภทรถยนต์ขนาดเล็ก; วีออส (54 PP100) ในประเภทรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น; และโคโรล่า อัลติส (46 PP100) ในประเภทรถยนต์ขนาดกลาง

ฮอนด้า เอชอาร์-วี (62 PP100) ครองอันดับหนึ่งในประเภทรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย (IQS) ประจำปี 2560 ได้จากการประเมินคำตอบของเจ้าของรถยนต์คันใหม่ 4,866 รายที่ซื้อรถยนต์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงเดือนกรกฎาคม 2560 ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถกระบะ และรถยนต์อเนก-ประสงค์ จำนวน 76 รุ่น จากทั้งหมด 12 ยี่ห้อ โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกันยายน 2560

การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงปัญหาต่างๆ ที่เจ้าของรถยนต์ใหม่ประสบในช่วง 2-6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ โดยการศึกษานี้ได้สอบถามถึงปัญหามากกว่า 200 รายการ จากทั้งหมด 8 หมวดหมู่ (โดยเรียงลำดับตามจำนวนของปัญหาที่มีการรายงานเข้ามา); ได้แก่ ปัญหาภายนอกรถยนต์; ปัญหาเครื่องยนต์/ ระบบเกียร์; ปัญหาจากประสบการณ์การขับขี่; ปัญหาภายในรถยนต์; ปัญหาจากระบบฮีท-เตอร์, ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์ (HVAC); ปัญหาเครื่องเสียง, ความบันเทิงและระบบนำทาง (ACEN); ปัญหาจากอุปกรณ์, ปุ่มควบคุม และแผงหน้าปัด; และปัญหาจากที่นั่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง