CPF บริษัทนำร่องโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์และฉลากคาร์บอนตอกย้ำการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ บรรเทาภาวะโลกร้อน

พุธ ๑๔ มกราคม ๒๐๐๙ ๑๑:๐๒
น.สพ.บุญเพ็ง สันติวัฒนธรรม (Dr.Boonpeng Santiwattanatam) รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตอาหารครบวงจรที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทนำร่อง ในโครงการ “การพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมอาหารไทยเกี่ยวกับฉลากคาร์บอน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการค้าที่ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ระหว่างประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปและประเทศไทย อันเป็นการส่งเสริมการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ” (Carbon Footprint & Carbon Labelling)

โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม, Institut National de la Recherche Agronomique สาธารณรัฐฝรั่งเศส, University of Santiago de Compostela ประเทศสเปน และ University of Surrey สหราชอาณาจักร โดยมีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ Carbon Footprint ของผลิตภัณฑ์ และนำไปสู่การลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Green House Gas) ตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์

“ด้วยศักยภาพของซีพีเอฟที่สามารถทวนสอบย้อนกลับ ตลอดห่วงโซ่อาหาร ทั้งยังมีระบบการเก็บข้อมูลการใช้วัตถุดิบ พลังงาน และทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำไฟฟ้า และระบบการขนส่งสินค้าที่เชื่อถือได้ คณะผู้วิจัยในโครงการนี้ จึงพิจารณาเลือกซีพีเอฟเข้าเป็นบริษัทนำร่องในโครงการคาร์บอนฟุตพรินท์และฉลากคาร์บอน” น.สพ.บุญเพ็งกล่าวและว่า การวิจัยครั้งนี้จะเป็นการคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ออกสู่บรรยากาศ ต่อการผลิตอาหารประเภท Chicken Snack 1 แพ็ค ซึ่งซีพีเอฟทำการส่งออกสินค้าประเภทนี้ไปยังสหภาพยุโรปด้วย โดยบริษัทจะร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้กำหนดมาตรการส่งเสริมให้ไทยเข้าสู่เศรษฐกิจแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Economy) โดยมุ่งเน้นให้ภาคอุตสาหกรรมและการขนส่งมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเลือกใช้พลังงานทดแทน (Renewable Energy) เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ขณะที่ภาคธุรกิจชั้นนำของโลกได้พยายามปรับตัวต่อวิกฤตการณ์โลกร้อน โดยติดฉลากคาร์บอน (Carbon Label) ควบคู่กับฉลากคุณค่าทางโภชนาการ (Nutrition Facts) เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ ดังนั้น ซีพีเอฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจของไทยจึงให้ความสนใจและปรับตัวเข้าสู่การผลิตแบบคาร์บอนต่ำ ทั้งนี้ เพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Consumer) รวมทั้งคู่ค้าในต่างประเทศที่ต่างก็หันมาให้ความสนใจกับภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์ CPF

โทร. 02-625-7344-5, 02-631-0641, 02-638-2713

e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา