นักโภชนาการชี้ น้ำมัน“คาโนล่าผสมทานตะวัน” สร้างสมดุล... ส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภค

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๐๙ ๑๖:๕๑
นักโภชนาการชี้ พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในปัจจุบันเปลี่ยนไปตามภาวะสังคมที่เร่งรีบ และรับวัฒนธรรมการบริโภคอาหารตามแบบของชาวตะวันตกเข้ามาอีก โดยเฉพาะในสังคมเมืองที่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านทั้งสะดวก รวดเร็ว ซึ่งมีส่วนประกอบทั้งแป้ง น้ำตาล และมีไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก ส่งผลให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูงและเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจได้

ม.ร.ว.พรรณนิภา จันทรทัต ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล ชี้ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปตามภาวะสังคม สิ่งแวดล้อม การรับประทานอาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบจึงทำให้ร่างกายมีภาวะไขมันในเลือดสูง ปัจจุบันมีทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ที่เกิดจากการผสมผสานสมดุลของน้ำมันเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับกรดไขมันที่ดีในสัดส่วนสมดุลและเป็นประโยชน์คือ “น้ำมันคาโนล่าผสมน้ำมันดอกทานตะวัน” ซึ่งน้ำมันผสมนี้มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เรียกว่า โอเมก้า 3, 6 และ9 ในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย นับเป็นทางเลือกใหม่ของการบริโภคน้ำมันอย่างสมดุลและสร้างผลดีต่อร่างกาย

จากการสำรวจพบว่า ประชากรโลกเสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน โรคอ้วน มะเร็ง สูงถึง 59% มีหลายงานวิจัยบ่งชี้ว่าปริมาณและชนิดของไขมันที่บริโภคเข้าไปมีส่วนโดยตรงต่อสาเหตุการเกิดโรคบางชนิด เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง มะเร็ง ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน และนี่จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยที่รักสุขภาพต่างพยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมันต่างๆ

ผู้บริโภคหลายคนเริ่มหันมานิยมใช้น้ำมันที่มีสัดส่วนกรดไขมันชนิดต่างๆ ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเช่น น้ำมันคาโนล่า น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันรำข้าว เป็นต้น

ปัจจุบันนักวิจัยพบว่าน้ำมันพืชบางชนิด จะมีส่วนประกอบของโอเมก้า 6 มากกว่า โอเมก้า 3 ซึ่งโอเมก้า 6 แม้จะมีความจำเป็นต่อร่างกาย แต่ถ้าได้รับมากเกินไป ก็เป็นต้นเหตุให้ความดันเลือดสูง ทำให้เกิดการแข็งตัวของเลือดซึ่งทำให้เกิดหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ง่าย

จึงควรได้รับในปริมาณที่เหมาะสม เลือกใช้ในสัดส่วนที่ไม่เป็นอันตราย ทั้งนี้ทางสถาบันการแพทย์ University of Maryland แนะนำให้บริโภคโอเมก้า 6: โอเมก้า 3 ในสัดส่วน 4 :1 เพื่อความสมดุลของคุณประโยชน์ที่จะได้รับ แต่ในธรรมชาติไม่มีน้ำมันชนิดใดชนิดหนึ่งที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ6 ในสัดส่วนที่เหมาะสม

สำหรับ “น้ำมันคาโนล่าผสมน้ำมันทานตะวัน” ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่ด้วยคุณประโยชน์จากคุณค่าทั้ง 2 ชนิด ทำให้น้ำมัน 2 ชนิดนี้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้รักสุขภาพว่าเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อนำมาผสมในสัดส่วนน้ำมันคาโนล่า 4 ส่วนต่อน้ำมันทานตะวัน 1 ส่วน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ผ่านการค้นคว้าแล้วว่าเหมาะสมจึงก่อให้เกิดสมดุลของกรดไขมันโอเมก้า3 และ 6 ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับการบริโภคที่จำเป็นกับความต้องการของร่างกายและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยให้สมองและดวงตาทำงานได้ดี โอเมก้า 6 ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดและควบคุมความดันให้อยู่ในระดับปกติ และยังมีโอเมก้า 9 ที่มีผลช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดและหัวใจ นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง มีจุดเดือดสูงถึง 230 องศา จึงสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายทั้ง ผัด ทอด ย่าง หมัก ทำน้ำสลัด เป็นต้น มีกรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันทรานซ์ต่ำ จึงไม่ส่งผลร้ายต่อการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ดังนั้นจึงนับว่าเป็นน้ำมันทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพอีกหนึ่งชนิด

ม.ร.ว.พรรณนิภา กล่าวในตอนท้ายว่า “น้ำมันคาโนล่าผสมน้ำมันทานตะวัน” เป็นน้ำมันพืชชนิดใหม่ในตลาดเมืองไทย และเป็นน้ำมันสำหรับการบริโภคที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง ที่มีสัดส่วนสมดุลและเหมาะสม จึงน่าจะเหมาะกับความต้องการของร่างกายในการช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 0-2718-3800 ต่อ 132, 136

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud