พี แอนด์ จี ส่งโครงการ P&G ASEAN Business Challenge 2011 เฟ้นหานักบริหารรุ่นใหม่ เป็นตัวแทนประเทศ สู่การแข่งขันวางแผนงานธุรกิจ ในระดับภูมิภาคอาเซียน

ศุกร์ ๒๒ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๑:๔๙
ในโลกแห่งการแข่งขันและธุรกิจทุกวันนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า “บุคลากร” มีความสำคัญต่อความก้าวหน้าขององค์กรมากเพียงใด ความรู้ความสามารถของบุคลากรอันจะเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยทั้งการเรียนรู้แนวคิด และประสบการณ์จริงเพื่อการปรับใช้แนวคิดนั้นให้เข้ากับสังคม พี แอนด์ จี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้โอกาสพัฒนาและแสดงศักยภาพของเยาวชนไทย จึงได้จัดโครงการ P&G ASEAN Business Challenge ขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อให้เยาวชนไทยได้ศึกษาและทดลองของจริงทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ได้เรียนรู้ถึงเบื้องหลังการทำงานของบรรดาผู้บริหาร พีแอนด์จี ขณะเดียวกัน ยังเป็นเวทีแสดงศักยภาพในการสร้างสรรค์แผนงานธุรกิจภายใต้สถานการณ์จริง ที่ช่วยพัฒนาศักยภาพทางด้านความคิด การวางแผนเชิงกลยุทธ์และการวางแผนงานธุรกิจ ดังเช่นคำขวัญของโครงการที่ว่า ‘Ready for a New Challenge Everyday’ ภายใต้สถานการณ์จริง ซึ่งช่วยพัฒนาความคิด การปรับตัวและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในครั้งนี้ทีมผู้เข้าร่วมโครงการที่ชนะเลิศจะได้รับเกียรติเป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียนที่สิงคโปร์ ในเดือนมิถุนายน เพื่อแสดงศักยภาพของเยาวชนไทยให้เป็นที่รู้จักอีกด้วย

ในการแข่งขันครั้งนี้มีผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจาก บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ให้เกียรติมาเป็นกรรมการตัดสินในงาน อาทิ มร. ราอูล ฟอลคอน กรรมการผู้จัดการ, มร. ได ทานากะ ผู้จัดการฝ่ายการเงิน, มร. ยิกฮัน ลิม ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่งในครั้งนี้ คุณวรศิษย์ ตุรงค์สมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำประเทศไทย ได้ให้เกียรติมาร่วมให้ความรู้และคำแนะนำกับเหล่าผู้เข้าร่วมในโครงการ P&G ASEAN Business Challenge 2011 ในปีนี้ ได้กล่าวเกี่ยวกับโครงการว่า

“โครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพทางความคิด และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และเป็นครั้งแรกสำหรับระดับอุดมศึกษา ที่จะได้เพิ่มพูนทักษะด้านธุรกิจ ทั้งด้านการวางแผนและการลงมือปฏิบัติ อีกทั้งยังมีการเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์แผนงานธุรกิจภายใต้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจจริง นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมองค์กรไปยังนักศึกษาทุกคนที่เข้าร่วมโครงการถึงวิธีการคิด และการทำงานของ พี แอนด์ จี ซึ่งเป็นบริษัทฯ ระดับนานาชาติที่มีระเบียบแบบแผนในการพัฒนาบุคลากรเพื่อการเป็นผู้นำที่มีศักยภาพและประสบความสำเร็จในอนาคต”

สำหรับขั้นตอนของการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันนั้น นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมจะต้องผ่านการสอบข้อเขียนทั้งเชิงวิเคราะห์และจิตวิทยา รวมถึงการสัมภาษณ์เสียก่อน จากนั้นจะมีการคัดออกให้เหลือเพียง 23 คน โดยที่นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกกำหนดกลุ่มผู้ร่วมงานในแต่ละทีมเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้จากเพื่อนๆ ต่างสถาบัน และรู้จักการทำงานกับคนที่ไม่คุ้นเคย เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับคนอื่น จากนี้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบก็จะมีโอกาสในการเรียนรู้สุดยอดระบบการทำงาน ในแบบฉบับของ พี แอนด์ จี และวางแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับระบบการทำงานจริง ในส่วนของการแข่งขันจะมีเพียงสองรอบ คือ รอบการนำเสนอแผน และรอบปฏิบัติจริง ซึ่งโจทย์ในปีนี้คือการประชาสัมพันธ์และวางแผนการเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ดาวน์นี่ โดยให้มีการเสนอแผนงานในรอบแรก จากนั้นก็ออกไปปฏิบัติจริงโดยการตั้งจุดขายในโฮมเฟรชมาร์ช ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ 4 แห่ง โดยคะแนนจากทั้งสองส่วนจะถูกนำมารวมกันเพื่อเฟ้นหาทีมผู้ชนะ ที่สามารถสร้างสรรค์แผนธุรกิจและดำเนินงานได้ตามแผนที่วางไว้ได้มากที่สุด

สำหรับโครงการ P&G ASEAN Business Challenge 2011 ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งก็ยังได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดี มีนักศึกษาให้ความสนใจสมัครกับโครงการจากหลากหลายสถาบันและมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งจากการคัดกรองหัวกะทิจากทั่วประเทศ ทางโครงการก็ได้ผู้เข้าร่วมที่ผ่านเข้ามาในกิจกรรมนี้เพียง 25 คนเท่านั้น ที่ได้มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความสนุกสนานในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทระดับโลก ซึ่งผู้ชนะเพียงหนึ่งทีมในปีนี้ ที่สามารถทำยอดขายได้ตามแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ที่โจทย์ต้องการ โดยมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมโดยที่ยังคงไว้ซึ่งกรอบเป้าหมายของกลุ่ม คือ ทีม NEVER DOWN ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการนำเสนอแผนงานที่ดี บวกกับความมั่นใจเต็มเปี่ยมจนชนะใจกรรมการไปในปีนี้ ซึ่งทีม NEVER DOWN นั้นประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 6 คน ได้แก่ อรชนิกา ตั้งอุทัยศักดิ์ จาก โครงการปริญาโททางการตลาด ภาคภาษาอังกฤษ (MIM) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, โสฬส ถิรนุทธิ และ วิทวัส อดิเรก จากคณะเศรษฐศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, พงศภัค ประจักษ์เฟื่องฟู จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ชนกานต์ เมืองมั่งคั่ง และ พรชนก โสภณเกียรติกุล จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ภาคภาษาอังกฤษ (BBA) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

พงศภัค ประจักษ์เฟื่องฟู หัวหน้าทีม NEVER DOWN ได้กล่าวถึงความประทับใจที่เขาและเพื่อนๆ ในทีมได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ P&G ASEAN Business Challenge 2011 ว่า

“การแข่งขันครั้งนี้ ทำให้ทางกลุ่มได้เรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆที่ในตำราเรียนไม่สามารถให้ได้ ผมไม่เคยเจอกับการแข่งขันที่ทางผู้จัดเป็นผู้จับกลุ่มให้มาก่อน ซึ่งนั่นคือการสื่อสะท้อนถึงสภาพการทำงานจริงที่ต้องไปเจอกับคนที่ไม่คุ้นเคยกัน ต้องพูดคุยกันเพื่อที่จะได้รับรู้และมุ่งไปยังเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าการใช้เหตุผลพูดคุยกันสามารถทำให้กลุ่มได้ข้อสรุปดีๆ ได้เสมอ ในการทำงานครั้งนี้ ทางกลุ่มได้ความรู้ในเรื่องการคิดเชิงกลยุทธ์ คือการมองตามหลักความเป็นจริง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการประเมินความเป็นไปได้ เพราะเป็นพื้นฐานในการเก็บข้อมูลถึงสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบ ซึ่งจะทำให้สามารถพูดถึงสินค้าได้ในแง่มุมที่ตรงใจลูกค้า วิธีการคือ นำทฤษฎีมาปรับใช้กับสถานการณ์จริง คือ ทฤษฎีเป็นเหมือนพื้นฐานที่สร้างความเข้าใจ ถ้ามีทฤษฎีเป็นพื้นฐาน เราก็มีหลักในการคิด แต่สำหรับสถานการณ์จริงที่ไม่เหมือนทฤษฎี ก็ต้องปรับใช้ไปตามความเหมาะสม การทำงานร่วมกันจึงเหมือนการสร้างตึก จำเป็นต้องเห็นภาพตึกเป็นรูปเดียวกัน มีจุดมุ่งหมายตรงกัน แต่ก็สามารถเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ ทฤษฎีก็เป็นเหมือนฐานตึก ถ้าฐานตึกดี ก็จะสร้างตึกได้สูง ในเรื่องนี้จึงกลายเป็นจุดเด่นของกลุ่ม ก็คือ มีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง แต่ทางกลุ่มเองก็จะมีพื้นเป็นแผนงานที่วางแผนไว้ ในเรื่องของการแบ่งงาน ในกลุ่มทุกคนมีหน้าที่ชัดเจน แต่สามารถที่จะแทนที่กันได้ตลอดเวลา เนื่องจากมีการอัพเดทข้อมูลกันเองในกลุ่ม ทุกคนรู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น จะแก้ไขอย่างไร นั่นเป็นความใส่ใจต่อหน้าที่ของทุกคน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของความยืดหยุ่นที่เป็นจุดแข็งของกลุ่ม เป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียนรู้และเห็นได้ชัดจากพวกพี่ๆ ใน P&G ว่าปัจจัยสำคัญของความเป็น Professional ในองค์กรคือ การทำงานของตัวเองด้วยใจรัก ทำให้ผมรู้สึกได้ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานคือ การทำงานด้วยความรัก ความชอบ เป็นสิ่งที่ทำให้เราทำงานได้อย่างมีความสุข”

ทางด้านทีม Touch Down รองอันดับ 1 ในการแข่งขัน ถึงแม้จะไม่ได้รางวัลชนะเลิศไปอย่างที่หวัง แต่ อุสรา ฉิมคง จาก โครงการปริญาโททางการตลาด ภาคภาษาอังกฤษ (MIM) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวหน้าทีม Touch Down ก็ได้ฝากความประทับใจและข้อคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ “ประสบการณ์ทุกอย่างในการแข่งขันครั้งนี้มีคุณค่ามาก โชคดีที่ได้เข้ามาเรียนรู้เบื้องลึกของแบบนี้ เป็นโชคของทางกลุ่มที่มาจับกลุ่มกันแล้วเข้ากันได้ดี ทำให้ทุกคนในกลุ่มและคนรอบข้างสนุกไปด้วย ประทับใจในงานนี้ที่มีการรวมคนจากหลายๆ คณะ ทำให้ได้เห็นมุมมองจากหลายๆ ด้าน ได้เห็นถึงวัฒนธรรมองค์กรที่นี่เป็นอย่างไร ดีอย่างไร ซึ่งถ้าไม่มีโอกาสเข้ามาก็จะไม่รู้ เป็นองค์กรที่ให้คุณค่ากับคน ซึ่งทำให้คนที่นี่ทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มที่ เพราะรู้สึกสนุกกับงาน ทาง P&G สอนอะไรเราเยอะมาก ไม่เคยเจอโครงการที่มาแล้วให้ได้ขนาดนี้ คุ้มค่าขนาดนี้มาก่อน”

ท้ายสุด มร. ราอูล ฟอลคอน กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ฝากทิ้งท้ายถึงนักคิดนักบริหารรุ่นใหม่ว่า พลังความคิดของคนรุ่นใหม่เป็นสิ่งที่มีค่า ควรจะได้มีเวทีที่นอกจากจะแสดงความสามารถ หรือให้รางวัลอันทรงคุณค่า เวทีนั้น จะต้องเป็นเวทีที่สร้างการเรียนรู้และพัฒนาทั้งในด้านวิชาการ เผยแพร่ความรู้จากองค์กรที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังสามารถเป็นสื่อให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้เกิดการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ซึ่งในโครงการ P&G ASEAN Business Challenge 2011 สามารถเป็นสื่อกลางในการนำทรัพยากร องค์ความรู้ที่องค์กรมีอยู่ ประสบการณ์ วัฒนธรรมองค์กร มาถ่ายทอดให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในการสร้างทรัพยากรบุคคลอันทรงคุณค่าเพื่อตอบแทนสังคมในอนาคต

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันในปีถัดไป สามารถกรอกใบสมัครและทำแบบทดสอบออนไลน์ ผู้ที่ผ่านการทดสอบจะได้รับการติดต่อสำหรับขั้นตอนถัดไป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้จากเว็บไซต์ http://www.pgbusinesschallenge.com และทวิตเตอร์ http://twitter.com/pgbizchallenge

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : อาร์ค เวิลด์ไวด์ ประเทศไทย

สิริพุทธนัดดา ดิศศานุวงศ์ (เจ้าอ้น) / โทร + 66 2 684 5704

อีเมลล์: [email protected]

รุ่งรัตน์ ชดช้อย (ใหม่) / โทร + 66 2 684 5703 / อีเมลล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ