‘นกพิราบ’ แบรนด์โปรดักซ์อาหารกระป๋องอันดับหนึ่งของภูมิภาค พลิกวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่ในอดีต ประยุกต์แนวคิดการเติบโตทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่งพร้อมยึดมั่นระบบ TMQ

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๔:๕๓
‘นกพิราบ’ แบรนด์โปรดักซ์อาหารกระป๋องอันดับหนึ่งของภูมิภาค พลิกวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่ในอดีต ประยุกต์แนวคิดการเติบโตทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่งพร้อมยึดมั่นระบบ TMQ สร้างความมั่นคงพื้นฐานให้กับแบรนด์ เน้นให้ความสำคัญต่อบุคลากรและการพัฒนาองค์ความรู้ เชื่อมั่นภายในสามปีข้างหน้านี้เป็นช่วงขาขึ้น

มาลัย รัชตสวรรค์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท สันติภาพ (ฮั่วเพ้ง 1958) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ผักกาดดองหลากหลายชนิดภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “นกพิราบ” แบรนด์อาหารอันดับหนึ่งของไทยเปิดเผยแนวคิดองค์กรสุดแข็งแกร่งประยุกต์จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของแบรนด์ ที่ผ่านช่วงเวลาทั้งจุดเริ่มต้น เติบโต คงที่และช่วงขาลง แต่นับจากนี้ไป3ปีข้างหน้า เชื่อมั่นได้ว่านกพิราบจะก้าวเข้าสู่ช่วงขาขึ้นอย่างแน่นอน จากอดีตที่เริ่มจากธุรกิจครอบครัวเล็กๆ ก้าวไปสู่การลงทุนก้อนโตเพื่อขยายการผลิตที่ทำท่าว่าจะทะยานขึ้นไปสู่จุดสูงสุดบนเส้นทางธุรกิจของภูมิภาค แต่เนื่องจากประสบกับภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ ค่าเงินบาทร่วงหล่นจึงทำให้การขยายกิจการต้องสะดุดพร้อมกับสร้างหนี้สินจำนวนมาก ”มองย้อนไปวันนั้นธุรกิจของเราโตไปพร้อมกับกระแส เน้นการขยายการลงทุน แต่พอนั่งมองในวันนี้ทำให้เห็นการโตโดยขาดซึ่งรากฐานที่แข็งแกร่ง ที่สุดก็เป็นแค่ภาพลวงตา เรียกได้ว่า เราไม่ใช่แค่เหลือ 0 แต่เราติดลบจากคดีล้มละลาย…..แต่จะทำอย่างไรกับการผลักดันธุรกิจ ต่ำกว่า 0 ให้ไต่ระดับขึ้นมาได้” มาลัยกล่าวอย่างมุ่งมั่น ดังนั้นในปัจจุบันนี้สเตปทุกย่างก้าวของธุรกิจ “นกพิราบ” จึงปรับเปลี่ยนจากที่ต้องเร่งธุรกิจหวือหวาตามกระแส มาเป็นค่อยๆก้าวเดินโดยยึดตามขีดความสามารถของตัวเอง พร้อมทั้งทำความรู้จักและเข้าใจแบรนด์ของตัวเองให้ลึกซึ้งมากขึ้น และจากการประเมินศักยภาพของแบรนด์พบว่า กลุ่มผักกาดกระป๋อง ยังคงเป็นโปรดักท์อันดับหนึ่ง สร้างรายได้ถึง 60%สำหรับตลาดในประเทศ และอีก 20% ในตลาดต่างประเทศ ส่วนโปรดักท์ในกลุ่มน้ำผลไม้กระป๋อง และปลากระป๋อง ก็มีสัดส่วนรายได้ 10% และ 30% สำหรับตลาดในประเทศตามลำดับ ขณะที่ต่างประเทศมีสัดส่วนที่มากกว่า ดังนั้นนกพิราบจึงต้องการต่อยอดสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจให้มากกว่าเดิมภายในสามปีนี้ เน้นในทั้งตลาดเดิมและการขยายไลน์สินค้าใหม่ พร้อมกับยึดการนำระบบ TMQ (Total Quality Management) ระบบการบริหารคุณภาพสมัยใหม่ เข้ามาพัฒนาในภาพรวมขององค์กรให้มากขึ้น จึงส่งเสริมให้ธุรกิจเดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและมั่นคง จากการยอมรับวิกฤติในอดีต การมองปัญหาและแก้ไขอย่างตรงจุด จึงทำให้ทุกวันนี้ “นกพิราบ” เข้าสู่สภาวะ “ลุก” ยืนได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง พร้อมกับก้าวไปสู่การเติบโตทางธุรกิจเป็นที่เรียบร้อย การันตีด้วยยอดขายถึง 1,800 ล้านบาท ในปี 2554 ซึ่งเติบโตจากที่ผ่านมาด้วยยอดขายกว่า 500 ล้านบาท พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าภายใน3 ปีนี้ “นกพิราบจะก้าวไปสู่ยอดขายที่ 3,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา