3 องค์กรผนึกกำลัง เปิดตัวข้าวหอมมะลิแดง แบรนด์ “ข้าวโรงเรียน” เต็มเปี่ยมคุณประโยชน์ และคุณค่าทางสังคม

ศุกร์ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๘:๓๔
3 องค์กรผนึกกำลัง เปิดตัวข้าวหอมมะลิแดง แบรนด์ “ข้าวโรงเรียน” เต็มเปี่ยมคุณประโยชน์ และคุณค่าทางสังคม

บริษัท ธุรกิจเพื่อพัฒนาการศึกษาและชนบท จำกัด (B.R.E.A.D.) มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ ร่วมกับ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดตัวผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิแดงพันธุ์ใหม่ขนาดบรรจุ 1 กิโลกรัม ตราข้าวโรงเรียน จากโครงการวิทยาลัยข้าวไทย ในงาน “อิ่มข้าว อิ่มบุญ อิ่มอุ่น อิ่มใจ” ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ และมีจิตสาธารณะ

ข้าวหอมมะลิแดง แบรนด์ข้าวโรงเรียน ที่ออกสู่ตลาดในครั้งนี้ มีจุดเริ่มต้นจากความร่วมมือของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สถานีทดลองข้าวสุรินทร์ สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) โดยได้รับการสนับสนุนจากปตท.สผ. เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และฐานะของชาวนายากจนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยเชื่อว่าหากชาวนามีความรู้ในการพัฒนากระบวนการปลูกข้าว การปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้ได้ข้าวคุณภาพดี การเก็บเกี่ยวอย่างพิถีพิถัน ผนวกกับทักษะ และองค์ความรู้ทางด้านการวิจัยและการตลาดของผู้มีประสบการณ์ตรงจะทำให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ และสร้างรายได้ได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ชาวนาในพื้นที่เกิดการรวมกลุ่มชุมชนมีความเข็มแข็งและพึ่งพาตนเองได้

นายมีชัย วีระไวทยะ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ธุรกิจเพื่อพัฒนาการศึกษาและชนบท จำกัด กล่าวว่า ภายหลังจาก B.R.E.A.D. ได้เปิดตัวแบรนด์ข้าวโรงเรียน ข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคครั้งนี้แบรนด์ข้าวโรงเรียนได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ข้าวหอมมะลิแดงบรรจุถุง ขนาด 1 กิโลกรัม ซึ่งอุดมไปด้วยคุณภาพและคุณประโยชน์เช่นเดิม โดยมีการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์มาโดยตลอด จนได้เมล็ดพันธ์ข้าวที่แข็งแรง อุดมคุณค่า ซึ่งเป็นผลมาจากความตั้งใจและความชำนาญในกระบวนการผลิตของชาวนาในอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยกำไรทั้งหมดที่ได้จากการจำหน่ายข้าวจะคืนกลับสู่โรงเรียน ชาวนา และท้องถิ่นให้สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ข้าวโรงเรียนจึงไม่เพียงแต่มีคุณค่าในเชิงคุณภาพ แต่ยังมีคุณค่าทางสังคมอีกด้วย

ด้าน นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. เล็งเห็นคุณค่าชาวนาไทยซึ่งเป็นอาชีพเกษตรกรรมหลักของคนไทยมาช้านานให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยได้ร่วมมือกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน และมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์สนับสนุนการก่อตั้งโครงการวิทยาลัยข้าวไทยขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ชาวนามีความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิต และการทำนาอย่างถูกวิธี และสามารถถ่ายทอดความรู้ระหว่างกันได้ รวมถึงสนับสนุนให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน ซึ่งปัจจุบันได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนภายใต้ชื่อ “วิสาหกิจชุมชนวิทยาลัยข้าวไทยโคกกลางพัฒนา” ในอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทย แก้ปัญหาเศรษฐกิจชุมชน เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป โดยโครงการวิทยาลัยข้าวไทย ถือเป็นโครงการต้นแบบที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับชาวนาจากพื้นที่อื่นๆมาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ข้าวหอมมะลิแดงบรรจุถุง ข้าวกล้องหอมมะลิบรรจุถุง และข้าวหอมมะลิบรรจุถุง แบรนด์ข้าวโรงเรียน มีทั้งขนาด 1 กิโลกรัม และ 5 กิโลกรัม ให้เลือกตามความเหมาะสมต่อขนาดครอบครัว โดยมีจำหน่ายที่ ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตใน 102 สาขาทั่วประเทศ หรือสามารถติดต่อซื้อได้โดยตรงที่ B.R.E.A.D. บริษัท ธุรกิจเพื่อการศึกษาและพัฒนาชุมชน จำกัด สุขุมวิท 12 โทร: 02-229-4611 # 711/ 705 หรือผ่านเว็บไซด์ที่ www.bread.co.th

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Tel : 02-229-4611 : 711, 705, 717 และ 701 Email address: [email protected] 31 มกราคม 2555

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง