ไปรษณีย์ไทย จับมือภาคีเครือข่ายจังหวัดกาฬสินธุ์ ต่อยอดโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง เปิดตัวพุทราหวาน “ทันสุข” เกรดพรีเมียมส่งตรงจากเกษตรกรถึงผู้บริโภคทั่วไทย

พฤหัส ๒๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๗
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ต่อยอดโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง สนับสนุนเกษตรกรรายย่อย เสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจชุมชน ยกระดับพุทราหวานบ้านโพน จังหวัดกาฬสินธุ์ คัดเกรดพรีเมียม ลูกใหญ่ รสชาติหวาน เนื้อกรอบอร่อย และไร้สารพิษตกค้างด้วยการปลูกแบบกางมุ้ง ได้รับมาตรฐานอาหารปลอดภัย (GAP) บรรจุกล่องอย่างดีภายใต้แบรนด์ "ทันสุข" ส่งตรงถึงผู้บริโภคทั่วไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวไปรษณีย์ไทยจับมือภาคีเครือข่ายในจังหวัดกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรในท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และร่วมคิดร่วมสร้างสรรค์แบรนด์ "ทันสุข" อันเป็นเอกลักษณ์ของพุทราหวานเฉพาะท้องถิ่น พร้อมให้ความรู้ด้านการควบคุมมาตรฐานผลผลิต การคัดเลือกผลผลิตเกรดพรีเมียมเพื่อส่งขายในราคาที่สูงกว่าการซื้อหน้าสวน โดยพุทราหวานบ้านโพน แบรนด์ "ทันสุข" เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานไปรษณีย์เพิ่มสุข ภายใต้โครงการ "ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" ที่มุ่งส่งเสริมความเข้มแข็งให้ชุมชนท้องถิ่นในทุกจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์หรือพืชผลทางการเกษตรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามพื้นที่ ให้สามารถกระจายสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้คนชุมชนต่อไป

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้ เกิดขึ้นจากความตั้งใจของไปรษณีย์ไทยที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ผนวกกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และใช้ศักยภาพความเชี่ยวชาญของเครือข่ายคนไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์เชื่อมโยงเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ชุมชนในท้องถิ่น โดยดำเนินการสนับสนุนชุมชนที่สำคัญของทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย รวมถึงกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตพุทราหวานจังหวัดกาฬสินธุ์

นางสมร กล่าวต่อว่า ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ สภาเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเกษตรอำเภอคำม่วง และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคำม่วง ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่ม พัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ในแบรนด์ "ทันสุข" รวมทั้งสนับสนุนช่องทางการตลาด โดยคัดพุทราเกรดพรีเมียมนำเข้าสู่ระบบของไปรษณีย์ไทยในบริการ "อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์" และจัดจำหน่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดย "ทัน" พ้องมาจากคำว่า "หมากทัน" ในภาษาอีสาน ที่แปลว่าผลพุทรา และ "สุข" พ้องกับการดำเนินงาน "ไปรษณีย์เพิ่มสุข" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยเหลือชุมชนของไปรษณีย์ไทย เพื่อให้เป็นพุทราเกรดพรีเมียม ที่คัดเฉพาะพุทราคุณภาพดี จากกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกด้วยกรรมวิธีการมุ้งและได้รับมาตรฐานอาหารปลอดภัย (GAP) พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ช่วยให้เกษตรกรในชุมชนมีรายได้ที่ดีขึ้น โดย "พุทราหวานบ้านโพน" ถือเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย และมีกลิ่นนมเมื่อรับประทาน

ด้าน นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับพุทราหวานบ้านโพน ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรได้ร่วมกันพัฒนาจนกลายเป็น "พุทรากางมุ้ง" ผลไม้สดปลอดสารพิษเด็ดกินได้จากสวน ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบนดินแดนถิ่นผู้ไท ซึ่งขึ้นชื่อในรสชาติหวาน กรอบ อร่อย ผลใหญ่ เมื่อรับประทานจะมีกลิ่นหอมของนม และเป็นของฝาก ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อเมื่อได้มาเยือน สำหรับการดำเนินงานของไปรษณีย์ไทยก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่พี่น้องกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ จะได้รับความรู้ และการใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งทางไปรษณีย์ การค้าขายผ่านระบบออนไลน์ รวมไปถึงการเพิ่มพูนทักษะความรู้ด้านบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพบนผืนดินทำกินของชุมชนบ้านโพนให้เกิดรายได้ และมีอาชีพที่มั่นคง"

โดย ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมลงพื้นที่ตั้งแต่การให้ความรู้กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต ทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การควบคุมมาตรฐานผลผลิต การคัดเลือกผลผลิตเกรดพรีเมียมเพื่อส่งขายในราคาที่สูงกว่า การใช้เครื่องวัดน้ำตาลในผลพุทรา การคำนวณราคาขาย นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลือในการผลิตบรรจุภัณฑ์แก่เกษตรกรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จนเกษตรกรสามารถส่งขายผลผลิตพุทราหวาน "ทันสุข" ให้คนไทยทั่วประเทศได้ลิ้มลองในช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ของทุกปี สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งซื้อ พุทราหวานบ้านโพน แบรนด์ "ทันสุข" จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ในราคากล่องละ 205 บาท (บรรจุกล่อง 3 กิโลกรัม) ที่ยังคงความสดและรสชาติอร่อย จนถึงมือผู้บริโภค ราวกับเด็ดผลพุทราสดด้วยตนเองที่สวนเกษตรกร ผ่าน 3 ช่องทางหลักของไปรษณีย์ไทย คือ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ, ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ THP Contact Center 1545 และเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท www.thailandpostmart.com ตั้งแต่วันนี้จนถึง 19 กุมภาพันธ์ 2561

ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้จัดพิธีเปิดโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง กลุ่มผู้ผลิตพุทราหวานบ้านโพน แบรนด์ "ทันสุข" โดยมี นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เกียรติร่วมในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว ณ เทศบาลตำบลบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีหน่วยงานภาคีสนับสนุนโครงการ อาทิ พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ สภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเกษตรอำเภอคำม่วง ฯลฯ เข้าร่วมงานจำนวนมาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THP Call Center 1545 หรือ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา